A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp gây ô nhiễm: Dân khốn khổ

10:08 | 03/11/2015

Theo đơn khiếu nại của hàng chục người dân ở buôn Cư Juốt,buôn Cư Bang,buôn Cư Die Mnông,thuộc xã Cư Pơng,huyện Krông Buk,tỉnh Đak Lak,phản ánh nhiều năm qua,Công ty Phương Triều Đại chuyên sản xuất cao su đã gây ô nhiễm môi trường cho khu vực này.

Sau nhiều lần khiếu nại, Công ty hứa sẽ giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Hồ đựng nước thải của Công ty Phương Triều Đại là hồ đất.

Công ty TNHH Chế biến mủ cao su Phương Triều Đại (viết tắt: Công ty Phương Triều Đại) có trụ sở tại Buôn Cư Juốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, tỉnh Đak Lak do ông Phạm Văn Phương làm Giám đốc, được cấp phép hoạt động vào ngày 16/12/2008. 

Theo người dân phản ánh và hồ sơ do người dân cung cấp cho Báo Đại Đoàn Kết, thời điểm bắt đầu hoạt động, công ty có làm bản cam kết bảo vệ môi trường và đăng ký tiêu chuẩn bảo vệ môi trường với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đak Lak. Công ty Phương Triều Đại cam kết sẽ thực hiện các biện pháp nhằm triệt tiêu tối đa sự ô nhiễm đến môi trường nước, không khí, đất đai xung quanh từ hoạt động sản xuất mủ cao su của mình.

Trong đó, về môi trường không khí, công ty này cam kết sẽ xây dựng nhà xưởng thông thoáng, trồng cây xanh trong khuôn viên, cách ly nguyên liệu với môi trường xung quanh. Ngoài ra, công ty Phương Triều Đại cam kết sẽ xử lý bằng biện pháp hồ sinh học, được vận hành với 5 bể tràn để đảm bảo nước sau khi được xử lí đạt Loại B theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, những cam kết trên của công ty Phương Triều Đại chỉ được ghi trên giấy chứ trong thực tế, công ty này không được thực hiện” - ông Tôn Đức Tý, ở buôn Cư Ju ốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, cho biết.

Nhiều người dân trong khu vực này phản ánh, công ty Phương Triều Đại không thực hiện xây dựng bể tràn sinh học theo như cam kết mà hầu hết các bể chỉ là hố đất. Nước thải phát sinh từ hoạt động sản xuất không được xử lý mà xả trực tiếp vào đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm của dân cư. 

Việc công ty Phương Triều Đại sản xuất gây ô nhiễm môi trường đã nhiều lần bị người dân trong khu vực khiếu nại lên chính quyền. Người dân ở đây cho biết, sáng ngày 13/4/2009, đại điện chính quyền Buôn Cư Juốt và đại diện chính quyền xã Cư Pơng đã đến công ty Phương Triều Đại làm việc và lập biên bản. Qua ghi nhận tại hiện trường, các bể chứa nước thải của công ty này có đáy và thành là đất, bốc mùi hôi thối ra môi trường xung quanh. Đại diện công ty hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Ngày 20/8/2009, đại diện chính quyền buôn, xã tiếp tục có cuộc làm việc với công ty Phương Triều Đại, yêu cầu công ty này có biện pháp xử lý kịp thời. Đại diện công ty hứa sẽ khắc phục sự cố nêu trên chậm nhất trước ngày 10/9/2009. 

Thế nhưng, từ đó đến nay, năm này trôi qua năm khác, việc xử lý ô nhiễm môi trường vẫn chưa được công ty Phương Triều Đại thực hiện nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này kéo dài phức tạp. Theo nhiều người dân ở khu vực này, hiện nay một số bể tràn của công ty này đã bị rò rỉ nước thải ra môi trường, ảnh hưởng đến đất đai và cây công nghiệp của một số hộ xung quanh.

Hơn nữa, do vị trí công ty Phương Triều Đại nằm cao hơn các khu dân cư nên khi hoạt động khói bụi từ nhà máy bay ra gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của dân cư xung quanh. Bên cạnh công ty là Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề vì ô nhiễm môi trường từ công ty này. Người dân cho biết, có những giờ học cùng thời điểm với hoạt động của nhà máy, học sinh và giáo viên phải ngừng học vì mùi hôi thối quá nhiều. 

Nhiều người dân ở đây cho biết, hiện nay môi trường xung quanh đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi hôi thối từ nước thải bốc ra ngày càng nhiều và bay ra một vùng có bán kính lên đến 5km. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của dân cư sinh sống xung quanh, có thể là mầm mống gây nên những căn bệnh hiểm nghèo cho người dân trong tương lai. Nguyện vọng của người dân ở đây là muốn công ty sớm có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, nếu không thì phải đóng cửa hoặc di dời đi nơi khác.  

 Nguyễn Thịnh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ