A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy các thẻ thanh toán về một mối

09:02 | 27/04/2016

Rất có thể đến năm 2020 thẻ thanh toán nội địa trên toàn thị trường sẽ được quy về một mối với thương hiệu NAPAS, thẻ này đảm nhận vai trò thanh toán là chủ yếu chứ không phải chỉ là rút tiền mặt.

Các loại thẻ nội địa của Việt Nam.

Với mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, đến năm 2020, toàn bộ thẻ nội địa trên toàn thị trường sẽ mang thương hiệu NAPAS. Thẻ NAPAS là tên viết tắt của National Payment Services, được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, là thẻ thanh toán thương hiệu Quốc gia. Mục tiêu lớn mà NAPAS nhắm tới là các thẻ nội địa này sẽ đảm nhận vai trò thanh toán là chủ yếu chứ không phải chỉ là rút tiền mặt.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thẻ nội địa, Connect24 của Vietcombank, Fast Access của Techcombank,… Tính ra, các ngân hàng đã tung ra thị trường hơn 40 thương hiệu thẻ nội địa riêng. Các khách hàng chỉ phân biệt thông qua tên thương hiệu của từng ngân hàng. 

Theo Vụ Thanh toán NHNN, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt mức trên 85,9 triệu thẻ trong đó có 63,5 triệu thẻ đang lưu hàng.

Việc các ngân hàng cứ mạnh ai nấy phát hành một loại thẻ, dẫn đến tình trạng, không có thương hiệu thẻ đồng nhất đã phần nào trở đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt do chính NHNN đặt ra.

Chưa kể, thiếu thương hiệu chung cũng khiến các chương trình kết nối song phương của thẻ nội địa của các ngân hàng Việt Nam gặp khó khăn khi kết nối với các thương hiệu thẻ nội địa quốc gia của các nước như JCB của Nhật, Rupay của Ấn Độ, Mir của Nga, NETS của Singapore… Thẻ NAPAS ra đời được hứa hẹn sẽ giúp khách hàng Việt Nam sử dụng thẻ ATM của mình tại các nước khác. Trong khi hiện nay chỉ có thẻ tín dụng quốc tế của người dùng Việt Nam mới có thể thanh toán tại nước ngoài.

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: “Cùng với mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, đến năm 2020 thì thẻ nội địa trên toàn thị trường sẽ mang thương hiệu NAPAS. Bên cạnh các kênh truyền thống như ATM, POS, NAPAS sẽ phát triển trên các kênh internetbanking, mobile banking; đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ  và tiêu chuẩn chấp nhận tiên tiến như contactless, số hóa thẻ; tiếp đến là chúng tôi xây dựng bộ tiêu chuẩn thống nhất cho toàn thị trường”.

Trong năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hoàn thành công tác sáp nhập Công ty Dịch vụ Thẻ Smartlink vào Công ty Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) với định hướng xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu như có thêm loại thẻ mang thương hiệu quốc gia cũng cần ủng hộ, song điều người tiêu dùng cần là phải hợp lý, dịch vụ thanh toán thẻ nội địa trong nước và quốc tế hiện nay vẫn còn quá nhiều trắc trở mỗi dịp lễ, Tết. Liệu cơ sở hạ tầng hiện nay liệu đã tương thích, để đồng bộ các giao dịch giữa thẻ cũ và thẻ mới?

Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước cho rằng, thời gian tới, các ngân hàng thương mại và Công ty CP Thanh toán Quốc gia cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, triển khai tích cực hơn nữa việc quảng bá, truyền thông nhận diện thương hiệu thẻ Quốc gia đồng bộ trên thẻ nội địa và các kênh giao dịch; hỗ trợ người dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán thẻ nội địa trong nước và quốc tế; góp phần gia tăng tỷ trọng giao dịch thanh toán trong sử dụng thẻ.  

 H.Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ