A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tác hại của trò chơi Pokemon Go với sức khoẻ

08:55 | 15/08/2016

Gây nghiện, đương nhiên rồi. Cơn sốt Pokemon Go trên toàn thế giới cho thấy tính chất gây nghiện ghê gớm của nó. Và kéo theo nhiều hệ luỵ khác...

Ảnh minh họa.

Bây giờ ngay ở Việt Nam không khó để chứng kiến cảnh nhiều người dò dẫm trên đường bắt Pokemon, thậm chí vừa đi xe máy vừa lôi điện thoại ra hoặc đang đi đường dừng lại đột ngột để “bắt”. Đã có nhiều trường hợp bị cảnh sát giao thông xử phạt do phạm lỗi vì mải bắt Pokemon, ở một số nước đã có những trường hợp bị tai nạn vì chơi Pokemon Go. 

Pokemon Go là trò chơi thực tế ảo đòi hỏi người chơi phải cầm smartphone di chuyển theo bản đồ định vị để bắt được những con thú ảo. Ban đầu, mục đích tốt đẹp của các nhà sản xuất Pokemon Go là muốn kéo những đứa trẻ thụ động ra khỏi nhà, khuyến khích chúng vận động nhiều hơn, tuy nhiên càng ngày trò chơi này càng bộc lộ nhiều tác hại hơn là mục tiêu ban đầu.

Ở nước Mỹ, Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đã phải ban hành hướng dẫn chính thức “Làm thế nào để giữ an toàn khi chơi Pokemon Go”. Với các lời khuyên người chơi chú ý quan sát môi trường xung quanh thay vì chỉ tập trung vào màn ảnh điện thoại, đặc biệt khi qua đường hoặc di chuyển đến ngã ba, ngã tư… Bởi vì nếu chỉ chăm chăm nhìn vào điện thoại hoặc các thiết bị điện tử có thể dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng. 

Chưa kể tia bức xạ từ màn hình điện thoại sẽ ảnh hưởng đến da. Cộng với việc mải mê di chuyển trên đường của những “con nghiện” Pokemon sẽ làm họ bị cháy nắng y như trẻ trèo me trèo sấu ngày xưa. 

Mục đích ban đầu của nhà sản xuất là khuyến khích người chơi vận động ngoài trời và tăng sự tương tác. Nhưng cho đến nay các chuyên gia tâm lý cho rằng mặt tích cực của trò chơi đang không trội hơn những tiêu cực của nó. Thế giới ảo pha trộn với tính tương tác thật đã làm tăng thêm sự mộng mị cho người chơi. Ảo giác tăng lên, tính chất gây nghiện cao đã tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần người chơi. 

Tình trạng gây nghiện được nhìn thấy rất rõ ở người chơi Pokemon trên toàn thế giới khi theo định nghĩa chung, một người được coi là nghiện trò chơi trên mạng khi họ chơi trò này ở bất kỳ đâu, ngay tại nơi làm việc và nơi công cộng. Những nơi mà đáng lẽ họ phải có các giao tiếp xã hội thay vì chơi trò chơi ảo. 

Họ thậm chí đã chơi trừ lúc ngủ và sau khi ngủ dậy lại chơi ngay lập tức. Đối chiếu vào trò chơi Pokemon Go có thể thấy rõ các “con nghiện” đông đảo trên toàn thế giới. Thậm chí các nhà khoa học hiện nay đang ví việc nghiện game cũng tương tự như nghiện ma tuý và nó rõ ràng là một  loại bệnh lý về tâm thần. 

Các bác sĩ cảnh báo việc nghiện Pokemon với những đứa trẻ có thể dẫn đến nhiều tác hại cả về sức khỏe lẫn tinh thần, gây rối loạn tâm sinh lý, rối loạn hành vi. Trẻ em sẽ không có thời gian để ngủ, hoặc do quá hưng phấn nên không thể ngủ được. Từ đó dẫn đến mệt mỏi, xao nhãng học hành. Thậm chí có thể bị suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ. 

Đây là lý do để ở một số quốc gia cấm trò chơi Pokemon Go. Ở Việt Nam, cần phải có những cảnh báo kịp thời về sức khoẻ để tránh hậu quả đáng tiếc mà trò chơi này mang lại.   

 Nguyễn  Thành

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ