A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cặp song sinh đam mê võ thuật

07:44 | 29/09/2014

Sớm làm quen với Karatedo, từng được đại diện cho tỉnh tham gia thi đấu ở các giải trẻ toàn quốc, ...

... tên tuổi cặp song sinh Phan Nhất Trường và Phan Nhất Trí (SN 1997, khối 6, thị trấn Phước An, huyện Krông Pak) đang được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng tiến xa hơn trên võ đài.

Mặc dù cả hai đang là học sinh lớp 12 của hai trường THPT ở huyện Krông Pak nhưng nhiều năm qua đã mang về rất nhiều thành tích cho thể thao huyện Krông Pak nói riêng, tỉnh Dak Lak nói chung. Mới đây nhất, tại Giải vô địch các Câu lạc bộ Karatedo trẻ toàn quốc năm 2014 (tổ chức tại tỉnh Dak Lak), cả hai em đều xuất sắc đoạt Huy chương Vàng (HCV) nội dung Kumite (đối kháng).

Hai anh em Phan Nhất Trường (trái)  và Phan Nhất Trí.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hai anh em Phan Nhất Trường (trái) và Phan Nhất Trí. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Phan Nhất Trường và Phan Nhất Trí cùng sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về thể dục thể thao khi cả cha, mẹ đều sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, năng khiếu thiên bẩm cùng niềm đam mê cháy bỏng với Karatedo đã đưa bộ đôi này đi theo nghiệp võ. Anh Phan Nhất Linh, bố của hai em kể: “Lúc mới hơn 6 tuổi, cứ chiều chiều, khi đi học về ngang qua Trung tâm Văn hóa huyện, các cháu đòi dừng lại và đứng nhìn mọi người đang hăng say luyện võ. Hai cháu thích lắm xin bố, mẹ cho đi tập, nhưng vừa nói ý nghĩ của mình ra thì đã bị mẹ phản đối kịch liệt “Võ với vẽ, lo mà học hành đi”. Tuy nhiên, thấy các con đam mê quá nên tôi đã động viên vợ chiều ý bọn trẻ. Ban đầu vợ chồng tôi nghĩ, cho các con theo học võ thuật trước hết là để rèn luyện sức khỏe, tự bảo vệ mình, sau là làm những việc có ích cho xã hội”. Trước những đòn thế đẹp, uyển chuyển của môn phái Karatedo nên hai em càng học càng đam mê. Thời gian đầu tiếp xúc với môn võ này, các em cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là việc “đấu tranh” tư tưởng giữa việc tiếp tục theo học hay bỏ cuộc giữa chừng, nhất là trong thời gian 3 tháng đầu, đầy thử thách, khắc nghiệt. Trường nhớ lại: “Ngày đầu tập luyện, có những buổi chiều mưa gió tầm tã, em đã tính đến chuyện nghỉ học giữa chừng nhưng rồi niềm đam mê lại thôi thúc em khoác áo mưa tới phòng tập. Mỗi lần đến phòng tập được gặp lại bạn bè đồng môn, được sống trong không khí ấm áp của tình huynh đệ, ai cũng thấy vui. Những lúc rảnh rỗi bọn em còn được thầy Lê Tấn Lớp (Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh) giới thiệu về bộ môn Karatedo và được xem các anh chị đi trước biểu diễn các bài quyền, các trận đấu… Từ đó em càng mê môn võ này hơn”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, thầy Lê Tấn Lớp đã phát hiện những tố chất đặc biệt của Trường và Trí nên quyết định tuyển chọn vào đội tuyển của huyện chuẩn bị cho những giải đấu cấp tỉnh. Thầy Lê Tấn Lớp cho biết: “Đối với một người học võ, điều cần nhất đó chính là ngọn lửa đam mê, sự kiên trì luyện tập và khi thi đấu phải nỗ lực hết mình. Tôi nhận thấy ở hai anh em Trường, Trí rất có năng khiếu võ thuật, vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, tham gia luyện tập rất chăm chỉ. Không phải ngẫu nhiên tôi lựa chọn các em vào đội tuyển mà đã phải thử sức thông qua một bài kiểm tra trình độ. Thật bất ngờ, khi những yêu cầu do tôi đưa ra đều được các em hoàn thành xuất sắc. Từ đó tôi quyết định chọn cả hai”. Không phụ công sức dạy dỗ của thầy, hai anh em Trường, Trí lao vào luyện tập và khi thi đấu đã biết áp dụng những kỹ năng, chiến thuật được học linh hoạt vào từng đòn đánh để hạ gục đối phương. Lần đầu tiên tham gia thi đấu tại Giải Karatedo học sinh toàn quốc năm 2009, Phan Nhất Trường đã xuất sắc giành chiếc HCV nội dung Kumite hạng cân 47 kg. Không kém cạnh người anh, Phan Nhất Trí cũng giành được HCĐ nội dung Kumite hạng cân 40kg. Tuy nhiên, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với hai anh em là ở Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 (tổ chức tại TP. Cần Thơ), Trường và Trí được đại diện cho tỉnh Dak Lak thi đấu ở 2 hạng cân Kumite 50 kg nam và 40 kg nam. Kết thúc giải, cả hai đã mang về cho đoàn thể thao Dak Lak 1 chiếc HCB và 1 chiếc HCĐ nội dung Kumite. Mới đây nhất, tại Giải vô địch Karatedo trẻ toàn quốc năm 2014, hai anh em đã thi đấu xuất sắc, mang về 2 chiếc HCV cho thể thao Dak Lak, trong đó Trường đoạt HCV Kumite hạng cân 50 kg, Trí đoạt HCV hạng cân 40 kg.

Tính đến nay, bộ sưu tập huy chương mà hai anh em có được đã lên tới hàng chục chiếc, với đầy đủ thành tích ở giải tỉnh và giải quốc gia. Tuy nhiên, để có được những chiếc huy chương trên, Trường và Trí đã phải đổ mồi hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu trên sàn tập cũng như trên võ đài. Trường thổ lộ: “Mỗi khi tập hay đánh về, em cảm thấy đau nhức, ê ẩm cả người. Dù vậy, cả hai động viên nhau phải cố gắng, mỗi ngày phải nỗ lực để vượt qua chính mình. Nếu như ngày đầu tiên thượng đài, em thường có tâm lý hồi hộp, không được thoải mái thì bây giờ, trước đối thủ em chỉ biết tập trung vào trận đấu, không quan tâm đến những gì đang diễn ra và cố gắng phát huy hết khả năng. Sau mỗi giải đấu, em lại có thêm nhiều kinh nghiệm mới và thấy mình trưởng thành hơn”.

Trên sàn đấu, Trường và Trí được biết đến là những “tay đấm” đáng gờm, khiến đối thủ phải khiếp sợ nhưng ở trường học hai em lại là những học sinh ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè, chăm ngoan, học giỏi. Hiện, em Phan Nhất Trường đang học lớp 12B5 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Phan Nhất Trí học lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Công Trứ (đều ở huyện Krông Pak). Nói về kế hoạch trong thời gian tới, Trường và Trí đều khẳng định sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho các giải đấu. Tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, các em sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đem vinh quang về cho thể thao thành tích cao Dak Lak. 

Thế Hùng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ