A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy chế thi: Thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển

10:17 | 27/02/2015

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26-2 đã chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ với nhiều điều chỉnh quan trọng có lợi cho thí sinh

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các trường xét tuyển dựa trên nguyên tắc căn cứ vào các điều kiện bảo đảm chất lượng đầu vào;điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Thí sinh được thay đổi ngành xét tuyển

Các trường có thể xây dựng phương án trúng tuyển chung cho toàn trường hoặc từng ngành, nhóm ngành của trường. Đặc biệt, các trường phải cập nhật dữ liệu đăng ký xét tuyển vào trường lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia, 3 ngày/lần công bố trên trang thông tin điện tử của trường. Danh sách các thí sinh đăng ký xét tuyển theo kết quả thi từ cao xuống thấp. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển, các trường phải công bố và gửi lên hệ thống dữ liệu tuyển sinh quốc gia điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Sài Gòn năm 2014 Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Sài Gòn năm 2014 Ảnh: TẤN THẠNH

Một điều chỉnh quan trọng trong quy chế chính thức so với dự thảo trước đây là khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng (NV) 1, thí sinh phải dùng bản chínhgiấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển NV1 để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển NV1 không được đăng ký xét tuyển ở những đợt tiếp theo. Trong thời gian quy định của của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để nộp vào trường khác.

Khi đăng ký xét tuyển NV bổ sung, thí sinh dùng 3 bản chính giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các NV bổ sung để đăng ký. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển NV bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để đăng ký xét tuyển những đợt tiếp theo.

Thí sinh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không bảo đảm các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Dùng tối đa 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển

Bộ GD-ĐT quy định các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển phải duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2014 và các năm trước (sau đây gọi là khối thi truyền thống) để xét tuyển. Nếu thay đổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ GD-ĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng trước ít nhất 3 năm.

Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhóm ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống.

Việc thêm các tổ hợp môn thi mới để xét tuyển thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có ít nhất 1 trong 2 môn toán và ngữ văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành. Đối với trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất 1 môn văn hóa kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển.

Bộ GD-ĐT quy định “ngưỡng” chất lượng

Căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào 1 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Đối với các trường tuyển sinh dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với các trường CĐ.

Trường ĐH, CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hộikhó khăn và trường đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh này ở mức thấp hơn 0,5 điểm. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức.

Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi tỉnh

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia chính thức, cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: Tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là tỉnh), do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD-ĐT.

Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH.

Quy chế chính thức cũng điều chỉnh thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi là trước ngày 30-4.

 

YẾN ANH

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ