A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân: Nền tảng trong việc xây dựng nông thôn mới bền vững

10:00 | 27/08/2014

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Chính vì vậy, những năm qua, huyện Ea Kar đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực về phát triển kinh tế-xã hội nơi đây.

Là huyện có nền kinh tế phát triển khá, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, trong bối cảnh cả nước đang thực hiện phong trào thi đua XDNTM, Ea Kar đã có nhiều giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, trong đó chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu giống, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, hình thành các liên minh sản xuất, thu hút các dự án về nông nghiệp để hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, vận động người dân học nghề, tạo việc làm… Đây là những việc làm thiết thực và hiệu quả mà Ea Kar đã triển khai trong thời gian qua nhằm giúp người dân thoát nghèo, từng bước nâng cao thu nhập. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn huyện đạt trên 3.500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 9,6%, trong đó trồng trọt đạt gần 2.200 tỷ đồng, chăn nuôi thực hiện 913 tỷ đồng, thủy sản 176 tỷ đồng… Đặc biệt, tình hình sản xuất vụ đông xuân 2013-2014 diễn ra trong điều kiện diễn biến thời tiết tương đối phức tạp, lượng nước ở một số hồ đập bị thiếu hụt đã làm cho một số diện tích lúa nước bị thiệt hại (230 ha mất trắng, 270 ha giảm năng suất); nhưng vụ đông xuân này lại đạt và vượt so với kế hoạch về diện tích, năng suất, sản lượng đối với các loại cây trồng chính. Riêng lúa nước, là một năm có năng suất, sản lượng cao nhất từ trước đến nay, đạt 76,7 tạ/ha, sản lượng gần 45.500 tấn, tăng 21.954,3 tấn so với kế hoạch và tăng 24.902 tấn so với vụ đông xuân năm trước. 

Các hộ trồng mía nhận máy cày đất từ chương trình khuyến nông.

Các hộ trồng mía nhận máy cày đất từ chương trình khuyến nông

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, Trung tâm sản xuất lúa lai Ea Kar đã tăng cường hợp tác với các công ty giống tăng diện tích sản xuất, đặc biệt là sản xuất giống lúa lai F1 (Nhị ưu 838, TH3-3, HYT 10,... ) với  tổng diện tích 499 ha, năng suất giống lúa lai F1 đạt từ 38-48 tạ/ha, cá biệt có những hộ đạt 59 tạ/ha, hiệu quả tăng 3-3,5 lần so với sản xuất lúa thịt. Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thành Lợi (xã Ea Ô) cho biết, hiện HTX quản lý khoảng 1.000 ha lúa nước, sản lượng bình quân 12.000 tấn. Ngoài sản xuất các giống lúa thường, những năm gần đây HTX bắt đầu chú trọng sản xuất các giống lúa chất lượng cao để đưa ra thị trường các loại gạo cao cấp với giá bán cũng cao hơn. Mục đích trước mắt là nâng cao giá trị hạt gao, tăng thu nhập cho xã viên, và xa hơn nữa là tiến tới xây dựng thương hiệu gạo của vùng với hệ thống sản xuất khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ vậy mà đời sống của bà con ngày càng khấm khá hơn, việc huy động sức dân để xây dựng hạ tầng nông thôn cũng được hưởng ứng tích cực hơn.

Không chỉ phát triển về nông nghiệp, trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện cũng đa dạng hóa các ngành nghề nhờ lợi thế từ cụm công nghiệp Ea Đar, theo đó đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Chính từ việc ưu tiên các nguồn lực cho phát triển kinh tế nên đến nay đời sống của người dân ở địa phương được cải thiện tích cực, năm 2013 thu nhập bình quân chung ở khu vực nông thôn là 17 triệu đồng/người/năm, xã có thu nhập cao nhất là xã Ea Týh, 23 triệu đồng/người/năm. Theo ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng NN-PTNT: thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, duy trì và mở rộng diện tích các vùng lúa lai có giá trị kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng liên kết để gia tăng giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện còn mạnh dạn đưa các loại giống cây trồng mới vào sản xuất đại trà như mắc ca, cao su tiểu điền, nuôi trồng thủy sản... và khuyến khích các hộ phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập. Cùng với những kết quả đạt được trong các lĩnh vực khác, đến nay, tổng số tiêu chí về chương trình XDNTM của các xã trên địa bàn đạt bình quân 7,2 tiêu chí/xã, trong đó xã đạt cao nhất là Ea Ô (11 tiêu chí), thấp nhất là xã Cư Elang (3 tiêu chí). Bằng việc làm cụ thể, hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Để rút ngắn tiến độ XDNTM, Ea Kar đặt mục tiêu trong năm 2014 sẽ hoàn thiện một số nội dung trong các tiêu chí như: điện, trường học, thủy lợi, chợ, bưu điện, nhà ở dân cư… nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

 Thuận Nguyễn

 

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ