A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

An toàn giao thông đường bộ: Nhìn từ một trường học vùng sâu

09:11 | 15/09/2014

Đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen hằng ngày của mọi người dân. Tuy nhiên, việc đội MBH cho các em học sinh khi tới trường vẫn còn có một bộ phận phụ huynh thiếu quan tâm.

Từ việc lơ là của phụ huynh

Hiện nay, mặc dù luật pháp đã có quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi tham gia giao thông, nhưng thực tế, quy định này vẫn chưa được các bậc phụ huynh nghiêm túc thực hiện. Rất dễ nhận thấy, tại cổng các trường học vẫn còn tình trạng phụ huynh đưa đón các em học sinh, nhất là học sinh tiểu học, trung học cơ sở mà không đội MBH cho con em mình. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý chủ quan của các bậc phụ huynh như: do khoảng cách từ nhà tới trường khá gần, các cháu không thích đội MBH vì nặng nề khó chịu, không thấy ai nhắc nhở nên không đội MBH cho các em... Anh Nguyễn Văn Hải (huyện Ea Súp) có con học ở Trường THCS Quang Trung cho rằng, đoạn đường từ nhà anh tới trường học chưa đầy 1km, đoạn đường ngắn như thế mà mang MBH theo rất rườm rà, lúc nhớ lúc quên, nên anh cũng không thường xuyên đội MBH khi chở con tới lớp. Mặc dù lực lượng CSGT đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra nhắc nhở, xử phạt hành chính các vi phạm..., nhưng hầu hết phụ huynh các em chỉ thực hiện mang tính đối phó… Qua đó cho thấy, việc đội MBH để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, giảm thiểu những thương tích đáng tiếc có thể xảy ra, không phải chỉ dành riêng cho người lớn mà trẻ em cũng là đối tượng cần được bảo vệ khi ngồi trên môtô, xe gắn máy, lẽ ra điều này phải được người lớn hiểu rõ và chủ động đội MBH cho con em mình, nhưng không ít phụ huynh lại… quên !

Đại diện Ban ATGT tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh Trường THCS Quang Trung, huyện Ea Súp.

Đại diện Ban ATGT tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh Trường THCS Quang Trung, huyện Ea Súp.

Đến ý thức tự giác chấp hành luật

Nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc tự giác đội MBH khi tham gia giao thông, ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó chú trọng đến các giải pháp làm thế nào để tiết giảm tối đa tai nạn do không đội MBH, mà đối tượng hướng đến là lứa tuổi học sinh tiểu học, THCS, vì ở lứa tuổi này các em vẫn chưa có ý thức tự giác đội MBH, hoặc yêu cầu phụ huynh trang bị MBH cho mình khi tới trường. Chính vì những lý do trên nên thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã kết hợp với Ban ATGT các địa phương và các trường học tặng 600 MBH cho 600 em học sinh các huyện: Krông Buk, Ea H’leo, Ea Súp, Krông Bông, Lak và TP. Buôn Ma Thuột; lồng ghép với việc tuyên truyền ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong người dân, giáo dục cho các em có tinh thần tự giác đội MBH khi tham gia giao thông. Cùng với việc kêu gọi, vận động các hội, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền ATGT cho mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nhất là trực quan sinh động nhằm tác động sâu sắc tới ý thức người dân, đặc  biệt là lứa tuổi học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Hà, giáo viên trường THCS Quang Trung, huyện Ea Súp cho hay, bằng những việc làm thiết thực, Ban ATGT đã giúp các em học sinh xây dựng được ý thức giữ gìn TTATGT không những cho bản thân, mà còn cho cộng đồng. Những năm qua, nhà trường đã kết hợp với Ban ATGT huyện tổ chức nhiều tiết học ngoại khóa về Luật Giao thông đường bộ, thi tìm hiểu an toàn giao thông trong học đường cho các em, ký cam kết với các bậc phụ huynh về việc bắt buộc đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông, phối hợp với Tòa án huyện tổ chức các buổi xét xử lưu động các vụ án vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trường nhằm giáo dục đến các em phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông..., nhờ vậy, ý thức tự giác đội MBH của các em đã được nâng cao rõ rệt, nhiều năm liền trường không có học sinh nào bị CSGT phạt hay bị thương tích do không đội MBH khi tham gia giao thông. Em Phạm Thị Yên,  học sinh lớp 6A1 phấn khởi nói: "Được các cô các chú trong Ban ATGT tặng MBH em thấy rất vui, đội MBH vừa đẹp vừa bảo vệ được tính mạng của em, em hứa  sẽ đội MBH thường xuyên mỗi khi đi chơi, đi học”.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các trường tổ chức các tiết dạy về ATGT, hướng dẫn học sinh đội MBH đúng cách, quản lý chặt chẽ việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh các trường học trên toàn tỉnh.

Hồng Chuyên

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ