A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ông Trần Văn Luận kiện ông Trần Đức An hay phải kiện UBND xã Ea Nuôl để đòi lại quyền sử dụng đất?

07:47 | 01/06/2015

vào ngày 19-3-2015, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Buôn Đôn đã mở phiên tòa dân sự để xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Trần Văn Luận và bị đơn ông Trần Đức An, tóm tắt nội dung vụ án như sau:

Theo đơn khởi kiện thì vào ngày 22-8-1994, ông Trần Văn Luận được UBND xã Ea Nuôl bán một lô đất tại khu vực vườn điều Buôn Niêng III, xã Ea Nuôl, nay là thửa đất số 48A, tờ bản đồ số 31, diện tích 399 m2, ông Luận đã nộp tiền và chờ đợi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua tìm hiểu ông Luận biết được diện tích đất trên đã được UBND huyện Buôn Đôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông và ông đã đề nghị được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được UBND xã giải quyết.

Đến tại diện tích đất này, ông Luận biết ông Trần Đức An đang quản lý sử dụng, nên ông Luận đã khởi kiện ông An để đòi lại quyền sử dụng đất đối với diện tích đất mà ông đã được UBND xã Ea Nuôl duyệt bán. Kèm theo đơn khởi kiện, ông Luận đã nộp cho Tòa án một bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trần Văn Luận.

Sau khi được Tòa án triệu tập, ông Trần Đức An đã nộp cho Tòa án nhiều loại giấy tờ có liên quan đến việc ông An đã nhận chuyển nhượng diện tích đất này gồm: Giấy xin đấu thầu đất của ông Đặng Văn Thanh đã được UBND xã Ea Nuôl phê duyệt, cùng với hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất được UBND xã Ea Nuôl xác nhận và đề nghị; Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Thanh sang cho ông Phạm Đình Thuật cùng với hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất mang tên ông Phạm Đình Thuật, được UBND xã Ea Nuôl xác nhận và đề nghị;  và sau cùng là giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Phạm Đình Thuật sang ông Trần Đức An, cũng được UBND xã Ea Nuôl xác nhận và đề nghị UBND huyện Buôn Đôn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chỉ đến khi ông An mang hồ sơ đến Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Buôn Đôn để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được giải quyết do phát hiện diện tích đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 183744/QSDĐ/RH02 mang tên ông Trần Văn Luận.

TAND huyện Buôn Đôn đã tiến hành kiểm tra thẩm định tại chỗ, và tại biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ngày 19-12-2012 đã xác định tổng diện tích thửa đất mà ông An đang quản lý là 547,23 m2

Bản án sơ thẩm số 02/2015/DSST ngày 19-3-2015 của TAND huyện Buôn Đôn đã tuyên buộc ông Trần Đức An phải giao thửa đất số 48A có diện tích 399 m2 lại cho ông Trần Văn Luận, ông Luận phải trả cho ông An 40.236.000đ tiền bồi thường cây trồng và vật kiến trúc trên đất

Sau khi xét xử sơ thẩm, ông Trần Đức An kháng cáo vì cho rằng: ông đã nhận chuyển nhượng diện tích đất nói trên là hoàn toàn ngay tình và hợp pháp do tất cả những giấy tờ từ ông Đặng Văn Thanh, ông Phạm Đình Thuật, đến hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất mang tên ông đều có xác nhận và đóng dấu đỏ của UBND xã Ea Nuôl. Mặt khác Tòa án dùng bảng giá cây cối vật kiến trúc năm 2012 để tuyên buộc ông Luận phải trả 40.236.000đ là không thỏa đáng, mà phải áp dụng bảng giá năm 2015.

Vào ngày 17-4-2015, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Dak Lak đã ban hành quyết định kháng nghị số 341/QĐKNPTDS, để kháng nghị đối với toàn bộ bản án Dân sự sơ thẩm số 02/2015DSST ngày 19-3-2015 của TAND huyện Buôn Đôn vì cho rằng đã vi phạm nghiêm trong thủ tục tố tụng như:

+ Án sơ thẩm chưa làm rõ diện tích 399 m2 theo đơn khởi kiện của ông Luận là nằm ở vị trí nào trong diện tích 547,23 m2, phần diện tích còn lại 148,23 m2 cũng không được xác định ở vị trí nào sẽ gây khó khăn cho việc thi hành án.

+ Đơn khởi kiện của ông Luận yêu cầu trả thửa đất số 48A có 399 m2 nhưng Tòa án lại giải quyết toàn bộ diện tích đất 547,23 m2 và định giá toàn bộ tài sản trên diện tích đất 547,23 m2 là vượt quá yêu cầu khởi kiện và vượt quá thẩm quyền của Tòa án.

+ Thửa đất số 48A có diện tích 399 m2 có nguồn gốc là do UBND xã Ea Nuôl bán dưới hình thức đấu thầu, như vậy, nghĩa vụ giao đất phải thuộc về UBND xã Ea Nuôl, vì vậy, ông Luận phải khởi kiện UBND xã Ea Nuôl chứ không phải kiện ông Trần Đức An.

+ Việc ông Luận khởi kiện đòi quyền sử dụng đất, nhưng chỉ giao nộp chứng cứ là bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có bản gốc là chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với Quyết định kháng nghị số 341/QĐKNPTDS ngày 17-4-2015 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Dak Lak với nội dung: Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 02/2015/DSST ngày 19-3-2015 của TAND huyện Buôn Đôn, đình chỉ việc giải quyết vụ án và trả lại đơn kiện cho nguyên đơn.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Trần Văn Luận phải khởi kiện UBND xã Ea Nuôl để yêu cầu giao thửa đất đã mua và đã nộp tiền vào năm 1994.

Luật sư Tạ Quang Tòng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ