A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu tại hộ gia đình

07:51 | 20/03/2017

Tại Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017, những gian hàng giới thiệu cách trồng rau bằng phương pháp thủy canh hồi lưu được nhiều khách hàng quan tâm.

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp rau cách ly được với sâu bệnh, tránh độc tố, không gây ô nhiễm môi trường. Thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm, nước sẽ được luân hồi trong kệ để bảo đảm sự phát triển của thực vật.

Tại Đắk Lắk, mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu được Công ty TNHH H.T Farm (buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện thí điểm tại 5 hộ gia đình ở TP. Buôn Ma Thuột từ tháng 9-2016, đồng thời nhận lắp đặt hệ thống và hướng dẫn kỹ thuật trồng rau theo mô hình này. Hệ thống gồm: giàn đỡ, ống trồng, đường dây cung cấp nước và bể chứa chất dinh dưỡng vận hành hoàn toàn tự động giúp người trồng tiết kiệm được tối đa thời gian chăm sóc. Cụ thể bể chứa dung dịch thuỷ canh được lắp một máy bơm có hệ thống cảm ứng đặt hẹn giờ để bơm dung dịch lên những ống trồng rau. Người trồng rau tự cài đặt tần suất tưới theo từng giai đoạn phát triển của cây trồng.

 Gian hàng trồng rau  bằng phương pháp thủy canh hồi lưu được nhiều  khách hàng  quan tâm.

Gian hàng trồng rau bằng phương pháp thủy canh hồi lưu được nhiều khách hàng quan tâm.

Thủy canh là giải pháp hiệu quả với các gia đình không có vườn đất, chỉ có những khoảng trống eo hẹp như ban công hay sân thượng, khoảng sân trước nhà. Phương pháp này phù hợp với các loại rau ăn lá, rau ăn quả như: xà lách, cải, muống, hành, cà chua, dưa chuột, ớt... Tùy theo khuôn viên, kiến trúc nhà mà có 4 dạng giàn là ốp tường, giàn treo, chữ A và hình chữ nhật.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những hộ đầu tiên áp dụng phương pháp này. Ông Đạt đã tận dụng một khoảng đất nhỏ gần 10 m2 trong vườn để lắp một giàn trồng rau thủy canh hình chữ A với 100 cốc trồng đủ các loại rau, từ tháng 10-2016 đến nay gia đình ông đã trồng được 5-6 lứa rau, thừa cung cấp lượng rau cho 4 người ăn. “Cách trồng đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, không cần đất, không mất quá nhiều thời gian chăm sóc mà vẫn bảo đảm nguồn rau sạch. Đây còn được xem là một cách thư giãn giống như chăm sóc cây hoa cảnh, đem lại một không gian xanh mát, góp phần cải thiện môi trường sống xanh, sạch và đẹp”, ông Đạt cho biết.

Thủy canh giúp tiết kiệm diện tích trồng rau thông qua sự sắp xếp của các kệ trồng, sản lượng đạt từ 3-5 kg/m2, gấp đôi so với trồng trên đất. Bên cạnh đó phương pháp trồng rau này có khả năng trồng ổn định quanh năm, không phụ thuộc vào thời tiết, nâng điều kiện canh tác lên 10-12 vụ/năm. Chỉ cần bỏ ra khoảng 3 triệu đồng, các hộ gia đình đã có một hệ thống trồng rau thủy canh hoàn chỉnh với diện tích 3 m2 có thể sử dụng từ 5-10 năm.

Ông Đinh Huy Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH H.T Farm cho biết: Hiện tại ở một số nơi như Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… cũng rất phổ biến phương pháp trồng rau thủy canh nhưng là thủy canh vô cơ. Còn Công ty H.T Farm đi theo hướng thủy canh hữu cơ, nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cây đều từ nguyên liệu hữu cơ như bánh dầu, đầu cá, cây phân xanh… đã qua xử lý nên sản phẩm rau là hoàn toàn sạch. Tại hội chợ đã có rất nhiều khách hàng quan tâm, tìm hiểu về giá thành lắp đặt một hệ thống trồng rau bằng phương pháp thủy canh hồi lưu. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nhân rộng công nghệ trồng rau thủy canh tại các hộ gia đình, đồng thời sẽ triển khai trồng khoảng 1 ha rau thủy canh cung cấp một lượng rau nhất định ra thị trường để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.             

Tuyết Mai

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ