A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xăng sinh học E5: Chưa ra đã gặp khó

08:28 | 26/11/2014

Theo đúng lộ trình, một tuần nữa xăng sinh học E5 Ron 92 được đưa ra phân phối tại thị trường Hà Nội. Dù chỉ có 28 điểm bán xăng E5 nhưng các đại lý đều chung nỗi lo thiếu nguồn cung.

 
Xăng E5 ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng
Ảnh: Hoàng Long
 
 Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Khu vực 1 Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết, công ty hiện có 72 cửa hàng, mỗi năm cung cấp gần 400 nghìn m3 xăng dầu ra thị trường. Hiện tại công ty đã hoàn thiện trạm phối trộn xăng E5 ở Đức Giang, dự kiến trước tháng 12 sẽ đi vào hoạt động. Công ty cũng đã hoàn thành các phương án và triển khai ở 12 cửa hàng trực thuộc để bán xăng E5.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 483 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó có 5 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Riêng mặt hàng xăng sinh học E5 có Công ty cổ phần Xăng dầu khí Hà Nội, Tổng công ty dầu Việt Nam Hà Nội (PV oil) kinh doanh từ năm 2008 tại cây xăng có địa chỉ ở 194 Thái Thịnh (Hà Nội). 
 
Ngày 1-12 tới đây, toàn Hà Nội sẽ có 28 điểm bán xăng sinh học. Nếu so với tổng số cây xăng trên toàn thành phố thì con số 28 chiếm một tỷ lệ nhỏ, tuy nhiên sở Công thương Hà Nội lo ngại vì nguồn cung cấp xăng E5 chưa nhiều. Đó là một trong những khó khăn khi triển khai đưa xăng sinh học E5 bán rộng trên thị trường.
 
Sản phẩm xăng sinh học được hình thành dựa vào tỷ lệ pha trộn 5% Ethanol. Hiểu đơn giản hơn đây là loại xăng hỗn hợp gồm 5% cồn Ethanol và 95% xăng A92. Tức là muốn có mặt hàng E5 bán, phải có nhà máy phối trộn.  Ông Nguyễn Văn Tiu- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty cổ phần Xăng dầu Tự Lực I cho rằng, Hà Nội chỉ có 1 nhà máy phối trộn xăng sinh học tại Đức Giang. Nếu tính cả trên miền Bắc thì cũng mới chỉ có 2 điểm phối trộn xăng E5 tại Hà Nội và Hải Phòng. Nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung đã khiến cho việc đưa xăng E5 bán rộng rãi gặp khó.
 
Tại thời điểm này, lãnh đạo các đầu mối kinh doanh xăng dầu khẳng định, đã tập huấn và chuẩn bị sẵn sàng kinh doanh xăng sinh học E5 Ron 92. Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex cho biết, Petrolimex đã tổ chức kinh doanh xăng E5 RON 92 tại các tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng; tổ chức tập huấn toàn ngành. Hiện tại, Petrolimex đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, công nghệ phối trộn để tiếp tục triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 tại 5 tỉnh, thành phố từ ngày 1-12-2014 theo đúng lộ trình tại Quy định 53. Hay đại diện Ban phát triển thị trường- Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cam kết: "Riêng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phối trộn 14 triệu m3 xăng E5/tháng và vận chuyển bằng đường bộ ra khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Sắp tới, chúng tôi triển khai vận chuyển bằng đường thủy, xăng sinh học sẽ đáp ứng được nhu cầu cả miền Nam và miền Bắc. Dù các đơn vị đầu mối cam kết tạo thuận lợi cho đại lý kinh doanh, nhưng ông Tiu vẫn lo ngại: "Tâm tư của người kinh doanh chúng tôi là số cửa hàng bán xăng E5 chưa nhiều, lượng xăng tiêu thụ được ít. Sắp tới, chuyển đổi sang buộc phải dùng xăng sinh học, doanh nghiệp phải đầu tư hạ tầng như thế nào? Có tốn kém không? mất bao nhiêu thời gian để chuyển đổi? Tuyên truyền đến người dân ra sao để họ sử dụng…”? 
 
Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, triển khai bán xăng E5 tại Hà Nội còn tương đối khó, nhưng Sở Công thương sẽ đề xuất với UBND TP. Hà Nội những giải pháp giúp triển khai kế hoạch này đúng lộ trình. Những cửa hàng xăng dầu nào đủ điều kiện bán xăng E5, Sở Công thương sẽ vận động doanh nghiệp chuyển đổi. 
 
Ngoài vấn đề về nguồn cung, tâm lý người tiêu dùng cũng tỏ ra e ngại với mặt hàng xăng sinh học này. Dù mặt hàng này được giới thiệu là sản phẩm thân thiện với môi trường, cơ quan quản lý đã có những khảo nghiệm để công bố đầy đủ các thông số kỹ thuật, an toàn khi dùng xăng sinh học nhưng phần lớn người tiêu dùng chưa dành trọn niềm tin. Thói quen chung của người dân vẫn sử dụng sản phẩm xăng truyền thống.
 
Hồ Hương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ