A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh nhiệm vụ chống thất thu ngay từ đầu năm

14:10 | 05/03/2015

Trước tình hình thực hiện nhiệm vụ thu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, tình trạng nợ đọng thuế còn chiếm tỷ lệ cao trong khi các biện pháp cưỡng chế thiếu hiệu quả, ...

... tình hình thất thu thuế diễn ra phổ biến ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau..., Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm chống thất thu.

Bên cạnh việc tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp chống thất thu nhằm tranh thủ sự vào cuộc của các cấp, ngành, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức lại công tác chống thất thu theo mô hình mới, chuyên trách, cùng với tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên nhiệm vụ chống thất thu trên địa bàn đối với nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau. Đặc biệt, đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu vốn được xem là khó chống, để hạn chế doanh nghiệp (DN) xuất hóa đơn (không có hoặc có ít hàng hóa kèm theo) cho các đơn vị vận tải, xây dựng… nhằm gian lận trong khấu trừ thuế và tính vào chi phí thì bên cạnh việc tuyên truyền về trách nhiệm chấp hành chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ, ngành thuế đã thực hiện việc "chốt" chỉ số đồng hồ, lập biên bản ghi nhận số liệu xuất, nhập, tồn kho mỗi tháng ít nhất 3 lần đối với các cây xăng, dầu của từng DN, qua đó đã hạn chế phần nào việc gian lận, sai sót.

Cơ quan chức năng  kiểm tra  một DN  khai thác cát trên địa bàn huyện  Krông Ana.

Cơ quan chức năng kiểm tra một DN khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Ana.

Là một tỉnh kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nên các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta phát triển mạnh, đặc biệt là hoạt động cung ứng phân bón. Tuy nhiên, thời gian qua việc đóng góp vào ngân sách địa phương của các DN, hộ kinh doanh phân bón là rất thấp, nhất là các DN, hầu như không phát sinh thuế GTGT; tỷ suất thu nhập DN/doanh thu là rất thấp; nhiều DN thường xuyên thua lỗ. Trước tình hình trên, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích doanh thu bán hàng của DN, hộ kinh doanh, đại lý trên địa bàn, qua đó đã tiến hành kiểm tra, đấu tranh với các hộ kinh doanh để điều chỉnh mức thuế khoán (đối với hộ kinh doanh có biểu hiện nhập nhằng, gian lận…). Kết quả ngành đã điều chỉnh mức thuế khoán được 40 hộ, với số thuế tăng thêm 24 triệu đồng/ tháng. Riêng các DN mua bán phân bón còn lại, ngành sẽ tiếp tục xác minh đầu vào để tiến hành kiểm tra trong thời gian đến.

Một lĩnh vực có tình trạng thất thu lớn đó là hộ kinh doanh cũng đã được Cục Thuế tỉnh cơ bản đưa vào quy củ, bảo đảm chính xác, công bằng. Cụ thể, thông qua kiểm tra tại 10 chi cục thuế, ngành đã đưa vào quản lý tăng 1.751 hộ, số thuế tăng 448 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, ngành tiếp tục rà soát hộ kinh doanh trên địa bàn để đưa vào quản lý, điều chỉnh mức thuế đối với những hộ kinh doanh quy mô lớn, hộ có mức thuế chưa hợp lý.

Ngoài ra, ngành còn tiến hành khảo sát, nghiên cứu xây dựng phương án chống thất thu đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản như  thu thập số liệu, so sánh, đối chiếu lượng khoáng sản các DN khai thác với số thuế đã kê khai; phối hợp với các ngành chức năng nắm số liệu từ khâu cấp phép, quản lý khai thác, kê khai thuế… của các DN trên địa bàn; cùng với thanh tra thí điểm tại 4 DN, xử lý truy thu và phạt trên 3 tỷ đồng. Thời gian tới ngành sẽ nhân rộng công tác này đến các địa phương trong tỉnh để chống thất thu thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Giang Nam

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ