A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bê tông và các liệu cốt liệu

10:43 | 26/07/2017

Cốt liệu là một trong những thành phần chính của bê tông mà chúng ta thường thấy trong các công trình xây dựng.

Thông thường có hai loại cốt liệu chính là cốt liệu lớn và cốt liệu nhỏ. Mỗi loại sẽ đóng một vai trò khác nhau, nhưng chúng sẽ cùng nhau tạo nên sự vững chắc cho các khối bê tông trong các tòa nhà.

Hiện tại trong việc xây dựng, chúng ta tìm thấy hai loại cốt liệu bê tông phổ biến với cốt liệu nhỏ là cát và cốt liệu lớn là đá và sỏi.

Cốt liệu cát giống như bộ xương chịu lực cho vữa đồng thời cát cũng có tác dụng chống co ngót cho vữa qua đó góp phần làm tăng sản lượng vữa. Để làm vữa, bạn có thể sử dụng cát tự nhiên hoặc cát nhân tạo nghiền nát từ đá rắn hoặc đá rỗng. Chất lượng của cát ảnh hưởng rất nhiều đến sức mạnh của vữa.

Các khối đá lớn và sỏi sẽ tạo thành khuôn chịu lực cho bê tông tươi. Sỏi có hình dạng tròn, trơn nhẵn, độ xốp và diện tích bề mặt nhỏ, vì vậy nó cần ít nước, ít xi măng mà vẫn dễ đổ nhưng lực dính kết với vữa xi măng nhỏ nên cường độ của bê tông thấp hơn khi dùng đá dăm.

Yêu cầu kỹ thuật của cốt liệu bê tông

Đối với cốt liệu nhỏ, chất lượng cát dùng cho bê tông nặng phụ thuộc chủ yếu vào kích thước hạt và hàm lượng tạp chất.

Nếu cát có thành phần hạt hợp lý, độ rỗng nhỏ thì lượng xi măng sẽ ít hơn và sức bền của bê tông sẽ cao.

Kích thước của cát cũng ảnh hưởng đến lượng xi măng cần thiết để làm vữa.

Lưu ý rằng chất lượng cát càng tốt thì chất lượng của bê tông cũng sẽ càng tốt. Đối với loại mác 400 trở lên, hàm lượng bùn và đất sét không được vượt quá 1% khối lượng cát.

Khi cát bị ẩm thể tích trong cát sẽ thay đổi, trong độ ẩm 5-7% thể tích cát có thể tăng lên 20-30%. Vì vậy, nếu bạn đo khối lượng theo thể tích, bạn cần điều chỉnh thể tích theo độ ẩm thực tế.

Đối với cốt liệu nhỏ thì kích thước hạt tối đa của vật liệu được lựa chọn không vượt quá 1/5 kích thước tối thiểu giữa hai mặt của ván khuôn. Không được vượt quá 3/4 kích thước thông thủy giữa hai thanh cốt thép liền nhau. Không quá 1/3 độ dày của tấm. Không vượt quá 1/3 đường kính bên trong của ống bơm bê tông thương phẩm. Bạn có thể thấy bốn loại kích thước đá, sỏi cơ bản từ 5-10 mm,> 10 đến 20 mm, > 20 đến 40 mm, > 40 đến 70 mm.

Đồng thời phải tuân theo quy định: lượng sulfat, sunfit trong đá và sỏi không được vượt quá 1% khối lượng.

    Công ty cổ phần Magic

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ