A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển mô hình trồng gấc ở xã Ea Ô

15:09 | 12/09/2017

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm gần đây xã Ea Ô ( huyện Ea Kar) đã tích cực vận động người dân cải tạo vườn tạp phát triển mô hình trồng gấc, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Chu Xuân Sinh, ở thôn 4, là một trong những người tiên phong trồng gấc ở địa phương.    Theo ông Sinh, nhờ trồng gấc mà gia đình ông đã có thu nhập ổn định, cuộc sống dần khấm khá hơn. Trước đây, ông đã từng trồng thử nghiệm rất nhiều loại cây khác nhau như: điều, cà phê, chanh dây… nhưng do chất đất xấu nên hiệu quả kinh tế không cao.

Được sự vận động của Hội Nông dân xã Ea Ô, năm 2015 gia đình ông quyết định đầu tư 20 triệu đồng làm giàn trồng gấc trên diện tích 1 ha. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên chỉ sau 8 tháng, cây đã phủ kín giàn và bắt đầu cho ra những lứa quả đầu tiên. Theo tính toán của ông Sinh, bình quân 1 ha đất trồng được 500 gốc gấc, mỗi gốc cho ra từ 20-30 quả, trọng lượng khoảng 1,5 kg/quả. Nếu thời tiết thuận lợi và được chăm sóc tốt sẽ thu hoạch khoảng 15 tấn gấc tươi trong năm thứ nhất, 30 tấn năm thứ hai và tiếp tục tăng dần trong những năm tiếp theo, cao nhất là 50 tấn/ha. Năm vừa rồi gia đình ông thu được 25 tấn gấc, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 120 triệu đồng.

Ông Chu Xuân Sinh đang kiểm tra những trái gấc sắp đến ngày thu hoạch.

Ông Chu Xuân Sinh đang kiểm tra những trái gấc sắp đến ngày thu hoạch.

Tương tự như gia đình ông Sinh, chị Phạm Thị Liên, ở thôn 11, cũng đã chuyển đổi 9 sào điều kém hiệu quả sang trồng gấc. Chị Liên cho biết, năm trước mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn thu về 17 tấn gấc tươi. Với giá bán ổn định từ 5.000-6.000 đồng/kg, trừ chi phí thu nhập cũng được gần 80 triệu đồng. Ngoài trồng gấc, chị Liên còn tận dụng khoảng diện tích đất trống phía dưới giàn để trồng thêm rau ngót, gừng… Với hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại, chị Liên rất tin tưởng việc đầu tư phát triển cây gấc trên vùng đất này.

Theo những nông dân trồng gấc ở xã Ea Ô thì đây là loại cây rất dễ trồng, không kén đất, chi phí đầu tư ít. Đặc biệt, gấc là loại cây lưu niên, cho thu nhập lâu dài, chỉ cần trồng một lần là có thể thu hoạch liên tục từ 13-15 năm, nếu được chăm sóc tốt thì chỉ sau 7 tháng trồng là cho thu hoạch. Đây là một trong những loại cây có thể giúp nông dân làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Sâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ô cho hay, phong trào trồng gấc phát triển tại địa phương khoảng 4 năm nay. Toàn xã hiện có 20 ha gấc, hầu hết diện tích được người dân chuyển đổi sang trồng gấc đều là đất bạc màu, trồng cây gì cũng không hiệu quả, nhưng với cây gấc thì hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có Công ty Gấc Tây Nguyên bao tiêu toàn bộ sản phẩm đạt yêu cầu và xây dựng các điểm sơ chế gấc nhằm thu mua kịp thời sản phẩm cho người dân. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, mở rộng thêm diện tích trồng, sắp tới xã sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến cam kết thu mua sản phẩm lâu dài, có hợp đồng bao tiêu chặt chẽ với người dân.

Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ