A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017: Làm quen với những thay đổi

14:15 | 20/02/2017

Liên quan tới kỳ thi THPT năm nay, trước ý kiến băn khoăn việc thí sinh lựa chọn đăng ký thi cả hai môn tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, ...

... nếu bị điểm liệt một trong hai môn này thì có bị trượt tốt nghiệp hay không? Ông Trần Văn Nghĩa- Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, nếu thí sinh chọn hai bài thi, trong đó có một bài bị điểm liệt một môn thành phần, nếu trong bài thi kia không bị điểm liệt sẽ lấy đó để tính.

Mới đây, tại hội nghị phổ biến Quy chế thi THPT quốc gia do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã làm rõ hơn những điểm mới trong tổ chức thi năm nay. Điểm đáng lưu ý nhất là các địa phương chỉ tổ chức một cụm thi, thí sinh có thể thi tại trường hoặc liên trường…

Ảnh minh họa.

Chỉ một mã đề cho cả bài thi tổ hợp

Ông Trần Văn Nghĩa- Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, đã phổ biến những lưu ý quan trọng trong kỳ thi năm nay.

Ví dụ, thí sinh (TS) tự do và TS hệ GDTX (khi làm bài thi khoa học xã hội) không được xếp chung với TS lớp 12, những đối tượng phải làm bài tổ hợp đầy đủ.

Cứ 3 phòng thi phải có một giám sát viên để kiểm soát TS chỉ thi 1 - 2 môn, ra vào, thu hết đề thi, giấy nháp khi TS ra khỏi phòng thi.

Theo ông Nghĩa, số TS tự do năm nay khoảng 8.000, chiếm khoảng 10 - 15% tổng số TS dự thi nên việc đảm bảo an toàn phòng thi trong những giờ làm bài thi tổ hợp phải rất được coi trọng.

Điểm mới năm nay, theo ông Nghĩa là sau khi phát đề thi, có 10 phút rà soát đề thi, xem đề thi có đủ số trang không, có rách mờ không. Đặc biệt, mã đề thi của TS ở cả 3 phân môn đều thống nhất, TS phải kiểm tra ngay có đúng mã đề thi của mình không, vì máy tính sẽ chỉ chấm đúng một mã đề thi của TS ở cả 3 phân môn trong bài thi tổ hợp.

Quy trình làm bài thi tổ hợp

TS làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu. 

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến còn băn khoăn việc thí sinh lựa chọn đăng ký thi cả hai môn tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên nếu bị điểm liệt một trong hai môn này thì thí sinh có bị trượt tốt nghiệp hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: “Nếu học sinh tốt nghiệp mà chọn hai bài thi, trong đó có một bài thi lại bị điểm liệt một môn thành phần, thì đương nhiên trong một bài thi kia không bị điểm liệt sẽ lấy bài thi đó để tính. Như vậy, bao giờ cũng tính lợi cho học sinh.

Trong hai bài thi, máy tính sẽ tính luôn bài nào không có điểm liệt và điểm cao hơn thì lấy. Thậm chí, các em thi có điểm liệt nhưng phần tốt nghiệp xong rồi vẫn có một bài xét tuyển, thì phần bài bên kia có những bài không bị điểm liệt vẫn dùng để xét đại học được. Đình chỉ là không còn bài nào cả, còn nếu trừ 50%, trừ 25% thì vẫn chỉ trừ bài đấy thôi bài khác vẫn được”.

Với môn thi ngoại ngữ, những TS đủ điều kiện miễn thi môn này nhưng muốn lấy kết quả thi để xét tuyển ĐH thì có thể vừa xin miễn thi để được xét tốt nghiệp tính điểm 10, vừa phải đăng ký dự thi môn này để lấy kết quả xét tuyển ĐH.

Ông Nghĩa cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục có học sinh dự thi năm nay phải phổ biến quy chế thi trước ngày 30-3. Lấy quy trình tổ chức thi này để áp dụng luôn trong các bài kiểm tra 1 tiết, kiểm tra giữa kỳ, hết kỳ học kỳ 2... để TS và giáo viên làm quen với cách tổ chức thi mới.

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký xét tuyển    

Trao đổi tại cuộc tọa đàm về phương án tuyển sinh ĐH năm 2017 mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, tuyển sinh năm nay hướng tới tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn ngành phù hợp với năng lực sở trường, cũng như sở thích của mình, có như vậy khi vào học các em mới có niềm đam mê để học tập tốt, phát huy năng lực của bản thân.

Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mình mong muốn, đồng thời thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi để tăng cơ hội trúng tuyển. 

Về đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Nghĩa cho biết dù quy chế không giới hạn nguyện vọng nhưng TS phải lưu ý nguyện vọng 1 là nguyện vọng được ưu tiên nhất. Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì TS sẽ không được xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo, phần mềm sẽ rà theo thứ tự các nguyện vọng, xét bình đẳng điểm giữa các TS không cùng thứ tự nguyện vọng.

“Do vậy, nguyên tắc quan trọng là TS không bao giờ được chọn nguyện vọng 1 vào ngành mà có trúng tuyển cũng không vào học. Nguyên tắc nữa là xếp ngành mình thích nhất vào nguyện vọng 1”, ông Nghĩa tư vấn.

Ông Trần Văn Nghĩa cũng lưu ý: Năm nay, vấn đề các trường cần quan tâm tới việc xét công nhận tốt nghiệp. Về cơ bản không khác, vẫn là 50% điểm của lớp 12 và 50% điểm thi. Còn  việc bảo lưu vẫn như bình thường. Học sinh thi đủ số môn và không bị kỷ luật ở mức đình chỉ thi thì được bảo lưu kết quả từ 5 trở lên.

Ưu tiên để xét tốt nghiệp vẫn như năm 2016, còn ưu tiên trong tuyển sinh có hai điều chỉnh. Một là cho phép các trường sư phạm tuyển thẳng các đối tượng học sinh trường chuyên 3 năm đạt loại giỏi và đạt giải của tỉnh, không cần đạt giải quốc gia. Điểm mới thứ hai đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên.

Thí sinh phải có chứng minh thư khi làm thủ tục dự thi

Các Sở GD-ĐT, trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có Chứng minh nhân dân trước khi nộp Phiếu Đăng ký dự thi (ĐKDT). Trường hợp không có Chứng minh nhân dân thì phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email khi ĐKDT.

Sau khi nộp Phiếu ĐKDT, TS sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua Internet tại địa chỉ  http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm Quản lý thi từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để xin cấp lại.  

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ tổ chức thi thử trung học phổ thông cho học sinh lớp 12 trong tháng 5/2017, sau khi các trường trung học phổ thông trên địa bàn hoàn tất thi học kỳ 2 và kết thúc chương trình học. Nội dung kỳ thi thử này chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đảm bảo kiến thức chương trình phù hợp.

Sở GD-ĐT TP HCM cũng đề nghị các trường trung học phổ thông trên địa bàn ra đề kiểm tra học kỳ 2 khối 12 gồm cả câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, trong đó số câu trắc nghiệm chiếm khoảng từ 50-60% đề thi. Bên cạnh đó, các trường cũng cần có kế hoạch học, ôn tập cụ thể, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh yếu. 


 Mai Hương

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ