A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chợ đêm Ban Mê: Thêm sản phẩm du lịch về đêm cho du khách

13:41 | 28/10/2015

Thời gian gần đây, chợ đêm Buôn Ma Thuột không chỉ là nơi mua sắm, trao đổi hàng hóa mà đã trở thành điểm tham quan khá lý thú với nhiều du khách.

Khách đến Đắk Lắk nếu quyết định lưu trú vài ngày thì khó có thể bỏ qua việc tham quan, ngắm chợ đêm của TP. Buôn Ma Thuột. Chợ đêm là một trải nghiệm khá hấp dẫn với nhiều người và góp phần giải bài toán thiếu  sản phẩm du lịch về đêm cho phố núi.

Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh (TP. Hồ Chí Minh) được chọn là đơn vị đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh khu chợ đêm kể từ tháng 2-2015. Chợ được phân làm hai khu vực: Khu bày bán hàng khô, hàng lưu niệm, kéo dài trên các tuyến đường Y Jút (đoạn giao với Nguyễn Công Trứ và Quang Trung); Nơ Trang Long, Quang Trung (đoạn giao với Y Jút và Điện Biên Phủ); khu vực bán hàng ăn uống được bố trí trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong (phía hông vận động đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến Phan Đình Giót). Đến nay, chợ đêm đã có 169 gian hàng, tạo cho người dân và du khách một địa điểm mua sắm khá nhộn nhịp. Du khách có thể dạo bước qua các con phố như Y Jút, Nơ Trang Long… để ngắm cảnh góc trung tâm phố Ban Mê về đêm, khám phá về kiến trúc của thành phố, hòa mình trong dòng người tấp nập để chọn mua một món đồ làm kỷ niệm một lần đến đây hay cũng có thể ghé vào một quán vỉa hè nào đó ven chợ để thưởng thức ẩm thực Tây Nguyên và cảm nhận đầy đủ hơn về vùng đất này.

Du khách chọn mua hàng hóa tại chợ đêm Buôn Ma Thuột.

Du khách chọn mua hàng hóa tại chợ đêm Buôn Ma Thuột.

Hàng hóa bán ở đây hầu như chẳng thiếu thứ gì, từ đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, chăn mền đến chiếc giỏ xách, đai nịt, vớ tất, đồ trang sức…, đặc biệt, quần áo và đồ trang sức khá thời trang và giá lại rất mềm. Vì thế mà nhiều người hay nói vui: không đâu dễ mua, dễ bán như chợ đêm, khách có thể chọn cho mình chiếc áo thun giá chỉ từ 40.000 đồng, bộ đồ ấm cho trẻ em chỉ 70.000 đồng hay có ngay một chiếc vòng tay xinh xắn chỉ với 12.000 đồng. Chợ đêm còn là nơi cho những tín đồ của “hàng si” săn những món đồ “độc” - lạ-rẻ mà chẳng lo “đụng hàng” nên những gian hàng này luôn có sức hút với nhiều người, nhất là giới thanh niên. Mùa nào thức ấy, đồ si rất phong phú về kiểu dáng và chất liệu, kích cỡ, mùa lạnh, hàng si hấp dẫn khách bởi các loại áo dạ, len, da… nhiều kiểu mẫu nên khách thỏa sức lựa chọn.

Tuy nhiên, không hẳn phải có nhu cầu mua sắm một thứ gì đó người ta mới dạo chân đến chợ đêm mà đơn giản chỉ để cảm nhận không khí náo nhiệt của một góc phố núi về đêm. Anh Huỳnh Tấn Quốc, du khách đến từ Đà Nẵng chia sẻ, từ khi Buôn Ma Thuột có chợ đêm đã làm cho không khí của thành phố trở nên sôi động hơn lúc về đêm, những vị khách phương xa như anh cũng có thêm một địa điểm để tham quan, ngắm phố xá… Còn chị Mai Thị Hằng, người dân phường Tân Tiến, TP. Buôn  Ma Thuột cho hay, nhà ở gần chợ đêm nên buổi tối chị hay có thói quen đi bộ đến chợ để dạo chơi, ngắm nhìn cảnh nhộn nhịp kẻ mua người bán, đó cũng là hình thức thể dục môn đi bộ đối với chị mỗi ngày.

Du khách đừng quên các món ẩm thực ở chợ đêm, vì ở đây có đủ cả  sữa đậu xanh, đậu nành, đậu phụng, sữa bắp… khá hút khách. Đến đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những ông, bà Tây ngồi tụm ba tụm bảy trên vỉa hè để nhâm nhi từng ngụm nước làm ấm bụng ngày đông. Chưa hết, chợ đêm Ban Mê còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực đến từ mọi miền đất nước, với  các món tráng nướng trứng Đà Lạt, bún bò Huế, bánh canh Nam Phổ, cháo lươn xứ Nghệ…

Tuy nhiên, chợ đêm hiện vẫn thiếu sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của địa phương như những món đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, ví cầm tay bằng thổ cẩm, gùi của người Êđê, đồ gỗ, ché rượu cần… mang đậm chất Tây Nguyên vốn có sức hấp dẫn với du khách. Chính vì thế mà du khách chẳng có cơ hội thưởng lãm hay chọn mua vài sản phẩm lưu niệm “made in Đắk Lắk”  về làm quà cho bạn  bè, người thân.

Đáng nói hơn, tệ nạn móc túi diễn ra thường xuyên và phức tạp ở đây khiến cả du khách lẫn người dân địa phương rất ngại đi chợ đêm. Một tiểu thương bán quần áo phàn nàn: bọn móc túi hành nghề trắng trợn và chuyên nghiệp lắm, không chỉ phụ nữ mà nam giới đến chợ đêm nếu lơ là mất cảnh giác là bị kẻ gian rạch túi lấy tiền, móc điện thoại ngay… Do đó, thiết  nghĩ, Ban quản lý chợ, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra giữ gìn trật tự, an ninh để bảo đảm cho người dân, khách du lịch yên tâm dạo chơi và mua sắm tại đây.

Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ