A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sự trở lại ngoạn mục của BlackBerry

07:53 | 11/07/2014

Những tưởng BlackBerry đã gục ngã và chuẩn bị sẵn tâm thế để “rời khỏi cuộc chơi”, nhưng hãng công nghệ một thời đình đám này đang vực dậy, với mức tăng cổ phiếu ấn tượng lên tới 47% từ đầu năm đến nay.

Những con số thua lỗ liên tiếp của BlackBerry cũng như kế hoạch cắt giảm 4.500 việc làm của hãng này vào cuối năm ngoái đã khiến những người lạc quan nhất cũng nghi ngờ về sự hồi sinh của BlackBerry. Thế nhưng cổ phiếu của hãng này lại có mức tăng ngoạn mục từ đầu năm đến nay. Cho dù còn xa mới quay lại thời hoành kim, nhưng mức giá 10,94$/ cổ phiếu, tăng tới 47% đã mang lại niềm hy vọng mới cho những người vẫn đặt niềm tin ở BlackBerry. Thị phần điện thoại thông minh tại Mỹ của BlackBerry hiện chiếm mức khiêm tốn 2,3%, so với Android 52,1% và Apple 41,9%. Mức thị phần 2,3% này cũng được coi là một nỗ lực đáng kể của hãng, vì so với cùng kỳ năm ngoái thị phần của BlackBerry chỉ đạt 0,7%.

 - 1

BlackBerry đang hồi sinh

Ken Dulaney, phó chủ tịch của Gartner, một doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu công nghệ cho rằng nguyên nhân chính giúp Blackberry đạt được kết quả trên là do cắt giảm chi phí. Kể từ khi John Chen quay lại giữ chức Giám đốc điều hành vào cuối năm ngoái cho đến nay, ông đã giảm chi phí hoạt động của công ty 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý tài chính gần đây nhất của mình, BlackBerry đã sử dụng khoảng 255 triệu USD trữ lượng tiền mặt. Đó vẫn là một con số khổng lồ, nhưng nó chỉ bằng khoảng 2/3 so với số tiền mà công ty sử dụng trong quý trước đó.Ông Chen cũng phát biểu: "Kết quả tài chính này  cho thấy rằng chúng đang đi đúng hướng để đạt được các mốc quan trọng, gồm mục tiêu về tài chính của công ty và đưa ra được một danh mục sản phẩm mạnh mẽ. Trong sáu tháng qua, chúng tôi đã tập trung vào nâng cao hiệu quả trong tất cả các khía cạnh. Nhìn về phía trước, chúng tôi đang tập trung vào kế hoạch phát triển giúp công ty tiếp tục tăng lợi nhuận. "

 - 2

Ông John Chen đã mang lại hy vọng hồi sinh cho BlackBerry

Ngoài việc cắt giảm chi phí, John Chen cũng tập trung vào việc tìm các hướng mới để BlackBerry làm ra tiền. Hãng đang trông cậy vào các thiết bị mới tung ra thị trường ở các nước đang phát triển, nơi mà thương hiệu của hãng vẫn đang được tin dùng, cũng như dự kiến ra mắt phần mềm doanh nghiệp vào cuối năm nay. Mặc dù mất chỗ đứng tại các thị trường quan trọng như Mỹ hay châu Âu nhưng BlackBerry vẫn còn được ưa chuộng tại nhiều quốc gia đang phát triển như Indonesia hay Ấn Độ.

Vào tháng 5 vừa qua, Blackberry bắt đầu bán mẫu điện thoại thông minh Z3 cho riêng thị trường Indonesia. Chiếc điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng này được đánh giá cao về mức giá hợp lý của nó là 190$ hơn là các tính năng. Dòng điện thoại này cũng là sản phẩm đầu tiên mà hãng hợp tác với Foxconn, nhà sản xuất của Đài Loan.

Bên cạnh đó việc hợp tác với Foxconn, Blackberry cũng đạt được thỏa thuận quan trọng với Amazon giúp cho người dùng BlackBerry có quyền truy cập vào khoảng 240.000 ứng dụng mới tại cửa hàng ứng dụng của Amazon, bắt đầu từ mùa thu này. Và con số ứng dụng này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai.

Những người yêu thích công nghệ vẫn đang nín thở chờ những bước đi tiếp theo của BlackBerry, và xem thuyền trưởng John Chen sẽ tiếp tục lèo lái con thuyền đang chông chênh này thế nào. Liệu BlackBerry có tìm lại được ánh hào quang của quá khứ hay không vẫn còn là một câu hỏi mở.

Muôn Xuân (Tổng hợp)

    Nguồn: khampha.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ