A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi mới thế sao?

15:22 | 11/02/2015

Đã qua 10 ngày đầu tháng 2, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành Quy chế chính thức thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 như dự kiến. Chỉ vì "vướng” Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD&ĐT phải có tờ trình và ngày 9-2 vừa qua,...

... Bộ này mới chắc mình vẫn ban hành quy chế tuyển sinh CĐ cùng tuyển sinh ĐH như mọi năm.

Vẫn ngóng chờ Quy chế thi tốt nghiệp THPT
 
Việc ban hành Luật Giáo dục nghề nghiệp, thống nhất lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp  là một sự thay đổi có quy mô lớn mang tầm quốc gia. Luật này chính thức có hiệu lực ngày 1-7-2015, rơi vào đúng trọng tâm của mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2015. Đáng lẽ điều đầu tiên các cấp quản lý cần tính tới là lộ trình thực hiện, các giải pháp triển khi phải có tính hệ thống và khả thi ngay từ đầu 2015. Nhưng thực tế Quy chế chính thức liên quan đến thi và tuyển sinh chậm ngoài dự kiến, chưa kể quy định liên quan như đào tạo liên thông CĐ-ĐH càng chưa thấy tăm hơi.
 
Tới ngày 3-2 Bộ GD&ĐT mới có Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị để Bộ này được tiếp tục ban hành quy chế tuyển sinh ĐH có cả phần tuyển sinh CĐ. Ngày 9-2, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ GD&ĐT truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý để Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc tuyển sinh đào tạo bậc cao đẳng và liên thông trình độ CĐ, ĐH năm 2015.
 
Tại sao Tờ trình báo cáo không thể sớm hơn, khi trước đó từ đầu tháng 1, trong những ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp râm ran các địa phương, một vị lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định với các trường, với hàng ngàn học sinh rằng "đừng quá lo lắng” - mùa tuyển sinh 2015, các trường CĐ chính quy và hệ CĐ trong các trường ĐH vẫn tuyển sinh bình thường theo Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2015. 
 
Khẳng định bằng lời chắc như đinh đóng cột vậy, trong khi văn bản phép tắc chính quy gần một tháng sau Bộ mới "xin ý kiến, bất chấp hàng triệu giáo viên và học sinh cả nước, hàng trăm cơ sở đào tạo sốt ruột chờ đợi Quy chế chính thức. Tới ngày 9-2 khi đã có công văn hỏa tốc đồng ý để Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh CĐ, vẫn lãnh đạo Bộ lại điềm nhiên cho báo giới biết Bộ đã chuẩn bị sẵn sàng để ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, chỉ chờ ý kiến của Thủ tướng. Cứ như Bộ GD&ĐT vô can, thậm chí là nạn nhân (!) trong việc chậm ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ. Cần nói thêm rằng trong dự thảo công bố tháng 12-2014, Bộ GD&ĐT cũng gọi là dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, chứ có bỏ CĐ ra đâu, mà tận 3-2 mới có Tờ trình?
 
Thực ra những chồng chéo bất cập trong Luật Giáo dục đại học hiện hành và  Luật Giáo dục nghề nghiệp đã được nhiều chuyên gia trong ngành, báo giới chỉ ra rõ mồn một, ngay khi góp ý xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp. Ai đời một Luật quy định giáo dục đại học bao gồm trình độ cao đẳng, một Luật thì giáo dục đại học không bao gồm trình độ cao đẳng. Điều này làm khó cho xã hội và cho cơ quan quản lý Nhà nước về GD&ĐT.
 
Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay Chính phủ chưa giao cơ quan nào phụ trách giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên Bộ Lao động TB&XH được Chính phủ giao chủ trì soạn thảo toàn bộ các văn bản  quy định chi tiết thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp, để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ tháng 2 đến tháng 5-2015.
 
Vậy đã đến lúc, cơ quan nào phụ trách giáo dục nghề nghiệp phải được công bố rõ để trước hết, Bộ GD&ĐT nắm vững và chủ động soạn thảo các tờ trình cần thiết trong lúc giao thời, khi bậc CĐ  đang "có” trong giáo dục ĐH - sắp tới sẽ "không có” trong giáo dục ĐH. Đừng để nước đến chân mới nhảy. Sự chậm trễ, lúng túng khi triển khai các Luật liên quan đến GD&ĐT khiến không chỉ cơ sở đào tạo và thí sinh hoang mang, mà xã hội phải ngạc nhiên hơi lâu trước những động thái bùng nhùng trong sự chuẩn bị cho một kỳ thi mới, cho một năm mới đổi mới căn bản toàn diện.
 
Thanh Lê

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ