A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trở thành triệu phú từ mô hình tưới phun mưa trên hoa

14:44 | 26/11/2014

Chị Nguyễn Thị Vân (tên thường gọi là chị Hương) ở khối 6, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột là chủ nhân vườn hoa cúc và hồng.

Với 5.000 m2 (5 sào) đất vườn sản xuất hai loại hoa nói trên, mỗi năm chị thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Riêng năm 2013 chị Vân thu nhập khoảng 400 triệu đồng (đã trừ chi phí đầu tư là 110 triệu đồng) và dự kiến năm 2014 hiệu quả kinh tế từ vườn hoa sẽ cao hơn. Được biết với 2.000 m2 (vào năm 2007, khi gia đình chị bắt đầu với nghề trồng hoa) đến nay chị đã phát triển được 2 ha; ngoài 5 sào vườn hoa chị Vân đang sở hữu, các con của chị đã được chị san sẻ 1,5 ha đất và cũng đang thành công trên con đường sản xuất hoa như chị Vân.

Vườn hoa hồng kết hợp hệ thống tưới phun mưa của gia đình chị Vân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vườn hoa hồng kết hợp hệ thống tưới phun mưa của gia đình chị Vân mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thành quả của ngày hôm nay là kết quả của việc chị Vân đã mạnh dạn tiếp cận với tiến bộ khoa học công nghệ từ năm 2011, khi Phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển giao mô hình tưới tiết kiệm trên hoa (với diện tích chỉ 1.000 m2) được hỗ trợ bởi Dự án cạnh tranh nông nghiệp. Trên cơ sở  hiệu quả thiết thực của mô hình, chị Vân đã không ngần ngại tự mua thiết bị hệ thống tưới phun mưa lắp ráp tiếp cho toàn bộ diện tích hoa trên vườn. Chị cho biết: Hệ thống tưới phun mưa đã cung cấp nguồn nước sạch cho cây hoa thông qua hệ thống lọc nước và van hồi nước. Với làn sương nhẹ của béc phun có chức năng rửa lá, không làm tổn thương lá, không tràn trên luống nhiều, tạo vùng tiểu khí hậu phù hợp cho phát triển của hoa nên hạn chế tối đa sự phát sinh, phát triển và lây lan của sinh vật gây hại… Do đó sẽ hạn chế tác động thuốc bảo vệ thực vật, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất, chất lượng hoa và tăng lợi nhuận. Khi áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm phun mưa trên hoa sẽ giảm được 70% công lao động (công tưới nước, phun thuốc), hạn chế được 50 – 70% sâu bệnh. Hệ thống tưới tiết kiệm được khấu hao từ 8 – 10 năm với kinh phí không cao, nhanh thu hồi vốn đầu tư.

Điều ý nghĩa nhất của việc áp dụng hệ thống tưới công nghệ cao này là bảo vệ được sức khỏe cộng đồng, giữ cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và sản xuất cây trồng bền vững. Kết hợp với thâm canh cao qua kinh nghiệm sản xuất (quy trình phân bón, điều tiết nước và chăm sóc hợp lý) sản phẩm hoa tươi của chị Vân không những cung cấp cho bạn hàng nội thành trong những dịp lễ, tết, mà còn cung cấp hoa cúc và hoa hồng cho các tỉnh lân cận, kể cả các tỉnh phía Bắc vào mùa lạnh (vì mùa lạnh hoa hồng phía Bắc khan hiếm). Các loại hoa chị Vân sản xuất tại vườn có màu sắc tươi tắn, rực rỡ, thời gian sử dụng lâu hơn nhiều so với hoa nhập từ Đà Lạt, đặc biệt hoa chậu phục vụ Tết Nguyên đán có thể sử dụng đến hết tháng Giêng âm lịch.

Để minh chứng sự thành công và hỗ trợ những nông dân cùng chí hướng, vừa qua Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả sản xuất và nhân rộng mô hình trồng hoa của gia đình chị Vân với hơn 50 lượt nông dân trồng hoa tham gia. Hiện nay, tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố, nhiều hộ sản xuất hoa đã học tập mô hình trồng hoa kết hợp công nghệ tưới phun mưa và triển khai hiệu quả trên vườn nhà. Công nghệ tưới tiết kiệm đang ngày càng nhân rộng không những trên hoa mà còn phổ biến hơn trên rau và rải rác trên các loại cây trồng khác như tiêu, cà phê… Đây là “tín hiệu” tốt, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Hồ Thị Cẩm Lai

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ