A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016: Dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm nhẹ

14:24 | 21/07/2016

Hôm nay (21/7), tất cả các cụm thi hoàn tất việc công bố kết quả điểm thi THPT quốc gia 2016.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, phổ điểm năm nay phân hóa mạnh, không nhiều điểm vượt trội, các thí sinh có thể dựa vào điểm chuẩn của năm ngoái để cân nhắc nộp hồ sơ.
 

Tất cả các cụm thi THPT quốc gia đã công bố điểm thi.

Không xảy ra tình trạng nghẽn mạng

Đến nay, khi tất cả các cụm thi đã công bố điểm được khoảng 1 ngày, thì hầu hết các thí sinh đều đã có thể xem được điểm thi qua các trang xem điểm thi trực tuyến. Tình trạng nghẽn mạng đã không xảy ra theo đúng nhận định của Bộ GD&ĐT. 

Đánh giá về quá trình công bố điểm này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay tình trạng nghẽn mạng không xảy ra bởi có một số thay đổi: Thứ nhất, các cụm thi không công bố kết quả tại cùng một thời điểm mà công bố rải rác, cụm nào chấm xong trước thì công bố trước; Thứ hai là Bộ GD&ĐT giao quyền công bố kết quả thi cho tất cả 120 cụm thi thay vì chỉ có 8 điểm công bố kết quả thi như năm ngoái. Số điểm truy cập tăng lên rất nhiều nên tránh được sự quá tải cục bộ; Thứ ba, ngoài các cụm thi, Bộ GD&ĐT cũng chuyển dữ liệu cho một số báo nhờ hỗ trợ công bố kết quả đồng thời với các cụm thi; Thứ tư, hạ tầng công nghệ thông tin của các cụm thi đã được nâng cấp, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông đã hỗ trợ, ưu tiên công suất đường truyền giúp cho các cụm thi công bố kết quả được suôn sẻ, đặc biệt là lúc bắt đầu công bố.

Sau khi tất cả các cụm thi THPT quốc gia tiến hành công bố điểm thi, từ ngày 1/8, tất cả các thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ. Trong một vài ngày tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ họp bàn và đưa ra ngưỡng điểm xét tuyển để các trường cân nhắc thực hiện công tác tuyển sinh.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc đăng ký trực tuyến cũng rất đơn giản, không có quá nhiều thao tác, không mất thời gian. Bộ GD&ĐT sẽ nâng cao cơ sở hạ tầng kĩ thuật, đơn giản hóa phần mềm xét tuyển, hi vọng năm nay việc thực hiện xét tuyển trực tuyến sẽ diễn ra suôn sẻ.

Điểm chuẩn dự kiến giảm

Năm nay, nhìn vào điểm thi từ các cụm công bố, có thể thấy điểm thi phân hóa mạnh so với năm 2015. Trong đó có khá nhiều cụm thi có phổ điểm ở mức 4 - 6 điểm, điểm 7 trở lên ít, và không có nhiều điểm 9, 10. 

Tại cụm thi trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh, hầu hết các môn thi đều tập trung ở mức điểm từ 4 đến 6 điểm. Ví dụ, môn Toán tập trung ở mức từ 4 đến 6 điểm, Ngữ văn 4 - 5,5 điểm, Lịch sử 3,5 - 5 điểm, Địa lý 4 - 5,5 điểm, Hóa học 4 - 5,5 điểm, Vật lý 4,5 - 6 điểm và tiếng Anh từ 3,5 đến 5 điểm. Đặc biệt không có bài thi nào được điểm 10. Điểm liệt các môn có ít, và phổ điểm tập trung ở mức trung bình, điều này cho thấy đề thi đã có sự phân loại cao.

Hay tại Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cũng vậy. Các môn có phổ điểm đa phần nằm trong khoảng từ 5 đến 7; Tại cụm thi ĐH Bách khoa Hà Nội, không xuất hiện điểm 10 ở tất cả các môn thi; Nhiều cụm thi khác cũng chỉ có lác đác vài thí sinh đạt điểm từ 9 đến 10 điểm, điểm trung bình nằm ở khoảng từ 4 đến 6 điểm… 

Với phổ điểm thi THPT quốc gia 2016 như các cụm thi công bố, nhiều chuyên gia giáo dục đã nhận định điểm chuẩn đầu vào nhiều ngành, nhiều trường ĐH sẽ giảm mạnh so với năm 2015. 

Ông Phạm Thái Sơn - Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Năm 2015, điểm chuẩn của trong khoảng từ 17 đến 21 điểm, chênh nhau khoảng 4 điểm. Tuy nhiên, nhìn vào điểm số của năm nay, chúng tôi dự đoán điểm chuẩn ở nhiều ngành của ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh sẽ giảm so với năm ngoái”.

Về điều này, TS Phạm Tấn Hạ cho rằng: Mặt bằng chung điểm năm nay phổ điểm không cao như năm ngoái. Các bài thi từ điểm 7 trở lên rất ít vì thế các thí sinh khi lựa chọn ngành, chọn trường cần suy nghĩ kỹ. Cần lựa chọn theo 3 tiêu chí, đó là kết quả thi, sở thích, và quyết định của bản thân. Điều quan trọng nhất là nên xem xét mình thực sự thích ngành nào, đừng lựa chọn theo điểm mà nên lựa chọn theo ngành học. Vì điểm chuẩn, còn phụ thuộc lớn vào số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào từng ngành, từng trường...

Tương tự, các chuyên gia tư vấn của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đưa ra dự báo: Điểm chuẩn nhiều ngành của trường năm 2016 sẽ giảm so với năm 2015. Lí giải điều này, nhà trường cho rằng, điểm chuẩn có nhiều khả năng giảm do đề thi năm nay có khó hơn và phân loại được thí sinh.    

Chưa biết điểm thi thì hồi hộp chờ đợi, thời điểm này nhiều thí sinh lại lo lắng, tính toán chọn trường để đăng ký xét tuyển đại học. Ngọc Hà, ở Hà Nội cho biết, năm nay em thi được 24,5 điểm. Điểm số này có thể coi là khá cao với mặt bằng chung nhưng mơ ước của  em lại là Đại học Ngoại thương, nên thời điểm này cả gia đình cũng đang đứng ngồi không yên. Không biết với mức điểm đó em có bước chân được vào cổng trường đại học mà mình hằng mơ ước. Đây có lẽ cũng là tâm trạng chung của nhiều thí sinh bởi năm nay điểm xuất sắc không nhiều thí sinh đạt được nhưng ngưỡng điểm ở mức giỏi  thì lại không hiếm.  

    T. Trang

 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ