A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Cõng" luật về vùng biên

08:16 | 02/11/2015

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh vừa tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho đồng bào các dân tộc buôn Đrang Phốk (xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn) ...

... nhằm nâng cao hơn nữa ý thức cho người dân, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Anh Y Tê BKrông, Bí thư Chi bộ buôn Đrăng Phốk cho biết: “Đây là buôn đồng bào dân tộc thiểu số, nằm lọt thỏm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Yók Đôn, cả buôn có 113 hộ, 468 nhân khẩu, với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vì sống trong vùng lõi rừng, đời sống người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất lúa nước và nhận giao khoán, bảo vệ rừng với Vườn Quốc gia Yók Đôn. Để tiện cho việc đi rừng, mỗi gia đình trong buôn đều có từ 1-2 xe máy, trong đó đa số là xe cũ nát, không giấy tờ, không biển kiểm soát, người điều khiển phương tiện cũng không có giấy phép lái xe. Hằng ngày, trên địa bàn buôn có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi” nên nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn. Được tin cán bộ Phòng CSGT về tuyên truyền nên từ khi mặt trời chưa khuất núi, chúng tôi đã thông báo để các hộ dân tập trung về tại Nhà Văn hóa cộng đồng của buôn để đón đoàn”.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền một số quy định của Luật GTĐB đến với người dân.

 Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền một số quy định của Luật GTĐB đến với người dân.

Theo kế hoạch, mặc dù buổi tuyên truyền phải hơn 19 giờ mới diễn ra nhưng trời vừa nhá nhem tối, bà con đã rục rịch kéo đến chật khuôn viên Nhà văn hóa, trên khuôn mặt ai cũng rạng ngời niềm vui. Thường ngày, vợ chồng chị Bua Kẹo Lào (37 tuổi, dân tộc Lào, trú buôn Đrang Phốk) phải lên nương rẫy đến tối mịt mới trở về nhưng hôm nay được Trưởng buôn thông báo có cán bộ CSGT về tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho bà con và còn tặng quà nữa nên gia đình chị sắp xếp việc nương rẫy để về nhà sớm hơn mọi hôm. Chị Bua Kẹo Lào cho biết: “Ở vùng giáp biên giới, tình trạng thanh - thiếu niên vi phạm Luật GTĐB còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, uống rượu bia say vẫn điều khiển phương tiện… Đây là lần đầu tiên Phòng CSGT tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB tại buôn, qua buổi tuyên truyền sẽ giúp cho bà con nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”.
Sau tiết mục văn nghệ mở màn, người dân trong buôn đã được xem những hình ảnh chân thực về thực trạng giao thông trên địa bàn buôn do cán bộ Phòng CSGT “âm thầm” ghi hình cách đây ít ngày. Khi video được trình chiếu trên màn hình, mọi ánh mắt chăm chú dõi theo từng thước phim, thỉnh thoảng bên dưới lại xì xầm khi nhận ra chính mình là “nhân vật chính” trong đó. Thông qua hình ảnh thực tế đó, cán bộ CSGT đã chỉ ra những hành vi vi phạm Luật GTĐB mà người dân hay mắc phải như: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, chờ vật liệu, nông sản cồng kềnh, uống rượu bia trước khi tham gia giao thông...  Tiếp đó, người dân được xem hình ảnh những vụ TNGT thương tâm mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các hành vi trên. Qua đó họ cũng hiểu được rằng, các lỗi này không những gây nguy hiểm cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông mà còn bị xử phạt rất nặng nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Trong buổi tuyên truyền, cán bộ Phòng CSGT còn giải thích cho người dân hiểu về các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm… thường gặp, qua đó giúp người dân thuận tiện hơn mỗi khi tham gia giao thông. Để tránh sự nhàm chán, tại buổi tuyên truyền người dân còn được tham gia chương trình trả lời câu hỏi liên quan đến các quy định của Luật GTĐB, người nào có câu trả lời nhanh và chính xác sẽ nhận được phần quà là một chiếc mũ bảo hiểm. Đại úy Đậu Đình Thảo - người có kinh nghiệm gần 15 năm “mang luật” về vùng sâu, vùng xa cho biết: “Người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng biên giới hằng ngày còn phải lên nương rẫy đến tối mịt mới trở về nhà nên rất khó để tập trung được đông đủ. Vì thế, các buổi tuyên truyền thường được Phòng CSGT triển khai vào ban đêm hoặc lồng ghép thông qua các buổi họp buôn. Làm cán bộ tuyên truyền là phải kiên trì, bởi để người dân hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB không thể ngày một, ngày hai mà đòi hỏi cả một quá trình lâu dài. Luật GTĐB thì khô khan, trong khi hiểu biết của người dân nơi đây còn hạn chế, vì vậy, cán bộ tuyên truyền phải biết cách vận dụng một cách linh hoạt, gắn với thực tiễn đời sống để người dân hiểu và “thấm” luật”.

Trung tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay TNGT vùng nông thôn đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì vậy, việc tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB sẽ giúp người dân được “mắt thấy tai nghe” hậu quả của việc thiếu ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, qua đó góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất. Nhằm khuyến khích, động viên người dân tham gia đông đủ, Phòng còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ mũ bảo hiểm để tặng cho người dân nghèo trong mỗi đợt tuyên truyền”.

Thế Hùng

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ