A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Món ngon từ khoai vạc

10:26 | 03/04/2017

Nếu trước đây khoai vạc chỉ để người nông dân chân lấm tay bùn thay thế bữa ăn trong những dịp giáp hạt, thì nay, từ những củ khoai vạc dân dã đó đã được chế biến thành nhiều món ngon khó cưỡng.

Lợi ích từ khoai vạc

Khoai vạc ở Việt Nam có hai loại: ruột trắng và ruột tím. Loại ruột trắng có giống Mộng Linh, củ chùm, nặng ký (từ 4– 5 kg/củ), năng suất cao. Loại ruột tím lại chia ra giống tím than và tím bông lau, loại này củ suông, dài, tuy củ nhỏ hơn loại ruột trắng nhưng ăn ngon, khi chế biến thành món ăn màu sắc cũng đẹp hơn nên được thị trường ưa chuộng.

Khoai vạc được trồng bằng củ và có thể trồng theo kiểu độc canh. Tuy nhiên để hạn chế các loại bệnh hại nên trồng khoai vạc luân canh với một số cây trồng khác. Điều kiện môi trường tốt cho sinh trưởng của khoai vạc là mùa mưa kéo dài và lượng mưa đạt tối thiểu là 1500 mm, nhiệt độ trung bình khoảng 30oC, đất tơi xốp và tầng canh tác dày. Thông thường một vụ khoai vạc có thời gian kéo dài từ 4 tháng rưỡi nếu là khoai thương phẩm, đến 6 tháng nếu là khoai để giống.


Khoai vạc tốt cho những người bị bệnh lý về tim mạch thường có hàm lượng homocysteine cao, gây tổn hại cho thành mạch máu. Vitamin B6 chứa trong khoai vạc có thể giúp cơ thể phá vỡ homocysteine, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, trong khoai vạc còn dồi dào nguồn mangan giúp hỗ trợ cho sự chuyển hóa carbohydrate, điều tiết sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, khoai vạc cũng giúp kiểm soát được đường huyết trong máu và trọng lượng cơ thể nhờ chứa nhiều chất xơ và cacbohydrat phức hợp. Điều này có nghĩa là những loại đường tự nhiên chứa trong khoai vạc khi vào cơ thể sẽ tiêu hóa ở tốc độ chậm hơn và giúp cảm thấy no lâu hơn.

Hàm lượng chất xơ cao không chỉ có lợi cho quá trình tiêu hóa, mà còn có tác dụng giảm cân, giúp phân bố đều trọng lượng nên đây cũng là thực phẩm rất thích hợp cho những người muốn giảm béo.

Khoai vạc cũng là thực phẩm lợi tiểu nên có tác dụng chống viêm nhiễm, đặc biệt là viêm nhiễm đường tiểu, bàng quang, giảm đau bụng, đau thần kinh, chống căng cơ, chuột rút.

Khoai vạc – món ngon khó cưỡng

Canh khoai vạc: Khoai vạc khi chế biến với thịt băm, tôm băm hay sườn non là món canh rất dễ ăn và bổ dưỡng. Thông thường bạn sẽ thấy khoai vạc được đập dập chứ không cắt miếng, như vậy món canh sẽ có độ sệt. Vị ngọt từ thịt/tôm/sườn kết hợp cùng với màu tím đẹp mắt của khoai sẽ mang đến một món canh tuyệt vời.

Canh khoai vạc

Chè khoai vạc: Sự kết hợp hài hòa gữa vị béo của khoai, vị dẻo thơm của nếp và nước cốt dừa hòa vào trong vị thanh của đường cát sẽ tạo nên một dấu ấn riêng biệt khó phai đối với bất kì ai đã từng thưởng thức.

Chè bắp khoai vạc: Nếu muốn thay đổi khẩu vị và màu sắc cho món chè, bạn hãy thử món chè bắp khoai vạc. Nồi chè bắp có màu vàng ươm của bắp, vị béo của nước cốt dừa, và vị dẻo thơm của nếp và khoai vạc.

Thơm ngon món bánh khoai vạc hấp.

Bánh khoai vạc hấp: Bánh được tạo ra đủ hình thù đẹp mắt tùy thuộc vào khuôn bánh. Thoa dầu vào khuôn, rồi cho vào xững hấp 40 phút. Bánh chín để nguội lấy ra khỏi khuôn. Bánh dẻo, bùi, thơm của khoai, béo của dừa, độ ngọt vừa phải hòa quyện vào nhau ...sẽ rất khó quên

Bánh khoai vạc chiên: Đây là một món ăn vặt rất thú vị. Bánh dùng bột năng nên sẽ tạo cho lớp vỏ bánh vị giòn và vị dẻo mềm bên trong bánh, không những vậy món bánh này còn có màu tím lạ mắt rất thú vị.

Độc đáo xôi khoai vạc.

Xôi khoai vạc: Ngoài việc chế biến làm thức ăn cho những bữa cơm, khoai vạc còn dùng nấu chè, làm bánh. Đặc biệt, khoai vạc còn được dùng để đồ xôi cúng tổ tiên trong dịp lễ tết. Với màu tím gợi cảm, xôi vừa dẻo thơm vừa có vị ngọt bùi. Khi xôi còn nóng, múc ra đĩa hoặc lá chuối và rắc lên một ít mè rang là có thể dùng ngay.

Linh Nhi

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ