A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5-2016

13:38 | 03/05/2016

Hàng loạt chính sách mới trong lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5-2016.

* Công trình xây dựng phải được bảo hành ít nhất 12 tháng
 
Theo Thông tư 09/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 1-5-2016, bên nhận thầu thi công xây dựng công trình phải bảo hành các công trình, thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong đó, thời gian bảo hành đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp 1 tối thiểu là 24 tháng; với các công trình, hạng mục công trình còn lại, ít nhất là 12 tháng; riêng với nhà ở, thời gian bảo hành tối thiểu là 5 năm. Đối với các thiết bị, thời gian bảo hành được xác định theo hợp đồng thi công nhưng không ngắn hơn thời gian bảo hành theo quy định của nhà sản xuất và được tính từ khi nghiệm thu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị.
 
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định chi tiết về mức bảo đảm bảo hành, tối thiểu bằng 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng đặc biệt và cấp 1; 5% giá trị hợp đồng với các công trình xây dựng còn lại.
 
* Hỗ trợ đầu tư dự án phát triển vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường
 
Có hiệu lực từ ngày 26-5-2016, Nghị định 24a/2016/NĐ-CP khẳng định Nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư đối với các dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất vật liệu xây không nung loại nhẹ (khối lượng thể tích không lớn hơn 1.000kg/m3) có công suất cho 1 dây chuyền từ 50.000m3/năm trở lên; dự án đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng để phát điện; dự án đầu tư xử lý, sử dụng rác thải sinh hoạt để làm nhiên liệu trong sản xuất vật liệu xây dựng có công suất từ 200 tấn/ngày trở lên… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định chi tiết về các yêu cầu đối với hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng. Cụ thể, ngoài việc tuân thủ các quy định về pháp luật thương mại, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng phải có đủ phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, biển báo an toàn tại nơi kinh doanh vật liệu xây dựng đối với các vật liệu dễ cháy, có mùi, hóa chất độc hại, bụi bẩn; phải có đủ diện tích kho, bãi chứa bảo đảm cho việc bảo quản, xuất nhập các sản phẩm. Đặc biệt, tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm thu hồi, xử lý đối với các loại vật liệu xây dựng bị hư hỏng, giảm chất lượng trong quá trình vận chuyển, lưu chứa, kinh doanh.
 
* DN có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp không giải trình sẽ bị thu hồi đăng ký kinh doanh
 
Theo Thông tư liên tịch 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT, có hiệu lực từ ngày 20-5-2016, doanh nghiệp (DN) có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp phải tiến hành thay đổi tên, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp trong vòng 60 ngày, kể từ ngày có quyết định xử phạt hành chính của cơ quan có thẩm quyền.
 
Trường hợp không tiến hành thủ tục thay đổi tên, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên, DN có tên vi phạm phải làm báo cáo giải trình đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Sau 6 tháng, kể từ ngày hết thời hạn báo cáo giải trình, DN không thực hiện giải trình, sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
 
Đối với DN có tên vi phạm quyền sở hữu công nghiệp khi có văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền, các bên được tự thỏa thuận, thương lượng trong 30 ngày kể từ ngày có văn bản kết luận. Trường hợp không tự thương lượng được, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu DN có tên xâm phạm tiến hành thủ tục thay đổi tên; thời hạn đổi tên là 2 tháng. Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn, DN không đổi tên sẽ bị thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Trên đây là nội dung đáng chú ý tại 
 
* Xuất, nhập khẩu hàng không có hóa đơn, có dấu hiệu bỏ trốn sẽ bị tạm giữ 
 
Nội dung đáng chú ý tại Nghị định 17/2016/NĐ-CP đó là, từ ngày 2-5-2016, ngoài các trường hợp theo quy định hiện hành như ngăn chặn, đình chỉ hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác, biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính còn được áp dụng khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới mà người vi phạm có dấu hiệu bỏ trốn, tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm, gây cản trở việc xử lý vi phạm.
 
Các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nêu trên bao gồm: xuất, nhập khẩu hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ kèm theo hoặc có nhưng không hợp pháp; xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa cấm xuất, nhập khẩu hoặc tạm ngừng xuất, nhập khẩu; xuất, nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục dàng hóa xuất, nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép; xuất, nhập khẩu hàng hóa không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan; nhập khẩu hàng hóa phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem hoặc có dán tem giả, tem đã qua sử dụng…
 
Giang Nam
 

    Nguồn: Báo điện tử Đắk Lăk

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ