A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thương binh Đoàn Ngọc Hiệu - "một tay làm nên cơ nghiệp"

10:20 | 03/10/2013

Trong những năm qua, nhiều CCB đã mạnh dạn vận dụng KHKT vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Một trong những tấm gương mà khi nhắc tới không ai tại tổ dân phố 3A, thị trấn Quảng Phú là không biết và không coi đó là tấm gương sáng để học tập và nhắc nhở con cháu noi theo đó là gương người thương binh Đoàn Ngọc Hiệu.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thăng Bình - Quảng Nam. Năm 1966 anh thanh niên Đoàn Ngọc Hiệu tham gia kháng chiến chống Mĩ, đến năm 1969 xuất ngũ với thương tật 3/4. Con người cốt ở đôi bàn tay, vậy mà chiến tranh khắc nghiệt đã cướp đi của người lính một phần quý giá ấy. Rồi người thương binh Đoàn Ngọc Hiệu đã đưa cả gia đình lên mảnh đất Tây Nguyên. Những ngày đầu khi mới bước chân tới đây cuộc sống vô cùng khó khăn, cả gia đình phải làm thuê cuốc mướn để có tiền trang trải cho cuộc sống. Năm 1976 gia đình CCB Đoàn Ngọc Hiệu được nhà nước cấp 1,2 ha đất để trồng cà phê theo chương trình đầu tư phát triển cây cà phê trên địa bàn. Nhờ sự cần cù, chịu khó và với bản tính tiết kiệm cũng như vốn kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm ăn mà từ diện tích 1,2ha này gia đình ông đã mua thêm và mở rộng diện tích cà phê của gia đình lên 11 ha. Với tinh thần ham học hỏi, biết vận dụng KHKT vào sản xuất nên năng suất cà phê mỗi năm của gia đình đều đạt trung bình 4 - 5tấn nhân/ha. 

Là một người nhạy bén trong làm ăn, năm 1995 nhận thấy 1,2 ha cà phê trồng ban đầu của gia đình bước vào thời kì già cỗi, CCB Đoàn Ngọc Hiệu đã chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng tiêu. Bên cạnh đó ông còn đầu tư chuồng trại chăn nuôi heo vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa có nguồn phân bón chăm sóc cho vườn tiêu, tiết kiệm chi phí sản xuất. Ông Hiệu cho biết toàn bộ diện tích 1,2ha hồ tiêu gia đình gần như chỉ sử dụng phân chuồng từ đó không những hạn chế được sâu bệnh hại mà năng suất vườn tiêu năm nào cũng cao hơn so với các gia đình khác. Với mỗi trụ tiêu bình quân mỗi năm cho thu 8kg hạt, trừ chi phí 1,2ha tiêu cũng đem lại từ 400 - 500 triệu đồng thu nhập cho gia đình.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, CCB Đoàn Ngọc Hiệu còn được biết tới với vai trò một người tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. 16 năm làm công an viên cùng hơn 10 năm giữ chức vụ chi hội trưởng CCB Tổ dân phố 3. Dù ở cương vị nào người CCB Đoàn Ngọc Hiệu đều nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân cũng như luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Sau hơn 30 năm quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, hiện tại đại gia đình người thương binh Đoàn Ngọc Hiệu đang có cuộc sống hạnh phúc với 9 người con cùng 15 cháu nội, ngoại. Nhà cửa khang trang, các con đều có kinh tế ổn định, các cháu chăm ngoan, học hành đầy đủ. Hàng năm gia đình luôn được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Bùi Oanh

 

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ