A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao bị thâm quầng mắt?

10:31 | 11/04/2017

Thâm quầng mắt là hiện tượng vùng da quanh mắt, nhất là dưới mắt, trở nên sẫm màu và trông giống như mắt gấu trúc.

Đôi mắt thâm quầng làm bạn thêm mệt mỏi và kém tự tin. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hiện tượng hay gặp nhất là thâm quầng mắt do thiếu ngủ. (Ảnh minh họa)

Nếu do di truyền (chiếm đến 85% các trường hợp) thì khá khó khắc phục. Thường là do vùng da quanh vùng mắt mỏng, nếu có quá nhiều mạch máu thì màu xanh của mạch máu tạo nên thâm quầng vùng dưới mắt.

Cũng có nguyên nhân do tác động của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời. Khi đó hắc sắc tố melanin tăng sinh khiến cho vùng da quanh mắt trở nên sậm màu hơn.

Với chị em đang mang thai hiện tượng thâm quâng mắt là do có sự xáo trộn hormone (nội tiết tố) khi mang thai. Khi đó da xanh hơn và xuất hiện nhiều mạch máu màu xanh dưới lớp da mỏng quanh mắt.

Nhiều người bị thâm quầng mắt do thiếu dinh dưỡng. Nhìn chung càng già càng hay gặp hiện tượng thâm quầng mắt.

Hiện tượng hay gặp nhất là thâm quầng mắt do thiếu ngủ. Ai cũng biết giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khoẻ.

Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh rơi vào tình trạng không dễ đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn khó duy trì hoặc ngủ dậy vẫn cảm thấy mỏi mệt. Khoảng 33% dân số gặp một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% cảm thấy ngây ngất ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ, 30% mất ngủ có liên quan với bệnh tâm thần.

Để khắc phục hiện tượng thâm quầng quanh mắt có thể dùng túi trà đã nhúng ướt, để vào tủ lạnh 5 - 10 phút, đắp lên mắt 10 - 15 phút trước khi đi ngủ.

Các chất chống ôxy hoá như polyphenol hay epigallocatechin có trong lá chè sẽ giúp xoá mờ quầng thâm ở mắt. Cũng có thể đắp các lát mỏng dưa chuột đã làm mát trong tủ lạnh, mỗi tối 10 phút trước khi ngủ.

Trong dưa chuột ngoài các chất như acid phenolic và perooxydase giúp lưu thông mạch máu, ngăn ngừa vôi hoá mạch máu, còn có vitamin K kích thích tuần hoàn máu giúp giảm thâm quầng mắt.

Hiện nay trên thị trường đã có bán những loại kem xoá mờ quầng thâm quanh mắt. Các loại kem này có tác dụng làm trắng các tế bào da quanh vùng mắt, ngăn chặn việc hình thành hắc sắc tố melanin. Cần tham khảo phương pháp sử dụng đối với từng loại lem khác nhau.

Để tránh ảnh hưởng của tia tử ngoại cần đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi ra nắng. Riêng chuyện hạn chế giấc ngủ trước hết cần khắc phục các nguyên nhân nói trên. Khi cần thiết có thể sử dụng các thuốc an thần từ dược liệu trong nước như lá vông, tâm sen, củ bình vôi… Cũng có thể dùng thuốc Melatonin bán không cần đơn tại các cửa hàng thuốc. Nên uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Tuyệt đối không dùng các loại sâm trước khi đi ngủ và nếu chưa quen thì không nên uống cà phê hay trà đặc vào buổi tối. Tránh ăn quá no bữa tối và nếu có điều kiện thì nên ngâm chân nước nóng, uống một cốc sữa tươi trước khi đi ngủ.

Nếu có thể vận động nhẹ nhàng (như đi dạo 10 - 15 phút) kết hợp với thở sâu cũng giúp cho việc ngủ ngon giấc. Mỗi sáng tỉnh dậy nên dùng ngón tay mát-xa quanh vùng mắt để giúp mắt thư giãn, tăng tuần hoàn máu và xoá bớt dấu hiệu thâm quầng quanh mắt.

GS NGUYỄN LÂN DŨNG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ