A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thơm lừng nem lụi xứ Quảng

14:18 | 29/01/2016

Chỉ với những nguyên liệu hết sức quen thuộc cùng cách chế biến đơn giản nhưng bằng sự tài tình, khéo léo và tinh tế của mình,...

 ...người Quảng đã tạo nên món nem lụi thơm ngon mà thực khách khó lòng từ chối mỗi khi có dịp đặt chân đến dải đất nắng gió miền Trung

Là vùng đất vốn phong phú về ẩm thực nên Quảng Nam có rất nhiều món ăn chơi khá nổi tiếng với khách thập phương. Món nem lụi dù ít được biết đến hơn nhưng cũng khiến du khách xiêu lòng không muốn rời đi một khi đã thưởng thức bởi vị dẻo thơm của nó.

Mùi thơm từ những chiếc nem được nướng vàng ươm trên bếp than hồng khiến thực khách khó cầm lòng.

Cũng có nhiều giả thiết cho rằng, món nem lụi là đặc sản đặc trưng của ẩm thực xứ Huế. Nhưng thực chất không riêng gì xứ Huế mộng mơ mới có món này mà hầu như nhiều địa phương khác ở duyên hải miền Trung cũng có món này từ lâu. Cũng có nơi người ta gọi là nem nướng, tên gọi có thể còn chưa đồng nhất nhưng chẳng ai bận tâm nhiều tới điều đó.

Nguyên liệu làm món nem lụi xứ Quảng không quá cầu kỳ. Thịt heo quết nhuyễn bằng cối rồi trộn với mỡ, da heo, hạt lựu rồi đem ướp với tiêu, hành, mắm, muối,… cho mặn mà. Đem lụi nắm thịt đã chế biến ấy vào cây đũa tre rồi sắp nướng trên bếp than đang hừng hực. Than càng đỏ rực thì cây nem lụi sẽ càng dẻo thơm mà không bị hôi khói. Trong quá trình nướng cũng chú ý trở đều để nem không bị cháy xém.

Quảng Nam vốn là “thiên đường” của các loại bánh cuốn, nên nếu chỉ ăn không que nem lụi thì sẽ chẳng cảm nhận hết được vị thơm ngon của nó mà phải còn kèm theo nhiều gia vị khác. Rau thơm, xà lách, giá, ớt, chuối xanh, khế, tỏi và chắc chắn không thể thiếu chén nước chấm. Nước chấm càng pha công phu thì nắm nem cuốn trong bánh tráng càng đậm đà hơn.

Giống như hầu hết món cuốn ở Quảng Nam khác, món nem lụi ngon hay không phục thuộc rất nhiều vào nước chấm và rau sống.

Thường thì nước chấm sẽ được làm từ đậu phộng giã nhuyễn, gan heo, thịt heo bằm rồi chế nước luộc thịt, nước mắm vào tùy theo khẩu vị. Càng cuốn thì càng thấy ham bởi sức cuốn hút của nem khiến cho bụng cứ cồn cào thích ăn mãi không thôi.

Một số nơi bây giờ do tính thương mại hóa, nhiều người bán đã khuếch thêm bột vào để lợi bớt thịt heo làm miếng nem bớt đi vị mê ly thường thấy. Nhưng nếu được ăn món nem lụi đúng chất ẩm thực Quảng Nam, đặc biệt trong không khí rôm rả của gia đình và người thân thì sẽ cảm nhận được cái hồn quê chân chất, cảm nhận được những tinh túy của thiên nhiên xứ Quảng và ngất ngây trước nét ẩm thực độc đáo nơi này.

VT (Nguồn: Danviet)

    Nguon:langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ