A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sinh viên chính quy mới được hoãn nghĩa vụ quân sự

15:15 | 11/02/2016

Có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có nhiều điểm mới, trong đó sửa đổi, bổ sung một số quy định về quy định gọi nhập ngũ và xét tạm hoãn gọi nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới.

Nô nức tòng quân.

Thu hẹp đối tượng tạm hoãn

Đáng lưu ý trong luật này là xét tạm hoãn gọi nhập ngũ với đối tượng học sinh, sinh viên. Luật ghi rõ, đối tượng này “đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ ĐH hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục ĐH, trình độ CĐ hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

Điều này có nghĩa, chỉ những sinh viên trúng tuyển và nhập học bậc ĐH và CĐ hệ chính quy mới được xem xét tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Còn sinh viên trúng tuyển vào bậc TC; bậc CĐ và ĐH không chính quy sẽ không thuộc đối tượng xét tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. So với luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005, đối tượng tạm hoãn nghĩa vụ mới thu hẹp lại. Trước đó, tất cả đối tượng học ở các trường phổ thông, dạy nghề, TCCN, CĐ, ĐH đều được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng Bộ GD-ĐT, lưu ý thêm, sinh viên trúng tuyển ĐH và CĐ hệ chính quy nhưng mới chỉ nhận được giấy báo nhập học mà chưa làm xong thủ tục nhập học, vẫn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Trường hợp nhận cùng lúc lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học, phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trước.

Nâng độ tuổi gọi nhập ngũ 

Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi nên hằng năm, tỷ lệ công dân có trình độ đại học trở lên tham gia thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ thấp, vì phần lớn công dân khi hoàn thành chương trình đại học đã bước vào tuổi 25, có một số ngành học khi hoàn thành chương trình đại học thì công dân đã hết độ tuổi gọi nhập ngũ.

Đồng thời, số công dân đã hoàn thành chương trình đại học hệ chính quy nhưng không thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ (do hết độ tuổi), thì lại được Nhà nước ưu tiên cho tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ để học tập. Trong khi đó, những công dân không có điều kiện hoặc chưa có điều kiện để tham gia học tập chương trình đào tạo đại học hệ chính quy ngay từ khi đủ 18 tuổi lại phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ nên đã phần nào tạo ra sự không công bằng giữa các công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Do vậy, theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, ngoài quy định chung độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, Luật đã bổ sung quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để học chương trình đào tạo đại học, cao đẳng. Đại tá Nguyễn Thiện Minh cho rằng, với điều chỉnh này sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ chính quy vẫn ở trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Miễn nghĩa vụ với người mắc bệnh hiểm nghèo

Các đối tượng được miễn gọi nhập ngũ gồm: Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1; Anh trai hoặc em trai duy nhất của liệt sĩ; Con một của thương binh hạng 2; Con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, luật cũng quy định các trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình. 

Cụ thể: Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực; Hoàn thành nhiệm vụ công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên; Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp ĐH trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị; Thanh niên đã tốt nghiệp ĐH, CĐ, TC tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định; Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Thống nhất thời hạn thực hiện nghĩa vụ 24 tháng

Nếu thực hiện thời hạn phục vụ tại ngũ 18 tháng như hiện nay thì chỉ bảo đảm được thời gian huấn luyện chiến đấu đến cấp phân đội, không bảo đảm được thời gian huấn luyện chiến đấu ở cấp cao hơn. Chưa đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Luật hiện hành quy định hai thời hạn phục vụ tại ngũ khác nhau như vậy cũng gây tốn kém về vật chất và thời gian, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ khác của quân đội, địa phương do hằng năm phải tổ chức tuyển quân, xuất ngũ thành 2 đợt. Từ những lý do trên, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đã quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng.    

    Lan Phương

_________________________________________________

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ