A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khắc phục kịp thời sự cố đập Yang Kang thượng

13:51 | 27/07/2015

Ngày 19-7, đập Yang Kang thượng (xã Yang Kang, huyện Krông Bông) đã xảy ra sự cố sập tường cánh tràn xả lũ, đe dọa vỡ đập và sập cầu dân sinh phía trên.

Theo Chi nhánh Quản lý công trình thủy lợi huyện Krông Bông (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk), nguyên nhân là do mấy ngày qua trên địa bàn xã có mưa liên tục, lượng nước đổ về hồ lớn, nước đã thấm qua thân đập (bị rò rỉ trước đó) dẫn đến phá vỡ tường tràn xả lũ. Trước tình hình đó, chi nhánh đã kịp thời cho xe cuốc phá tràn, hạ mực nước hồ xuống thấp để nước không cho chảy qua những lỗ rò rỉ trên thân đập nhằm bảo vệ phần thân đập. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Chi nhánh Quản lý công trình thủy lợi huyện Krông Bông cho biết, trước mắt chi nhánh sẽ không cho đập tích nước, đồng thời dùng những rọ đá để bảo vệ tường tràn và cầu qua tràn, tiến hành bịt các lỗ rò rỉ trên thân đập. Đến cuối mùa mưa sẽ có phương án tích nước phục vụ tưới cà phê trong mùa khô và sau khi mùa mưa lũ kết thúc sẽ làm lại hoàn toàn tràn xả lũ và gia cố lại thân đập. 

Được biết, đập Yang Kang Thượng có dung tích 420 nghìn m3 nước, phục vụ tưới cho gần 50 ha cà phê và hỗ trợ nước tưới cho đập Yang Kang Hạ. Trước đây, Yang Kang Thượng là đập đất, đến năm 2007 đập được lát mái, làm tràn bằng bê tông và do xã Yang Kang quản lý. Đầu năm 2015, đập được giao về cho Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Theo những người dân địa phương, sau khi được gia cố lại bằng bê tông thì đập đã có những biểu hiện mất an toàn như xuất hiện nhiều vết nứt trên thân đập, tường tràn, đã nhiều năm nay người dân liên tục có ý kiến trong các đợt tiếp xúc cử tri tại xã về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết. Người dân lo lắng, nếu xảy ra sự cố vỡ đập Yang Kang Thượng thì không những kéo theo vỡ đập Yang Kang Hạ mà mất luôn con đường để đi vào rẫy, vì đỉnh đập cũng là con đường độc đạo đi vào vùng sản xuất với hơn chục nghìn hec - ta của nhân dân trên địa bàn xã, gây thiệt hại rất lớn.

Minh Thuận

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ