A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều tra vụ cháy rừng khiến hai người tử vong

14:40 | 17/04/2015

Người dân đốt rừng làm rẫy vô tình đã gây ra một vụ cháy rừng lớn tại xã Dak Phơi (huyện Lak). Vụ cháy không chỉ gây thiệt hại hàng chục héc- ta rừng, mà còn gây ra cái chết thương tâm đối với hai người dân nghèo nơi đây…

Thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Lak cho hay, vào khoảng 12 giờ ngày 2-4 tại Tiểu khu 1392 do Xí nghiệp nguyên liệu giấy Dak Lak (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai) quản lý xảy ra vụ cháy rừng trên diện rộng khiến ông Y Chi Sruk (SN 1968) trú ở buôn Jie Juk và anh Y Siêng Jiê (SN 1984) trú ở buôn T’Lông, xã Dak Phơi bị chết cháy. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định là do người dân xâm canh trái phép trên diện tích đất rừng đã giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai thuê để trồng rừng. Khi người dân tiến hành đốt dọn thực bì thì đám cháy lan trên diện rộng, thiệu rụi hơn 20 ha rừng.

Trong căn nhà gỗ xập xệ không có tài sản gì đáng giá, bà H’Dlang (vợ của nạn nhân Y Chi) buồn bã kể: Do căn nhà đang ở hai bên làm bằng vách nứa đã hư hỏng nhiều nên ông Y Chi rủ con trai và con rể vào rừng cưa một ít gỗ thông đem về xẻ ván để sửa lại căn nhà trước khi vào mùa mưa. “Tôi đã khuyên ông không nên đi nhưng sợ hai đứa con không biết xẻ ván đúng kích cỡ nên ông nhất quyết đi. Không ngờ buổi chiều thì tôi được người trong buôn báo tin ông bị chết cháy, ra đến bìa rừng đã thấy người ta khiêng xác ông về…” – bà H’Dlang nghẹn ngào. Gia đình bà là hộ cận nghèo, đất sản xuất chỉ có 2 sào cà phê, nay mất đi trụ cột gia đình càng khiến gia cảnh của bà thêm khó khăn. Một nạn nhân khác là anh Y Siêng ở buôn T’lông cũng tử vong trong vụ cháy. Người nhà của anh cho hay, hôm ấy anh cùng với một người bạn cũng vào rừng để lấy gỗ. Người bạn của anh đã may mắn chạy thoát được ra khỏi đám cháy… Hoàn cảnh của nạn nhân Y Siêng rất đáng thương. Nhà thuộc diện nghèo khó nhất ở buôn, nay anh chết để lại vợ với đứa con nhỏ chưa đầy 3 tuổi...

Hiện trường vụ cháy rừng.  (Ảnh do Viện KSND huyện Lak cung cấp)

Hiện trường vụ cháy rừng. (Ảnh do Viện KSND huyện Lak cung cấp)

Ông Y Tuyên Bkrông Phó Chủ tịch UBND xã Dak Phơi cho biết: Vụ cháy xảy ra là do người dân ở buôn Jie Juk đốt rừng làm nương rẫy. Theo phong tục của đồng bào ở đây cứ mùa khô thì đồng bào lại đốt rừng chờ mưa xuống để gieo trồng. Thường những khi đốt rẫy thì người dân trong buôn được thông báo để không đi vào những khu vực này để tránh nguy hiểm đến tính mạng. UBND xã cùng với Hạt Kiểm lâm huyện đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền về phòng chống cháy rừng trong mùa khô đối với nhân dân địa phương, nhưng theo phong tục nên họ vẫn cứ đốt. Sau khi sự việc xảy ra, các đoàn thể ở tỉnh, huyện cũng đã thăm hỏi động viên hỗ trợ gia đình các nạn nhân mỗi hộ 6 triệu đồng. “Ở địa phương có 3 công ty quản lý rừng và thuê đất trồng rừng đứng chân. Hằng năm, vào đầu mùa khô các đơn vị này phải có phương án phòng cháy chữa cháy gửi địa phương để khi xảy ra cháy sẽ cử lực lượng để phối hợp cứu hỏa. Tuy nhiên, mùa khô năm 2014-2015 Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai không gửi phương án này cho xã” - ông Y Tuyên cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai cho biết, diện tích rừng bị cháy là của Công ty thuê để trồng rừng nhưng chưa trồng đến  nên người dân đã tự ý vào phát, đốt rừng làm nương rẫy. Vụ cháy đã gây thiệt hại hơn 3 ha rừng trồng của Công ty. Còn phương án phòng cháy chữa cháy Công ty đã xây dựng và gửi cho Hạt Kiểm lâm huyện. “Địa phương sở tại cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý những đối tượng lấn chiếm đất rừng trái phép gây thiệt hại kinh tế cho công ty”- người này nói.

Ông Đặng Văn Hào, Viện Phó Viện KSND huyện Lak cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo có cháy rừng dẫn đến chết người, các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh đã kịp thời có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra vụ việc. Tại hiện trường cho thấy, thi thể của hai nạn nhân đã bị lửa thiêu cháy, biến dạng. Trước mắt, hai ngành Công an và Viện KSND thống nhất đưa vụ việc này vào dạng tin báo tố giác tội phạm để tiếp tục điều tra làm rõ. Hiện tại, hai ngành cũng đang tích cực phối hợp để tiến hành phân tích hiện trường, lấy lời khai những người liên quan cũng như thu thập thông tin để sớm có kết luận cuối cùng.

Việt Cường – Vạn Tiếp

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ