Honda oto daklak T8
Nhân hòa
Nhà hàng Bạch Mã M01

8 thuốc bổ, thảo dược phụ nữ nên thận trọng khi sử dụng

08:42 | 28/03/2017

Nhiều người cho rằng cứ là thuốc bổ là có lợi, nhưng theo khuyến cáo, 8 loại thuốc bổ dưới đây "lợi hại song hành" đối với phụ nữ, vì vậy khi sử dụng chị em cần cân nhắc cẩn thận.

1. Canxi

Phụ nữ thường rỉ tai nên bổ xung nhiều canxi, nhưng nếu thường xuyên dùng sữa, hay khẩu phần ăn hàng ngày giàu sữa thì không cần phải bổ sung canxi.

Thực tế, uống một viên canxi cùng với ăn sữa và sữa chua có thể gây bất lợi cho sức khoẻ vì quá nhiều canxi đều gây bất lợi. Nếu dùng 400 đến 600 miligam canxi/ngày, hoặc dùng 1 cốc sữa có hàm lượng sữa 1% và dùng 1 gói sữa chua 6 ounce (170gam), có thể tăng cường xương và cải thiện giấc ngủ.

Nhưng nếu tiêu thụ trên 1.200 miligam canxi/ ngày có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ sau mãn kinh. Theo các chuyên gia ở BV Mayo Clinic (Mỹ), việc bổ sung quá nhiều canxi có thể làm tăng lượng calci huyết, tình trạng làm yếu xương, tạo ra sỏi thận, và cản trở sức khoẻ của hệ thống tim mạch và não.  

2. Omega-3

Trung tâm Y tế, ĐH Maryland cho biết, những phụ nữ không cung cấp đủ axit béo cần thiết, kể cả người béo phì, dư thừa trọng lượng đều có thể bị tổn thất xương cao hơn những người thường xuyên bổ sung axit béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo nghiên cứu ở nhóm phụ nữ trên 65 tuổi mắc chứng loãng xương cho thấy, những người bổ sung GLA (một loại omega-3) sẽ bị ít bị tổn thất xương trong khoảng thời gian 3 năm so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên, omega-3 cũng là chất làm loãng máu rất mạnh, vì vậy những ai đang uống thuốc loãng máu, nên tránh dùng Omega-3. Một khi loãng máu kéo dài có thể gây chảy máu, đặc biệt là chảy máu não.  

3. Nghệ

Mặc dù được tuyên truyền là ngăn ngừa một số bệnh ung thư và giảm viêm, nhưng theo nghiên cứu Đại học Y khoa Maryland, thì việc tuyên truyền này không thuyết phục. Khoa học hiểu rất ít về hoạt tính của curcumin có trong nghệ khi được hấp thụ vào dòng máu. Nếu khỏe mạnh, việc bổ sung chất nghệ ít có tác dụng, riêng phụ nữ đang sử dụng thuốc loãng máu hoặc những người sắp sửa phẫu thuật cần thận trọng khi dùng nghệ, nó giống như omega-3, có thể gây hiệu ứng làm loãng máu kéo dài.  

4. Magiê

Rất nhiều người có quan niệm canxi là dưỡng chất duy nhất mà cơ thể cần có để duy trì xương chắc khỏe, song suy nghĩ này cũng cần xem lại. Một số nghiên cứu phát hiện thấy mối liên quan giữa magiê và mật độ xương. Theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Current Osteoporosis Reports thì những phụ nữ mắc bệnh tiêu chảy nên tránh xa magiê, nởi nó có thể trầm trọng hơn các triệu chứng tiêu chảy.

5. Axít folic

Axít folic có thể giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, vì vậy trừ khi đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai, phụ nữu không cần bổ xung dưỡng chất này. Năm 1998, Cơ quan Quản lý Thực-Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quy định, yêu cầu bổ sung axit folic vào tất cả các sản phẩm ngũ cốc tăng cường, như bánh mì, gạo và mì ống. Nhờ đạo luật này, mức axít folic ở phụ nữ tăng 50% và hiện tại chưa đến 1% dân số chung ở Mỹ thiếu nguồn dưỡng này. Nếu thuộc nhóm không ăn nhiều ngũ cốc, thì cần bổ xung axít folic hàng ngày, đặc biệt là từ rau bina, bông cải xanh, măng tây và cam.  

6. Đa sinh tố

Đa sinh tố hay vitamin tổng hợp thường được ca ngợi là "thuốc bổ tốt nhất cho phụ nữ", nhưng theo BV Mayo Clinic thì đây không phải là "thần dược". Nó chỉ tốt cho nhóm phụ nữ không chịu thay đổi chế độ ăn uống thiếu khoa học, và nghèo dinh dưỡng. Còn những người có chế độ ăn uống cân bằng thì không nên bổ sung loại vitamin này.  

7. Vitamin B6

Vitamin B6 có thể giúp cơ thể tăng cường thêm hoá chất serotonin, giúp duy trì da khỏe đẹp nên được phụ nữ tin dùng. Nhưng theo nghiên cứu của BV Mayo Clinic, thì vitamin B6 không phải tốt cho tất cả mọi người. Nhóm người bị đột biến gen MTHFR chỉ chỉ chịu đựng được mức B6 thấp, nếu lạm dụng có thể phát triển czema, hoặc phát sinh cảm giác tên ngứa. Theo nghiên cứu, có khoảng 33% dân số chung mang đột biến di truyền này, vì vậy khi sử dụng vitamin B6 cần cẩn thận, tốt nhất là từ thực phẩm, như cá ngừ Albacore, đậu chickpeas, cá hồi hoang dã, ngũ cốc được tăng cường vitamin B6 ...  

8. Vitamin A

Theo báo cáo gần đây của Cơ quan Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), dưới 1% dân số thiếu vitamin A, dưỡng chất đóng vai trò trong quá trình sinh sản và chức năng hệ miễn dịch. Điều này có nghĩa, mọi người không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua loại thuốc bổ này. Thay vào đó, hãy tiếp tục dùng thực phẩm giàu vitamin A, như khoai lang, dưa đỏ, ớt, xoài và cà rốt sẽ có lợi hơn, vừa không tốn tiền lại an toàn hơn cho cơ thể.

KHẮC NAM

 

(Theo Rd.com-3/2017)

    Nguồn: nongnghiep.vn

    C11
    Dịch vụ vệ sinh Việt Anh

    BÌNH LUẬN

      C7

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      Honda daklak M03
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ