A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

​Đánh giá học sinh Tiểu học: Có giảm áp lực cho giáo viên?

14:01 | 05/10/2016

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư (TT) 22, bổ sung sửa đổi một số điều về đánh giá học sinh Tiểu học ở TT 30. Với TT mới này, nhiều lãnh đạo, giáo viên bậc Tiểu học cho rằng đã có những sửa đổi rõ ràng, phần nào khắc phục được hạn chế của TT 30.

Tuy nhiên, có những ý kiến cho biết, thực hiện theo tinh thần Thông tư không phải là để giáo viên nhàn hạ.
 
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: tienphong.vn).

Giảm gánh nặng cho giáo viên

TT 22 quy định, giáo viên có thể dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Đồng thời cũng khuyến khích học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn. Cũng như khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.

Về đánh giá định kỳ, TT cũng quy định cụ thể hơn: Vào giữa kỳ và cuối kỳ, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, là thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục; Hoàn thành, là thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục; Chưa hoàn thành, là chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó có quy định các mức cụ thể trong thiết kế đề kiểm tra ở các mức từ 1 đến 4, đồng thời quy định rõ giáo viên được sửa lỗi, nhận xét bài kiểm tra của học sinh cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Về năng lực, phẩm chất cũng được đánh giá theo các mức là Tốt, Đạt, Cần cố gắng…

Những thay đổi nêu trên, theo nhiều giáo viên tiểu học, đã bổ sung, sửa đổi phần nào hạn chế của TT 30 trước, giúp giáo viên đánh giá học sinh dễ dàng hơn, đặc biệt là giảm bớt gánh nặng sổ sách. 

Không “cào bằng” học sinh

Trao đổi về những thay đổi cụ thể trong TT 22, lãnh dạo Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết: TT mới đã khắc phục được gánh nặng về áp lực sổ sách cho giáo viên, giảm được thời gian cho giáo viên phải ghi nhận xét đánh giá học sinh, nhất là những giáo viên các môn chuyên như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục... Giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong quá trình thực hiện TT 30, việc đánh giá học sinh còn nhiều bất cập khi chỉ có 2 mức là Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Cùng với đó là các mức Đạt và Chưa đạt về năng lực, phẩm chất. Cách đánh giá này khiến cho phụ huynh và học sinh còn hiểu chung chung và chưa phát huy được nỗ lực phấn đấu học tập của học sinh. Theo đó, TT 22 đã khắc phục bằng 3 mức đánh giá Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Đồng thời lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.

Với các mức đánh giá như trên, cùng lượng hóa năng lực, phẩm chất là Tốt, Đạt, Cần cố gắng, nhiều giáo viên khẳng định: Cha mẹ học sinh có thể xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình sau một thời gian học tập, rèn luyện. Qua đó giáo viên, nhà trường và phụ huynh sẽ có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để học sinh ngày một tiến bộ hơn. 

Cô Lê Thị Thương, giáo viên một trường tiểu học ở quận Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Thay đổi các mức đánh giá trong TT 22 giúp giáo viên dễ đánh giá hơn, và phụ huynh nhận thấy  rõ hơn mức độ của con mình ở mức độ nào. Nếu chỉ là Hoàn thành và Chưa hoàn thành, hay Đạt và Chưa đạt như TT cũ thì không phân định học sinh được rõ ràng”. 

Cũng theo cô Thương, khi chỉ có 2 mức Hoàn thành và Chưa hoàn thành, cách đánh giá của giáo viên dễ bị “cào bằng”, bởi gần như 100% học sinh ở các trường cuối năm học đều đạt mức Hoàn thành. 

Với 3 mức như ở TT 22, học sinh nào Hoàn thành tốt đương nhiên phải ở mức 9, 10; còn Hoàn thành thì thấp hơn chút là 6,7,8. Với những em Chưa hoàn thành, phụ huynh sẽ tự nhận thấy con mình còn nhiều điểm yếu…

Chưa chắc sẽ nhẹ nhàng hơn

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với TT 22, nhiều giáo viên tiểu học cũng cho rằng TT 22 vẫn “vất vả” như thường. Đặc biệt đối với khối lớp 4 và lớp 5. 

Theo bà Nguyễn Thị Vân- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Nhàn (Phú Xuyên, Hà Nội): TT 22 quy định tăng thêm bài kiểm tra giữa kỳ đối với khối 4 và khối 5 ở hai môn Toán và Tiếng Việt, đồng với nghĩa giáo viên những khối này sẽ có thêm việc, và sẽ vất vả hơn. 

Trong quá trình nghiên cứu TT 22, bà Vân nhận định có cả mặt mạnh và những hạn chế. Về vấn đề hồ sơ sổ sách có thể nhẹ đi, nhưng vẫn phải nhận xét đánh giá bằng lời nhiều. Mặc dù TT 22 không nhất thiết phải ghi nhận xét như trước, nhưng bảo giáo viên nhẹ nhàng hơn, không vất vả hơn thì cũng không phải. Giáo viên vẫn vất vả. Bởi vì trước, một năm chỉ có hai lần kiểm tra vào cuối kỳ 1 và cuối học kỳ 2, nhưng bây giờ lại có 4 lần đối với môn Toán, Tiếng Việt…

Tương tự, một giáo viên dạy tiểu học tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) cũng cho rằng: Trong TT 22, giáo viên dùng lời nhận xét, đánh giá, khi cần thiết mới ghi nhận xét vào vở. Hiệu trưởng tôn trọng quyền tự chủ của giáo viên khi đánh giá học sinh… là những bổ sung hợp lý. Nhưng cách thực hiện này cũng giống như hàng chục năm về trước, chỉ khác là khi đó giáo viên cho điểm luôn. Để khẳng định có giảm gánh nặng cho giáo viên không, phải qua thực tế mới có thể khẳng định. 

Bên cạnh đó, giáo viên này cũng chia sẻ thêm về mong muốn thay đổi cách ghi học bạ. Bởi nhận xét học bạ cuối kỳ rồi lại nhận xét cuối năm là hơi nhiều mà không được sử dụng hiệu quả. Hơn nữa, cách đánh giá một học sinh lặp đi lặp lại lời nhận xét nhiều quá, gây mất thời gian...
    P. Linh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ