A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Môn Toán ở chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm mới

09:09 | 27/04/2017

Theo GS Đỗ Đức Thái - Tổng Chủ biên chương trình môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa môn Toán sẽ được xây dựng với 4 chức năng chính, gồm: ...

... cụ thể hóa những nội dung chủ yếu của chương trình giáo dục, chương trình môn học, cung cấp tri thức cốt lõi, nền tảng, tạo thành học vấn phổ thông cốt lõi cho học sinh trong lĩnh vực toán học. Đồng thời, đây cũng là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học, giảng viên giảng dạy và kịch bản cho cả tiến trình dạy và học.

Chia sẻ thêm, GS Thái cho rằng nhiều người khi quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông mới rất chú ý đến SGK bộ môn sẽ được xây dựng ra sao. Đó là việc làm đúng nhưng SGK không phải là tất cả. Việc cho phép nhiều nhóm tác giả làm các bộ SGK khác nhau của Bộ GD-ĐT cũng là việc làm cần thiết trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cả thầy và trò có thể tìm kiếm và tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, với sự hỗ trợ của internet, học sinh Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo SGK cũng như tài liệu học tập của các nước khác trên thế giới. 

Chương trình giáo dục phổ thông mới đang được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực chứ không phải tiếp cận nội dung như trước đây. Vì vậy, việc giảng dạy môn Toán cũng như tất cả các môn học khác không phải là để phục vụ thi cử, đặc biệt là thi học sinh giỏi. Học là để sau này thích nghi với cuộc sống. Với môn toán, dạy học không phải vì toán học mà dạy học bằng toán học. 

Cụ thể, khi dạy một kiến thức toán học thì cái học sinh cần phải biết tại sao người ta lại sinh ra nó chứ không phải kiến thức toán học đó gồm cái gì, gồm bao nhiêu định lý, chứng minh nó ra sao. Hiểu được bản chất của sự sáng tạo thì tự học sinh cũng có thể sáng tạo thay vì học thuộc, sao chép một cách máy móc. 

Trao đổi về đội ngũ giáo viên giảng dạy môn toán ở cấp phổ thông hiện nay, GS Thái cho rằng đây chính là yếu tố cần đổi mới, thay đổi mới mong chương trình mới thành công. Ngay cả chương trình môn toán hiện hành không phải quá nặng nề như nhiều ý kiến nêu ra mà do cách dạy, cách học để nhằm phục vụ thi cử nên giáo viên cũng chưa truyền tải được hết tinh thần. Đồng thời, phần lớn vẫn coi SGK là kênh chính thay vì chỉ là tài liệu tham khảo để từ đó biên soạn riêng một cuốn SGK của họ.  

Về yếu tố cơ sở vật chất, GS Thái cho rằng nếu không đảm bảo thì giảm chỉ tiêu. “Bình thường tuyển 300 học sinh, giờ chỉ đảm bảo để dạy 150 học sinh thì chỉ tuyển bằng đó. Còn lại 150 học sinh, để các cấp quản lý lo. Đã đến lúc phải thay đổi tư duy” – GS Thái nhấn mạnh.  

 Lam Nhi

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ