A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm thi và chất lượng giáo dục

09:49 | 18/07/2017

Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia với 4.250 điểm 10 ở các môn thi (không tính trường hợp làm tròn), tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2015 và gấp hơn 60 lần so với năm 2016 khiến nhiều người bất ngờ.

Điểm trung bình của khối C, khối D, khối A1… cũng cao hơn năm 2016 khoảng 1-2 điểm, trong đó số điểm 8, 9 cũng nhiều hơn các năm trước. Liệu đây có phải là tín hiệu vui cho nền giáo dục nước nhà?
 

Ảnh minh họa.

Đề thi chưa chuẩn hóa?

Phân tích phổ điểm năm nay, điểm trung bình của khối A (khoảng 18 điểm) và khối B (khoảng 17 điểm) không khác biệt nhiều so với năm 2016. Tuy nhiên, việc có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở các môn thi khiến cho điểm chuẩn vào nhiều ngành của nhiều trường ĐH tốp trên dự đoán sẽ tăng nhiều. Nói như lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội, 27 điểm đăng ký vào một số ngành của trường ĐH này cũng chưa chắc đỗ!

Cụ thể, điểm 10 các môn như sau: Toán: 278, Vật lý: 73, Hóa học: 1.504, Sinh học: 396 Ngữ văn: 1, Lịch sử: 106, Địa lý: 589, Ngoại ngữ: 1.018, Giáo dục Công dân: 245.

Việc có nhiều bài thi Hóa học và Ngoại ngữ đạt điểm tuyệt đối so với các môn khác khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về mức độ khó của đề thi liệu đã đáp ứng được yêu cầu xét tuyển vào ĐH hay mới chỉ đáp ứng được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT? 

Theo TS Lê Viết Khuyến - Trưởng ban hỗ trợ tuyển sinh Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, trước hết nên hiểu đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT và các địa phương đã hoàn thành việc tổ chức kỳ thi này. Công việc tiếp theo là tuyển sinh ĐH, việc này tùy thuộc vào các trường, Bộ GD&ĐT chỉ có vai trò hỗ trợ chứ không làm thay các trường ĐH. Vì căn cứ theo điều 34 của Luật Giáo dục ĐH, cho phép các trường tự quyết định phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, việc xét tuyển có thể dựa trên kỳ thi THPT quốc gia hoặc xét kết quả học tập qua học bạ. 

Với mục tiêu xét tốt nghiệp, TS Lê Viết Khuyến phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2017 của hầu hết các môn thi đều không đạt đối xứng, thậm chí là méo mó. Đơn cử như môn Giáo dục công dân, đỉnh phổ điểm lệch hẳn về bên phải, trong khi đó, môn Tiếng Anh lại lệch về bên trái. Từ đó cho thấy, mặc dù bộ phận làm đề thi năm nay đã rất nỗ lực, cố gắng song để đề thi đạt tiêu chuẩn cần phải đầu tư nhiều hơn nữa và đề thi phải được thử nghiệm trên số lượng học sinh lớn hơn bởi nếu đề thi thực sự chuẩn hóa, sẽ không xảy ra tình trạng gần 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

“Tỷ lệ tốt nghiệp của kỳ thi tiêu chuẩn với đề thi thực sự chuẩn hóa là có khoảng 70-80% thí sinh đạt chuẩn. Đây cũng là tỷ lệ phổ biến tại các nước áp dụng đề thi chuẩn hóa” – ông Khuyến cho biết. 

“Không nên quá ảo tưởng”

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 90% ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí có những địa phương lên tới trên 99%, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thi tốt nghiệp để đỡ tốn kém, TS Lê Viết Khuyến cho rằng thực tế có một số nước đã bỏ kỳ thi THPT quốc gia. Thay vì tổ chức thi, họ đánh giá kết quả học sinh sau 12 năm học, căn cứ vào bảng điểm. Để làm được điều này, mức độ đánh giá của các trường là phải giống nhau, tương đương nhau, tức là toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông đã được kiểm định, gắn chặt với chuẩn đầu ra, hoàn toàn không có chuyện trường này đánh giá lỏng còn trường kia đánh giá chặt.

Tuy nhiên, ở Việt Nam phương án này chưa thể thực hiện được do căn bệnh thành tích. Các trường sẽ được tự do quyết định tỷ lệ tốt nghiệp, các địa phương đua nhau giữ thành tích, chắc chắn sẽ gây rối loạn và bất ổn. Vì vậy, chỉ có thể bỏ thi tốt nghiệp nếu xây dựng được một hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông, hình thành văn hóa chất lượng bám chặt vào chuẩn đầu ra.

Trên thực tế, hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục của chúng ta hiện đang mới làm ở bậc ĐH và cũng chưa phải tất cả các trường ĐH đều đã được kiểm định chất lượng. Cấp phổ thông chưa biết đến bao giờ. Do vậy, giải pháp tối ưu hơn cả là nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia bằng cách tiếp tục hoàn thiện đề thi đạt được mức độ chuẩn hóa thực sự. Bởi khi đề thi chuẩn hóa thì hoàn toàn có thể yên tâm vào kết quả thực chất của kỳ thi.

Đồng tình với quan điểm đề thi năm nay dễ, không khó với thí sinh, khiến cho số điểm 10 tăng đột biến, PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng nên nhìn nhận ở cả khía cạnh có nhiều bài thi bị điểm liệt. Xã hội không thể nhìn vào số lượng điểm 10 để ảo tưởng chất lượng giáo dục của Việt Nam đã được nâng lên chỉ sau 1, 2 năm. Tương tự, chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ có thể cao hơn điểm chuẩn của các trường từ 1-2 điểm, nhưng chất lượng đầu vào cũng không có sự thay đổi so với những năm trước.

Về việc nên duy trì kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT quốc gia, chuyên gia giáo dục này nhận định trong điều kiện thực tế của Việt Nam, điều này vẫn chưa thể thực hiện được vì nếu không thi thì chắc chắn nhiều em sẽ không còn chăm chú vào học tập. Việc thi cử những năm qua cũng đã giảm được nhiều áp lực với việc các Sở GD&ĐT tự tổ chức thi. Vấn đề là ở đề thi cần được xây dựng chuẩn hóa để phản ánh thực chất hơn chất lượng giáo dục nước nhà. 

Hà Nội: Hơn 45.000 thí sinh đạt trên 15,5 điểm thi THPT 

Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, số thí sinh đạt điểm thi trên điểm sàn (15,5 điểm) trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là 45.772. Theo đó, tổng số thí sinh có điểm trên sàn cả 5 khối thi là 1.035; Tổng số thí sinh có điểm trên sàn 4 khối thi là 13,930; Tổng số thí sinh có điểm trên sàn chỉ đúng 3 khối thi là 3,755; Tổng số thí sinh có điểm trên sàn chỉ đúng 2 khối thi là 17,068; Tổng số thí sinh có điểm trên sàn chỉ  đúng 1 khối là 9,984. 

Từ những con số này cho thấy, tỷ lệ học sinh có điểm trên sàn của đúng 2 khối thi là cao nhất 31,53%; tiếp theo đó tỷ lệ thí sinh có điểm trên điểm sàn đúng 4 khối thi đại học 25,73%. Đặc biệt, có 1.035 (chiếm 1,91%) học sinh có điểm trên điểm sàn của tất cả 5 khối thi ĐH.    

Lam Nhi 

    Thu Hương

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ