A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ốc bươu vàng và thuốc phòng trị DIOTO 250EC - 830 WDG

15:58 | 18/11/2016

Để phòng trị ốc bươu vàng hiệu quả cần áp dụng tổng hợp các biện pháp, phải làm liên tục, rộng khắp và làm sớm trước khi mùa vụ bắt đầu.

Các biện pháp bao gồm đặt lưới chắn ở cống, bộng dẫn nước, vét rãnh, bắt ốc bằng tay, cắm cọc thu gom trứng, cày bừa kỹ, cày sâu, đưa nước vào ruộng sớm (trước khi sạ) nhử ốc trồi lên rồi diệt, sau khi sạ không đưa nước vào ruộng sớm, chỉ giữ ruộng đủ ẩm, sử dụng thuốc diệt ốc DIOTO 250EC - 830DG… sau thu hoạch (nếu điều kiện cho phép) thả vịt ăn ốc để hạn chế lứa sau. Cần lưu ý nếu phòng trị bằng thuốc hoá học nên theo đúng hướng dẫn trên nhãn .

DIOTO 250EC - 830WDG có nghĩa là "diệt ốc tốt", hoạt chất là Niclosamide, có hai dạng chế phẩm: Dạng ngũ dầu (EC), hàm lượng hoạt chất 250 gr/l và dạng cốm (WDG), hàm lượng hoạt chất 830gr/kg.

DIOTO thuộc nhóm độc III (WHO), không độc cho ong, chim, dê, cừu, độc tính thấp đối với người, gia súc và động vật có vú, được WHO khuyến cáo sử dụng trên ruộng lúa.

Đây là thuốc đặc trị ốc bươu vàng. Thuốc tác động rất nhanh đến chức năng hô hấp và tiêu hoá, ngăn cản hấp thu đường và quá trình biến dưỡng khiến ốc không hấp thu được oxy và dưỡng chất mà chết chỉ sau khi phun 15 - 30 phút. DIOTO diệt tốt cả ốc lớn, ốc nhỏ, hiệu quả triệt để, nhờ đó tiết kiệm chi phí phòng trừ (thuốc, thời gian, công lao động). DIOTO dễ phân huỷ bởi ánh sáng do đó phân hủy rất nhanh trong môi trường. DIOTO không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa và hệ sinh thái trong nước. Có thể phun DIOTO trên ruộng có thả vịt ăn ốc. Đến nay chưa ghi nhận tính kháng của ốc với hoạt chất Niclosamide. Chỉ cần phun DIOTO một lần, đúng theo hướng dẫn, diệt ốc cả vụ.

Cách sử dụng: Dioto 250EC trừ ốc bươu vàng với liều lượng 1 lít/ha. Pha 100ml thuốc cho bình 16 lít để phun cho 1 công ruộng (1.000m2). Dioto 830WDG liều dùng 200gr/ha. Tùy ruộng có ốc nhiều hay ít, có thể pha từ 20 - 60gr/bình 16 lít để phun cho 1.000m2.

Phun nhử trước sạ : Trước sạ vài ngày, dẫn nước vào ruộng, nhử ốc trồi lên rồi phun thuốc, sau đó làm đất tiến hành sạ bình thường.

Phun sau sạ: Phun ngay khi lấy nước vào ruộng chuẩn bị rước phân đợt 1 (khoảng 7 - 10 ngày sau sạ).

Chú ý :

+ Phun sớm ngay khi thấy ốc xuất hiện trên ruộng.

+ Trước khi phun phải đảm bảo có ốc trên ruộng.

+ Khi phun, giữ mực nước khoảng 3 - 5cm là vừa. Sau phun tiếp tục giữ nước ít nhất 2 ngày để diệt hết ốc còn sót lại. Để đảm bảo diệt ốc triệt để, cần chú ý: (1) Không phun khi ruộng không có bờ bao, (2) Ruộng sạ ngầm, (3) Mực nước trên ruộng quá sâu (trên 5cm).

+ Nên phun thuốc lúc chiều mát hay sáng sớm, tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy phun chiều mát sẽ tốt hơn.

+ Ruộng nuôi tôm, cá, 7 ngày sau phun có thể thả tôm, cá vào.

TH.S HUỲNH KIM NGỌC

 
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ