A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Mệt mỏi vì... dài

07:56 | 24/06/2017

Ngày 23/6, thí sinh cả nước bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với 2 môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Đây là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia có bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm.

Mỗi môn thành phần trong bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) có thời gian làm bài 50 phút. Theo các thí sinh, đề thi không quá khó, tuy nhiên thời gian làm bài 150 phút khiến các em mệt mỏi. Trong hôm nay, thí sinh tiếp tục thi môn Khoa học xã hội.
 

Các thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017.

Đề Khoa học tự nhiên dễ hơn năm trước

Đó là nhận xét chung của một số giáo viên dạy các môn Lý, Hóa, Sinh sau môn thi Khoa học tự nhiên. Về môn Hóa học, tổ Khoa học tự nhiên trang luyện thi trực tuyến Học mãi nhận định: Nhìn chung, đề thi THPT quốc gia 2017 dễ hơn so với đề thi THPT quốc gia của năm 2015 và 2016 khi đã giảm số lượng và mức độ câu khó và cực khó. Tuy nhiên, do thời gian thi giảm xuống chỉ còn 50 phút nên áp lực thời gian chính là vấn đề của đề thi năm nay.

Nội dung đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình Hóa học lớp 12, kiến thức tập trung vào este, peptit, tổng hợp hóa hữu cơ, vô cơ, các bài tập liên quan đến kim loại. Đề có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó bám sát ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài. Phạm vi đề thi thi THPT quốc gia môn Hóa học năm 2017 tương đối phù hợp với hình thức đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố. 

Đề thi có 60% thuộc về lĩnh vực cơ bản cho nên thí sinh chỉ cần học nắm vững kiến thức lớp 12 là có thể làm được, 40% còn lại có độ khó tăng dần và đặc biệt có khoảng 10% (khoảng 4 câu) ở mức khó hơn hẳn để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh.  

Tương tự ở môn Vật lý, sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 60% câu hỏi trong đề ở mức độ dễ, cơ bản, 40% câu hỏi còn lại có độ khó tăng dần, đặc biệt có khoảng 10% (khoảng 3-4 câu cuối) ở mức khó hơn hẳn để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Các câu hỏi khó vẫn rơi vào các các phần Sóng cơ, Dao động cơ và Điện xoay chiều như thông lệ… Với đề thi này, không khó để học sinh đạt điểm 7, 8  nhưng để đạt được điểm cao (9,5-10) yêu cầu thí sinh cũng phải có thêm tư duy tổng hợp. Nhìn chung đề không quá khó so với đề thi minh họa, và đề các năm trước.

Còn về môn Sinh học, phần lớn các mã đề, 4-5 câu cuối cùng thuộc vào nhóm câu hỏi khó, dùng để phân loại thí sinh có dạng thức tương tự như đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố. Các câu hỏi khó vẫn rơi vào các các chuyên đề Quy luật di truyền, bài toán phả hệ và di truyền quần thể như thông lệ… Nhìn chung, đề này dễ hơn. Với đề thi này, mặc dù không khó để học sinh đạt điểm 7, 8  nhưng để đạt được điểm tuyệt đối yêu cầu thí sinh phải có tư duy tổng hợp, phân tích, suy luận lôgic, và không học lệch, học tủ. Đây chính là điểm thể hiện sự phân hóa tốt của đề thi.

Một số mã đề Vật lý phải đính chính

Trong buổi thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, sau khi kết thúc môn Vật lý, một số thí sinh tự do ở TP HCM và Hà Nội cho biết, ở môn thi này có một số mã đề thi môn Vật lý bị dính lỗi, phải kèm đính chính.

Tại điểm thi ở trường THCS-THPT Vinschool, thí sinh Nguyễn Việt Hoà (Trường THPT Thăng Long) chia sẻ, em thi ở phòng 0218 có khoảng 3-4 bạn có mã đề thi phải đính chính. Tại điểm thi trường THPT Lê Lợi (Hà Đông – Hà Nội), các thí sinh tại các phòng thi số 1478, 1483 và 1493 cũng đều xác nhận, trong phòng thi có khoảng 5-7 bạn có mã đề Vật lý phải đính chính. 

Về điều này, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga- Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017 cho biết, một số đề thi Vật lý phải đính chính sai sót chỉ là lỗi kỹ thuật.

Quá trình in đề thi bị sai, khi phát hiện ra, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi từng điểm thi về sự cố trên và hướng dẫn xử lý. Bộ GD&ĐT đã chủ động xử lý từ trước, không ảnh hưởng thí sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lý giải thêm tờ đính chính được kèm theo mã đề của thí sinh, vì vậy các em nhận được cả hai khi làm bài thi. Hoàn toàn không có chuyện các điểm thi đính chính ngay sau khi phát đề mà đã làm việc này từ trước đó.

Thí sinh mệt vì thời gian làm bài dài

Đây là kỳ thi đầu tiên áp dụng thi tổ hợp 3 môn tự nhiên. Thí sinh phải thi liên tục 3 môn Lý, Hóa, Sinh trong một buổi sáng. Cách mỗi môn thi, thí sinh chỉ có 10 phút để vừa nghỉ ngơi, thu bài cũ, phát đề môn thi mới. Đây là lý do nhiều thí sinh cảm thấy khá mệt mỏi khi phải ngồi thi suốt 3 tiếng đồng hồ.

Kết thúc thời gian làm bài 150 phút, thí sinh Lê Thị Quỳnh (Trường THPT Lê Qúy Đôn, Hà Nội) bước ra phòng thi với tâm trạng mệt mỏi. Thí sinh này chia sẻ: Làm liền 3 môn trong thời gian 150 phút em cảm thấy áp lực, đến những câu cuối quá mệt em nên đã “khoanh bừa” đáp án.

Tương tự, thí sinh Phạm Thị Mây (Trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cũng tâm sự, thời gian làm bài môn Khoa học tự nhiên kéo dài 150 phút khiến em thấy “đuối”, đến bài thi môn Sinh học em thấy khá căng thẳng và không muốn làm bài thi môn này nữa…  

Thông tin từ Ban chỉ đạo thi quốc gia cho biết, trong ngày thi thứ hai, thi môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ đã có 12 thí sinh bị đình chỉ và 2 cán bộ bị kỷ luật. 

Theo báo cáo của các cụm thi, Ban chỉ đạo thi quốc gia đánh giá: Trên phạm vi toàn quốc thời tiết nhìn chung tương đối thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh so với những năm trước đây. Một số địa phương có xảy ra mưa lớn cục bộ nhưng do có sự chuẩn bị từ trước, có phương án dự phòng nên các thí sinh vẫn kịp đến dự thi; công tác tổ chức thi ở tất các điểm thi diễn ra an toàn. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.     

Thuỷ Anh

 Phương Linh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ