A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017: Không nên học tủ, học lệch và học thêm tràn lan

10:17 | 13/02/2017

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 từ ngày 22 đến 246. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12.

Ảnh minh họa.

Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Các thí sinh cần chú ý học tập, ôn luyện trong chương trình quy định ở lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan.     

Xét tuyển ĐH nhiều đợt trong năm

Theo quy định mới, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, mỗi tỉnh sẽ có duy nhất một cụm thi. Thí sinh (TS) có thể làm tối đa 5 bài thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Bộ GD-ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH của TS cũng như cho phép các trường được xét tuyển dưới nhiều hình thức và nhiều đợt trong năm.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, TS được điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi.

Khác với dự thảo công bố trước đó, Bộ GD-ĐT vẫn duy trì ngưỡng đảm bảo đầu vào với việc xét tuyển ĐH, CĐ 2017.  Đối với phương án xét tuyển bằng học bạ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm 10). Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã giải đáp cụ thể về những điểm mới trong tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ ổn định trong những năm tiếp theo. Văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi sẽ được ban hành hàng năm cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Môn thi và hình thức thi giữ nguyên như dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó. Theo đó, các môn Toán, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận.

Những lưu ý khi đăng ký dự thi

Điểm khác biệt khi đăng ký dự thi năm nay so với năm 2016 là TS sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Để có thể đăng ký xét tuyển đúng, TS cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường; ngoài ra, TS cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường.

Năm nay là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp. Hướng dẫn thực hiện Quy chế sẽ chỉ rõ cách thức tổ chức thi các bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần, cụ thể là: Bài khoa học tự nhiên (KHTN) gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài khoa học xã hội (KHXH) gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với TS học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (đối với TS học chương trình GDTX cấp THPT). 

Khi đăng ký dự thi, TS cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các TS thi cả 2 bài thi tự chọn này. Trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện).

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với TS THPT); Lịch sử, Địa lí (đối với TS học chương trình GDTX). TS làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

TS sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo (ví dụ TS phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Vật lý trước khi nhận đề thi môn Hóa học; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Hóa học trước khi nhận đề thi môn Sinh học). Như vậy, TS không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình (ví dụ TS không phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn thành phần cuối cùng là Sinh học). Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Đề thi trong chương trình lớp 12

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đề thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các TS cần chú ý học tập, ôn luyện trong chương trình quy định ở lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. TS cần tham khảo đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm Bộ đã công bố để có định hướng ôn tập đạt kết quả cao.

Quy chế quy định rất rõ quy trình, yêu cầu của công tác chấm thi. Trong đó các bài thi Toán, KHTN, KHXH và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan  nên sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan.

Bài thi tự luận Ngữ văn được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập. 

Thứ  trưởng Bùi Văn Ga cũng đưa ra lời khuyên: Các em học sinh yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. Các em cần hiểu rõ quy chế thi để ĐKDT kịp thời và chính xác, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, tránh những sai sót đáng tiếc.

    Thùy Linh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ