A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân gồng mình chống lụt đầu mùa

14:47 | 26/05/2017

Trong tuần qua, trên địa bàn Đắk Lắk có mưa rào liên tục, nhiều vùng xảy ra mưa lớn như huyện Lắk (198 mm), Krông Bông (179 mm), Ea Kar (155,5 mm)...

 ...đã  gây lũ, ngập lụt cục bộ một số vùng hạ du. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Lắk và Krông Ana nhiều diện tích lúa và hoa màu đang cho thu hoạch bị ngập sâu, gây thiệt hại nặng cho nông dân.

Lúa, màu chìm trong nước

Ngày 22-5, tại cánh đồng xã Buôn Tría (huyện Lắk), phần lớn diện tích lúa mới gieo sạ vụ hè thu 2017 của xã đã bị ngập. Qua kiểm tra thực tế của địa phương, hầu hết bộ rễ của các ruộng sạ từ 7 – 10 ngày đều bị thối. Ông Phạm Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Buôn Tría cho biết, tổng diện tích lúa toàn xã 913 ha, đợt mưa này, có khoảng 350 ha bị ngập, chủ yếu lúa mới gieo sạ vụ hè thu và 50 ha khoai lang chuẩn bị thu hoạch. Anh Nguyễn Tôn Điến, thôn Liên Kết 2 cho biết, vừa rồi gia đình anh gieo sạ với diện tích 0,5 ha, chi phí thuê máy làm đất, giống hết khoảng 4 triệu đồng, chưa kể công sạ do người nhà tự làm, giờ chỉ biết đứng nhìn ruộng mênh mông, chờ nước rút để sạ lại. Không chỉ gia đình anh, các hộ tại cánh đồng này cũng cùng chung cảnh ngộ. Với diện tích gieo sạ mới được 10 ngày, khả năng khôi phục là rất ít.

Tại xã Đắk Liêng, bà con đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đông xuân trà muộn đang bị ngập trong nước nhiều ngày đã có biểu hiện lên mộng, thâm đen. Lúa ngập úng, không những chất lượng giảm, việc thu hoạch của bà con hết sức khó khăn, chi phí nhân công cao, không tìm ra người để thuê. Anh Võ Văn Quân (xã Đắk Liêng) cho hay, nhà anh có 1,5 sào lúa vụ đông xuân chưa thu hoạch bị ngập, nếu thời tiết thuận lợi chỉ mất 250 nghìn đồng thuê máy gặt, còn giờ phải thuê ít nhất 6 công, với giá hiện tại 160 nghìn đồng/ngày, nhưng việc thuê công rất khó, bởi hiện nay lúa ngập hết bông, phải lội nước sâu nên gọi người rất khó. Chưa kể, lúa thu hoạch về, trời mưa liên tục không phơi được nên bị lên mộng rất nhiều. Lúa này giờ chỉ dùng để chăn nuôi, chứ ăn không được, bán thì bị thương lái ép giá. Không chỉ lúa, số diện tích khoai lang chưa kịp thu hoạch, bà con cũng dở khóc dở cười vì để ngoài đồng thì khoai bị thối, thu về nhà để cũng hư, khoai bị ngập nước thương lái không chịu mua hoặc mua với giá rẻ bèo.

Lúa mới gieo sạ tại cánh đồng Buôn Tría (huyện Lắk) bị ngập.

Cùng chung cảnh ngộ với nông dân huyện Lắk, ở huyện Krông Ana nhiều diện tích lúa, hoa màu cũng bị ngập sâu trong nước, với 657 ha bị thiệt hại hoàn toàn, trong đó lúa nước 557 ha, còn lại là rau và hoa màu các loại. Xã Dur Kmăl bị thiệt hại nặng nhất, với 230 ha lúa đông xuân, 135 ha khoai lang. Ông Nguyễn Xuân Tỉnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn do các diện tích bị gập đang trong thời kỳ cho thu hoạch nên bị thiệt hại hoàn toàn, hiện bà con đang tập trung các giải pháp để cứu lúa, khoai nhưng cũng không vớt vát được vì đã bị hư hết.

Khẩn trương chống lụt

Theo tổng hợp của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.462 ha cây trồng bị ảnh hưởng do ngập lụt, trong đó 1.257 ha lúa, 205 ha ngô và rau màu các loại... ; diện tích bị thiệt hại hoàn toàn 657 ha. Thiệt hại ước tính trên 33,5 tỷ đồng. Thường trực Ban Chỉ huy đã chủ động tổ chức trực ban 24/24 theo quy định; cập nhật, thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh kịp thời. Trên cơ sở phương án ứng phó thiên tai năm 2016 đã được phê duyệt, các địa phương đã chủ động triển khai kịp thời, hạn chế thiệt hại. UBND các huyện tập trung huy động lực lượng chủ động ứng phó thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, trong đó UBND huyện M’Đrắk chủ động kế hoạch di dời người dân ra khỏi vùng mưa lớn có nguy cơ mất an toàn do lũ, sạt lở (tuy nhiên chưa cần triển khai di dời), huyện Lắk và Krông Ana đang tích cực huy động thực hiện bơm tiêu úng cho vùng ngập.

Hiện xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) cũng đã đặt hai máy bơm lớn để bơm nước tiêu úng cho các diện tích bị ngập. Riêng huyện Lắk, ngay sau khi các địa phương trong huyện báo cáo tình hình, phòng NN-PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra các vị trí ngập lụt nhiều. Dự báo, trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục diễn biến thất thường, mực nước trên sông Krông Ana dâng lên, khả năng ngập úng rất cao. Do đó, Phòng đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, vận động bà con tập trung thu hoạch các diện tích lúa, khoai lang ở vùng cao, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm tránh thiệt hại khi nước dâng, đặc biết đối với các diện tích trồng khoai lang trên cánh đồng các xã: Buôn Tría, Buôn Triết; thống kê chi tiết tình hình thiệt hại chính xác, kịp thời. Đối với các thành viên Ban Chỉ huy Phòng Chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện tiếp tục bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác phòng chống ngập lụt, sạt lở đất, chia cắt giao thông có thể xảy ra.     n

Phòng NN-PTNT huyện Lắk cho biết, tính đến hết ngày 22 – 5, toàn huyện có 805 ha diện tích cây trồng bị ngập, trong đó, lúa vụ đông xuân sắp thu hoạch 450 ha; lúa vụ hè thu mới gieo sạ 250 ha; ngô 55 ha và 50 ha khoai lang chuẩn bị thu hoạch. Các khu vực bị ngập lụt nhiều như: Ea Đờn (xã Buôn Triết); dọc 2 bên kênh Tàu Hút (xã Buôn Tría và Buôn Triết); các buôn Tơr, Kam, Yuk và thôn Hòa Bình (xã Đắk Liêng); thôn Yên Thành (xã Đắk Nuê)

Hoàng Tuyết-Minh Thuận

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ