A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật ở huyện Krông Búk

08:08 | 30/09/2015

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành, địa phương trong huyện Krông Búk tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ...

... tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Huyện Đoàn tuyên truyền  PBGDPL cho thanh thiếu niên.

Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Huyện Đoàn tuyên truyền PBGDPL cho thanh thiếu niên.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện và phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phổ biến giáo dục pháp luật tại các địa phương và các tổ hòa giải cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trong giai đoạn hiện nay, UBND huyện thường xuyên kiện toàn, củng cố đội ngũ làm công tác PBGDPL. Hiện tại, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện có 26 thành viên, trong đó có 11 thành viên là báo cáo viên pháp luật cấp huyện; 7/7 xã đã thành lập đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật với tổng cộng 43 người. Hằng năm, UBND huyện đều ban hành và triển khai các kế hoạch tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, địa phương; trên cơ sở đó tổ chức các chiến dịch ra quân tuyên truyền pháp luật. Việc tuyên truyền cũng được mở rộng đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Theo ông Ngô Xuân Thiều, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Krông Búk, để công tác PBGDPL phát huy hiệu quả, Phòng Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền các văn bản liên quan đến ngành và lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mỗi cơ quan, đơn vị. Hình thức PBGDPL không ngừng được đổi mới, phát huy tính sáng tạo như: tổ chức các hội nghị, tập huấn; thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức “Ngày pháp luật”; tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở... Thông qua các hình thức này, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật đã được chuyển tải một cách sinh động tới người dân, kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc và cả những bức xúc của người dân.

Cùng với tuyên truyền PBGDPL, Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác hòa giải tại cơ sở. Toàn huyện đã thành lập được 106 tổ hòa giải/106 thôn, buôn với tổng số 600 hòa giải viên. Trong năm 2014, các tổ hòa giải đã thụ lý 133 vụ việc, trong đó đã giải quyết 101 vụ, đạt 95%. Công tác hòa giải đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định trật tự an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, công tác xây dựng tủ sách pháp luật cũng được UBND huyện quan tâm, thực hiện. Hiện nay trên địa bàn huyện có tất cả 10 tủ sách pháp luật, mỗi tủ có khoảng 150 đầu sách. Hằng năm, khi có văn bản luật mới, UBND huyện cập nhật, bổ sung kịp thời các đầu sách, văn bản pháp luật cho các tủ sách nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Ngoài ra, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Huyện Đoàn, TAND huyện, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền PBGDPL đến đông đảo nhân dân. Trong đó nổi lên là lực lượng công an từ huyện đến các xã. Trong 5 năm qua, Công an huyện đã phối hợp xây dựng được 101 tổ an ninh nhân dân, 16 mô hình khu dân cư bình yên, không có tội phạm; tổ chức được 42 buổi phát động quần chúng với gần 7.000 lượt người tham gia; tuyên truyền hàng chục buổi về Luật giao thông đường bộ cho hơn 12.000 lượt giáo viên, học sinh và nhân dân… Thông qua các buổi tuyên truyền vận động quần chúng, Công an huyện đã bóc gỡ 11 đối tượng phản động; đưa 12 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước nhân dân…

Đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch Hội đồng phối hợp tuyên truyền PBGDPL huyện Krông Búk khẳng định: Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, công tác tuyên truyền PBGDPL đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn huyện. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Duy Tiến

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ