A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lại “dọa” tăng giá điện

15:38 | 18/12/2014

Gần đây, trong dư luận xôn xao thông tin, có khả năng giá điện sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới.

Thông tin này đang khiến nhiều người dân không khỏi thấp thỏm lo lắng, bởi, đang là dịp cận kề Tết, giá điện tăng có thể sẽ kéo theo giá cả nhiều mặt hàng cũng tăng. Khi đó, DN, người dân sẽ thêm gánh nặng chi phí.
 
 
Có lãi cao, sao giá điện vẫn rục rịch tăng?
ảnh: Quốc Anh
 
Có lãi, ngành điện vẫn đòi tăng giá
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã kiến nghị cơ quan chủ quản về việc điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh). về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân các năm 2013-2015.
 
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khung giá bán lẻ điện bình quân các năm 2013 -2015 (chưa bao gồm thuế VAT) là 1.437 đồng/kWh - 1.835 đồng/kWh. Như vậy, đây là mức giá nằm trong khung giá quy định trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, đối với quy định về thời gian giữa hai lần điều chỉnh liên tiếp thì mức giá bán điện bình quân hiện hành được áp dụng từ ngày 1-8-2013, đến nay được 16 tháng nên về mặt thời gian điều chỉnh, cũng hoàn toàn phù hợp với quy định (theo quy định, thời gian điều chỉnh giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 6 tháng). Như vậy, chỉ cần được cơ quan chủ quản là Bộ Công thương gật đầu, EVN sẽ điều chỉnh giá điện lên thêm 9,5% so với mức giá hiện hành.
 
Theo phân tích của giới chuyên gia ngành điện, nếu xét về những yếu tố tác động đến chi phí đầu vào của EVN hiện nay, thì việc đề xuất tăng giá điện của EVN về mặt thời điểm hoàn toàn bất hợp lý. Là bởi, hàng loạt các yếu tố đang rất thuận lợi cho EVN: Đầu tiên là việc giá dầu sụt giảm tới 30%, thấp hơn nhiều so với năm 2013. "Giá dầu sụt giảm chắc chắn sẽ giúp cho nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế nhẹ gánh đầu vào, trong đó có ngành điện” – PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) đánh giá. 
 
Giá dầu thế giới giảm sẽ giúp chi phí sản xuất điện từ dầu xuống thấp hơn nhiều so với căn cứ tính giá điện hiện nay. Một yếu tố thuận lợi nữa đó là thời tiết. Thời tiết đang "ủng hộ” để các hồ thủy điện có thể vận hành được suôn sẻ, do đó, không có lý do gì để ngành điện "đổ lỗi tại thời tiết” như những lần đòi tăng giá trước đây. Và tất nhiên, khi thời tiết thuận lợi, các hồ thủy điện hoạt động ổn định thì sẽ có lợi cho EVN rất nhiều về giá trên thị trường phát điện cạnh tranh. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác như EVN đã làm ăn có lãi hơn từ năm 2012 trở lại đây, không còn lỗ như những năm trước… nên không có lý do gì để EVN đề xuất tăng giá điện vào thời điểm này.
 
Nên cân nhắc thời điểm hợp lý
 
Theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hiệp hội Điện lực Việt Nam, việc giá điện nên được điều chỉnh tăng cũng là xu hướng tất yếu vì hiện nay, giá điện ở Việt Nam đang khá thấp so với giá điện trung bình trong khu vực. Điều này sẽ khiến Việt Nam khó thu hút được đầu tư. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, nếu có điều chỉnh giá điện, cũng cần phải lựa chọn thời điểm sao cho hợp lý, nếu không sẽ gây ra những tác dụng không tốt cho nền kinh tế. Vì đã là thời điểm cuối  năm, giá điện tăng chắc chắn sẽ gây áp lực lên doanh nghiệp sản xuất, vì giá điện là chi phí đầu vào của hầu hết các lĩnh vực kinh tế. Và khi giá điện đẩy lên, kéo theo nhiều sản phẩm tiêu dùng cũng sẽ bị đẩy giá. Lúc đó người tiêu dùng sẽ "lãnh đủ”. Bởi vậy, ông Long cho rằng, giá điện có thể còn phải điều chỉnh trong thời gian tới nhưng nếu điều chỉnh ở thời điểm cận Tết Nguyên đán là không phù hợp, chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận của dư luận.
 
Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất nguyên vật liệu phục vụ ngành xây dựng cảm thấy rất bất an khi hay tin giá điện rục rịch tăng. Ông cho rằng, giá điện chiếm một phần không nhỏ trong chi phí đầu vào sản xuất ở DN của ông, trong khi DN còn đang phải chống chọi với một loạt các khó khăn do thiếu vốn sản xuất, phải thu hẹp quy mô, giảm nhân viên, thì việc giá điện tăng sẽ càng gây thêm áp lực cho DN của ông. Còn người dân trước thông tin tăng giá điện thì lo ngay ngáy.
Minh Phương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ