A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẽ cố gắng giữ lãi suất ổn định trong năm 2017

07:55 | 04/12/2016

Trong báo cáo tình hình điều hành chính sách tiền tệ 11 tháng đầu năm, công bố ngày 2-12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)...

...  cho biết sẽ phấn đấu điều hành nhằm ổn định lãi suất như năm nay và có biện pháp phù hợp để ổn định thị trường ngoại tệ, ổn định tỉ giá.

Theo NHNN, việc điều hành cung tiền hợp lý đã tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất và giảm sức ép lên lãi suất cho vay, hỗ trợ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đồng thời, hỗ trợ ổn định tỉ giá và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, đảm bảo kiểm soát lạm phát. Tổng phương tiện thanh toán có tăng cao hơn cùng kỳ nhưng chưa tạo sức ép đến lạm phát.

Lạm phát cơ bản vẫn ổn định, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhanh chủ yếu do điều chỉnh tăng giá các mặt hàng do nhà nước quản lý. Đến ngày 22-11-2016, tổng phương tiện thanh toán tăng ở 14,92%, huy động vốn tăng 15,28% so với cuối năm 2015Thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo, thị trường liên NH hoạt động thông suốt.

Tính đến cuối tháng 11-2016, tín dụng đã tăng 14,57% so với cuối năm, trong đó tín dụng bằng VNĐ tăng 15,81%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 3,49%, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ. Tín dụng đang tăng trưởng ở mức hợp lý, cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất các lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ tích cực quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển thủy sản, công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ cao.

NHNN cho biết sẽ phấn đấu giữ ổn định lãi suất trong năm 2017. Ảnh: TL

NHNN cho biết sẽ phấn đấu giữ ổn định lãi suất trong năm 2017. Ảnh: TL

Liên quan đến tỉ giá, từ đầu tháng 11, thị trường tài chính quốc tế biến động, tác động tâm lý khiến tỉ giá trong nước tăng. Nhưng theo NHNN, những diễn biến về tỉ giá trên thị trường trong nước thời gian qua là dễ hiểu vì từ đầu năm 2016 NHNN đã chuyển sang cách thức điều hành tỉ giá mới linh hoạt hơn. Trên thế giới, đồng USD cũng như các đồng tiền khác biến động nhưng về cơ bản cung cầu ngoại tệ trong nước không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt. Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đẩy đủ.

Do đó, năm 2017, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Về điều hành lãi suất, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành nhằm phấn đấu ổn định lãi suất như năm 2016.

Thống kê của NHNN, hiện mặt bằng lãi suất cho vay bằng VNĐ phổ biến tại các NH thương mại cho các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, và 9-10%/năm với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn 4-5%/năm. Trong khi đó, Lãi suất cho vay bằng USD phổ biến ở mức 2,8%-6%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn 2,8%-4,8%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,9%-6,0%/năm.

NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bằng ngoại tệ, phù hợp với chủ trương chống đô - la hóa trong nền kinh tế. Dù vậy, trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, nên NHNN đã cho khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu đến hết 31-12-2017.

Thái Phương

 

    nguồn.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ