A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ồ ạt tuyển thẳng

15:56 | 14/07/2017

Trước khi Bộ GD&ĐT chưa công bố mức điểm sàn xét tuyển các khối trường, nhiều trường ĐH, CĐ khu vực phía Nam đã bắt đầu tuyển sinh hàng ngàn sinh viên với hình thức là “tuyển thẳng”.

Điều đáng nói, bất kể các thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia là bao nhiêu, chỉ cần đáp ứng một số các điều kiện mà phía nhà trường đề ra là các em có thể nghiễm nhiên bước vào ghế giảng đường đại học.

Có một thực tế tuyển sinh hiện nay là số lượng các sinh viên được tuyển thẳng ngày càng nhiều. Có trường lên đến hàng ngàn sinh viên với những điều kiện khá dễ dàng, như chỉ cần học bạ, điểm học các năm cấp 3…

Như hiện nay, khi chưa xét tới các yếu tố như điểm thi, hầu hết các sinh viên được tuyển thẳng đều chỉ là phía nhà trường tự quyết định.

Rất nhiều các quy định như tham dự cuộc thi Olympia, có chứng chỉ tiếng Anh, học sinh giỏi môn nào đó ở THPT… đều có thể được tuyển thẳng khiến cho lượng sinh viên tuyển thẳng tăng vọt. Ngoài ra, nhiều trường còn “ép” sinh viên tuyển thẳng bằng cách rút ngắn thời gian nộp hồ sơ.

Nghĩa là sinh viên phải nộp hồ sơ tuyển thẳng trước khi Bộ GD&ĐT công bố các mức điểm sản hay các trường ĐH, CĐ khác công bố mức điểm xét tuyển. Điều này khiến nhiều thí sinh đã buộc phải nộp hồ sơ tuyển thẳng vì sợ mất cơ hội.  

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, hình thức tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT hiện nay đang bị các trường lợi dụng, lách luật.

Theo đó, thay vì tuyển những sinh viên ưu tú, các trường chỉ tập trung tuyển được số lượng càng nhiều sinh viên càng tốt. Hơn nữa, khi mà các hình thức tuyển sinh chính thức đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì cơ chế tuyển thẳng được cho là cách để nhà trường có thể thu hút thêm sinh viên.

Ngoài ra, kết hợp với quy chế xét tuyển riêng, các hình thức tuyển thẳng, nhất là khối các trường đặc thù cũng rất đa dạng khiến cho nhiều người lo ngại chất lượng sinh viên cũng như có thể phát sinh tiêu cực ở các hình thức tuyển thẳng như vậy.

Từ một cơ chế khá đặc biệt, chỉ dành cho những người thực sự xuất sắc, hình thức tuyển thẳng hiện nay đã được nhân rộng, thậm chí dành cho cả những sinh viên không đủ điểm chuẩn để vào ĐH nhưng lại đáp ứng được một vài yêu cầu lỏng lẻo nào đó do nhà trường tự đặt ra.   

 Đoàn Xá

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ