A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nghe lời khuyến cáo nên "thiệt đơn, thiệt kép"!

14:25 | 14/04/2015

Hàng trăm hộ dân trồng khoai lang Nhật Bản ở huyện Krông Ana đang bị thua lỗ nặng do giá thu mua hiện nay đang rớt thê thảm.

Dưới cái nắng như đổ lửa của mùa khô, anh Bùi KhắcTiến (thôn Sơn Trà, xã Bình Hòa) đang cùng hàng chục người làm công thu hoạch khoai lang trên ruộng. Thấy chúng tôi đến thăm, anh buồn rầu kể: Năm ngoái thấy một số hộ trong xã trồng khoai thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha, nên vợ chồng anh bàn tính với nhau chuyển 2 ha đất trồng lúa sang trồng khoai. Theo tính toán của anh, nếu khoai lang giữ giá như năm ngoái thì anh sẽ có lãi lớn so với các loại cây trồng khác trên diện tích đất này. Tuy nhiên, đến thời điểm thu hoạch, giá thu mua khoai lại rớt thê thảm, đầu vụ thu hoạch khoai có giá 6.000-7.000đồng/kg, nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, giá chỉ còn 3.200 đồng/kg. Cũng theo anh Tiến, năng suất khoai lang của gia đình đạt 20 tấn/ha, nhưng trong đó chỉ có 15 tấn khoai chọn theo tiêu chuẩn của thương lái, được bán với giá 3.200 đồng, còn 5 tấn không đúng tiêu chuẩn chỉ bán với giá 800 đồng/kg, tính ra, mỗi héc-ta khoai lang thu về được khoảng 50 triệu đồng. Trong khi đó, đầu tư 1 ha khoai lang mất khoảng 60 triệu đồng, nên vụ khoai năm nay anh lỗ khoảng 20 triệu đồng. Đã vậy, thương lái thu mua còn ép nông dân khi đưa ra tiêu chuẩn khắt khe về kích thước củ khoai, củ to quá hoặc nhỏ quá đều bị loại. “Năm trước, khi đến vụ thu hoạch, thương lái ra tận ruộng thu mua, nhưng nay người dân phải chở ra tận đại lý họ mới mua. Giờ phải tranh thủ thu hoạch cho xong để làm đất trồng lúa lại, chứ cho tiền cũng không dám trồng khoai lang nữa”- anh Tiến cho biết.

Nhân công đang  thu hoạch khoai lang.

Nhân công đang thu hoạch khoai lang.

Cũng giống như anh Tiến, hộ anh Nguyễn Văn Cường (thôn Hải Châu, xã Bình Hòa), vụ này cũng xuống giống 2 ha khoai lang, trên ruộng khoai đang thu hoạch dở dang, anh rầu rĩ: “Năm ngoái thấy người ta trồng khoai thắng lớn nên mình cũng mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất trồng ngô sang trồng khoai với mong muốn đổi đời, nhưng không ngờ giá lại rớt thê thảm thế này. Nếu để diện tích này mà trồng ngô thì cũng cho lãi khoảng 30 triệu/ha, nay trồng khoai bị lỗ, đúng là thiệt đơn, thiệt kép”. Anh Đoàn Văn Trường ở huyện Tuy Đức (Dak Nông), thương lái đang thu mua khoai lang ở xã Bình Hòa cho biết, giá khoai năm nay xuống thấp là do sản lượng khoai lang tăng đột biến, khiến nguồn cung vượt quá cầu nên giá giảm là điều đương nhiên. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Chủ tịch xã Bình Hòa cho hay, đến thời điểm này, toàn xã mới thu hoạch được 45 ha còn hơn 100 ha đang và chuẩn bị thu hoạch. Trên những diện tích thu hoạch sớm, bán được giá thì người trồng còn có lãi, còn những hộ thu hoạch muộn thì chấp nhận chịu lỗ.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Krông Ana, vụ đông-xuân 2014-2015, người dân trồng 347 ha khoai lang và mới thu hoạch được khoảng 95 ha. Diện tích khoai lang tập trung ở các xã Dur Kmăl (200 ha), Bình Hòa (120 ha), thị trấn Buôn Trấp (20 ha)… Trong khi đó, theo ông Đặng Văn Lân, Phó trưởng phòng NN-PTNT, cây khoai lang mới được người dân đưa về trồng ở địa phương 2 năm nay, xác định đây là cây trồng mới ẩn chứa nhiều rủi ro nên vụ đông xuân này huyện chỉ có kế hoạch trồng 20 ha trên địa bàn 5 xã, tuy nhiên, do thấy khoai lang lợi nhuận cao nên người dân đã phớt lờ khuyến cáo, đổ xô mở rộng diện tích, tự ý chuyển đổi đất trồng lúa, ngô sang trồng khoai. Đây chính là hậu quả của việc chuyển đổi cây trồng không theo quy hoạch, định hướng.

Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ