A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tại sao Microsoft cố nhét Windows vào điện thoại Android?

13:39 | 10/03/2014

Sự xuất hiện của Nokia X với hệ điều hành Android nhưng giao diện mang hơi hướng của Windows Phone đã cho chúng ta thấy kế hoạch đầy thâm thúy của Microsoft - đưa Windows Phone cộng sinh với Android để tiêu diệt iOS.

Hơn 2 thập kỷ qua, kể từ thời DOS và Windows 3.1 được "chung sống", đến nay việc cài 2 hệ điều hành trên một thiết bị (dual boot) dường như chỉ được thực hiện bởi những người dùng am hiểu công nghệ, bởi họ thấy việc chuyển đổi từ hệ điều hành này sang hệ điều hành kia rất thuận tiện và hữu dụng.

Mới tuần trước, Phó Chủ tịch mảng Hệ điều hành của Microsoft - ông Joe Belfiore - đã tiết lộ trong một bài trình bày ở Barcelona những tính năng nâng cấp của Windows 8.1 dự kiến sẽ ra mắt trong mùa xuân này, cho chúng ta một hình dung về hướng phát triển sắp tới của thị trường di động. Tuy nhiên, việc Microsoft đang hợp tác với hãng Karbornn Mobiles ở Ấn Độ để phát triển một điện thoại 2 hệ điều hành cho thấy sự trở lại quá khứ khi có 2 hệ điều hành song song tồn tại trên một thiết bị, đó là Android và Windows Phone. Động thái này của Microsoft cho thấy họ đang thực hiện một canh bạc lớn trong lịch sử công ty, tương tự như việc đưa Internet Explorer vào Windows 95. 

Biến thù thành bạn

Trong phần cuối của bài trình bày tại Barcelona, ông Joe Belfiore đã nói đến việc Microsoft đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác phần cứng để đảm bảo rằng người dùng sẽ không phải thay đổi gì hoặc thay đổi rất ít khi cần cài đặt Windows Phone hoặc Android trên smartphone hoặc bất cứ thiết bị chạy chip ARM nào khác.

Nếu như các thiết bị chạy trên nền tảng x86 như PC, laptop, server... có thể tùy ý cài đặt Windows hay Linux và thậm chí là MacOS X, thì chẳng có lý do gì điều đó không thể thực hiện trên smartphone.

Dường như Microsoft đang khuyến khích các đối tác cung cấp khả năng cài đặt chung 2 hệ điều hành (dual boot) như là một tiêu chuẩn trên mọi điện thoại Android, bằng cách cung cấp Windows Phone miễn phí hoặc với mức giá rất thấp. Thậm chí, Microsoft sẽ xóa bỏ bớt các loại phí trong hợp đồng bản quyền chéo (cross licensing agreement) với các nhà sản xuất điện thoại Android để thuyết phục họ cài Windows Phone nổi bật hơn lên (có thể ngay trong màn hình khởi động) trên các điện thoại Android.

Cho dù giải pháp này có thể khiến Microsoft mất một số tiền lớn nhưng bù lại nó giúp cho Windows có mặt trong tay hàng chục triệu người sử dụng điện thoại Android.

Microsoft hy vọng khi người dùng Android sử dụng thử Windows Phone họ sẽ thấy thích thú và chuyển sang hẳn điện thoại Windows Phone, hoặc tiếp tục sử dụng điện thoại có song song 2 hệ điều hành.

Điều này giúp Microsoft nhanh chóng mở rộng doanh số điện thoại Windows Phone. Thậm chí rồi chúng ta sẽ thấy các phiên bản điện thoại Android được hậu thuẫn bởi Microsoft sẽ không cài các dịch vụ của Google (tương tự như những gì Nokia đang làm).

Sự quyến rũ của dual boot

Đối với người tiêu dùng thì điện thoại dual boot ảnh hưởng thế nào? Phần lớn những người sử dụng cuối (end user) và người tiêu dùng chẳng được lợi gì nhiều. Họ chỉ gặt hái được lợi ích khi các thiết bị dual boot trở thành dòng sản phẩm chính yếu trên thị trường.

Nhưng ở đây có một nhóm người được hưởng lợi. Được sử dụng Windows 8 hoặc Windows Phone 8 cộng với Android trong một chiếc điện thoại thông minh bóng bẩy - hữu dụng cả khi làm việc lẫn lúc giải trí - là một điều hấp dẫn với một số người. Nền tảng di động của Microsoft cho phép người dùng truy cập dễ dàng vào phần mềm Office 365, danh bạ Active Directory và toàn bộ hệ sinh thái Windows (bao gồm cả Xbox). Đó là một sự thay thế hấp dẫn với những người từng sử dụng BlackBerry.

Dual boot là một hướng đi mà nhiều người cho rằng Microsoft nên tiếp tục thực hiện, nếu không Windows Phone sẽ vẫn chỉ là sự lựa chọn thứ ba của người tiêu dùng, sau Android và iOS. Vác trên lưng hệ điều hành Android của Google có lẽ là bước đi thực tế nhất hiện nay mà người khổng lồ phần mềm có thể áp dụng. Nó giúp cho Microsoft gặt hái những kết quả chấp nhận được một cách nhanh chóng, và đây là thứ Satya Nadella cần để củng cố quyền lực của mình trong công ty.

Đăng Khoa

    Nguồn: vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ