A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẵn sàng chuyển mạng giữ nguyên số ĐTDĐ

07:36 | 29/10/2018

Bất kể nhà mạng nào dù lớn hay nhỏ nhưng chất lượng dịch vụ kém sẽ bị người dùng tẩy chay và chuyển sang mạng khác

Dự kiến vài ngày nữa, đến giữa tháng 11-2018, VinaPhone, MobiFone và Viettel sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số ĐTDĐ cho khách hàng trả sau. Khi đó, người dùng sẽ hưởng nhiều lợi ích: thoải mái chọn sử dụng dịch vụ của nhà mạng mà không lo bị mất số đang dùng hoặc phải đổi số, giảm tình trạng chủ thuê bao dùng dịch vụ của nhiều nhà mạng.

Tạo thuận lợi cho khách hàng

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý, ngày 16-11, trong thời gian đầu triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng, VinaPhone sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau, 3 tháng tiếp theo sẽ mở rộng cho các thuê bao trả trước. Ngoài VinaPhone, Viettel và MobiFone cũng cho biết đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật và thử nghiệm giữa các nhà mạng. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hòa mạng, quy trình cung cấp dịch vụ…

Khi chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng điện thoại di động sẽ hưởng nhiều lợi ích Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đại diện VinaPhone cho biết nhà mạng này đang phối hợp với Cục Viễn thông và Viettel, MobiFone để thử nghiệm cung cấp dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành. Cách đây hơn 1 năm (tháng 9-2017), VinaPhone đã hoàn thiện các hệ thống kỹ thuật như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu...; đồng thời xây dựng các quy trình, quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chuyển mạng. Viettel cũng cho biết việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số không quá phức tạp do đã thực hiện tại một số thị trường nước ngoài. MobiFone cũng đã sẵn sàng để triển khai dịch vụ này.

Trong khi đó, GMobile cho biết không tham gia còn Vietnamobile sẽ sẵn sàng từ ngày 1-1-2019. Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng giữ đúng tiến độ triển khai kế hoạch chuyển mạng giữ số.

Chỉ mất 5-10 phút

Các nhà mạng lớn đều cho biết đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng thông qua Trung tâm Chuyển mạng quốc gia. Thời gian chuyển mạng chỉ từ 5-10 phút. Khi chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng vẫn giữ nguyên cả mã mạng, số thuê bao và vẫn thực hiện quay số bình thường, không có thay đổi trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng.

Theo Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số giúp người dùng có thể lựa chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp, tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, gắn kết với một số điện thoại đang sử dụng. Đây sẽ là nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới như: thương mại điện tử, ví điện tử... Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa số điện thoại cũng phần nào giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Dũng (quận 2, TP HCM) cho biết: "Hiện nay có tình trạng dù dùng sim của mạng chất lượng kém cũng ngại chuyển sang mạng khác vì khi đổi số phải thông báo cho bạn bè, người thân rất mất thời gian, bất tiện. Dùng dịch vụ 3G, 4G của mạng không tốt muốn chuyển sang mạng khác cũng không dám đổi số mà phải đi mua thêm sim số mới, rất phiền. Rất nhiều người đang muốn chuyển mạng để sử dụng dịch vụ tốt hơn theo đúng nhu cầu của họ".

Một chuyên gia về viễn thông tại TP HCM nhìn nhận: "Việc cho phép chuyển mạng giữ nguyên số lẽ ra phải làm từ lâu như nhiều quốc gia khác. Việc này sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh công bằng dựa trên chất lượng dịch vụ, thái độ chăm sóc khách hàng. Bất kể nhà mạng nào dù lớn hay nhỏ nhưng chỉ cần chất lượng dịch vụ kém là sẽ bị người dùng tẩy chay và chuyển sang mạng khác, tránh tình trạng một người dùng dịch vụ của nhiều nhà mạng, hễ thấy mạng nào có dịch vụ mới tốt hơn là mua sim mới, dùng sim một thời gian rồi bỏ...". 

Gom sim số của nhà mạng nhỏ để đầu cơ

Thị trường sim số bắt đầu biến động khi có thông tin sẽ chuyển mạng giữ nguyên số. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, giới kinh doanh, đầu tư đã rục rịch gom các sim số đẹp của các nhà mạng nhỏ để sau này "thổi giá" khi dịch vụ chính thức triển khai. Ông Võ Phi Hùng, một người kinh doanh sim số tại TP HCM, cho biết: "Nhiều sim số đẹp của các nhà mạng nhỏ (thường chất lượng dịch vụ thấp) trước đây có giá trị thấp, ít người quan tâm. Tuy nhiên, hiện nhiều người gom các sim số đẹp của các mạng này để sau khi chuyển sang dịch vụ tại các nhà mạng lớn, có tên tuổi hơn thì bán lại với giá cao".

CHÁNH TRUNG

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ