A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng chống cháy nổ: Chủ động từ cơ sở

16:08 | 27/10/2016

Với quan điểm “Phòng là chính”, thời gian qua Ban Quản lý chung cư Hoàng Anh Gia Lai (TP. Buôn Ma Thuột) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động ngăn ngừa cháy nổ xảy ra ngay từ cơ sở.

Chung cư Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có tổng diện tích mặt bằng cơ sở là 6.503 m2; gồm 3 khu, mỗi khu có 1 tầng hầm và 18 tầng nổi, có 136 căn hộ. Chung cư được lắp đặt nhiều thiết bị tiêu thụ điện như máy điều hòa, ti vi, tủ lạnh… dễ phát sinh tia lửa điện, sinh nhiệt gây cháy. Bên cạnh đó, trong các hộ gia đình đều có chất dễ cháy, chủ yếu là gỗ, cao su, ga, vải, giấy… Đặc biệt ở khu tầng hầm, nơi dùng để xe ô tô, xe gắn máy với số lượng khoảng hơn 300 chiếc cùng những chất dễ gây cháy như xăng, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.

Anh Nguyễn Phong Nam, Trưởng Ban quản lý chung cư cho biết: “Để phòng ngừa hiểm họa cháy nổ, Ban quản lý đã chỉ đạo thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư – hậu cần tại chỗ”, trong đó tập trung xây dựng lực lượng chữa cháy nòng cốt và đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ chữa cháy”. Theo đó, Ban quản lý đã thành lập Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở với 17 thành viên; hằng năm phối hợp với các đơn vị chức năng của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ, trang bị những kiến thức pháp luật về phòng cháy và chữa cháy cho đội ngũ này. Qua kiểm tra, có 100% đội viên thuần thục các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy, phương pháp bảo quản, sử dụng phương tiện, sẵn sàng tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người do hỏa hoạn gây ra. Để tăng tính chủ động, Đội phòng cháy cơ sở chia thành 6 tổ, gồm: liên lạc, chữa cháy, hướng dẫn người thoát nạn, di chuyển tài sản, cứu thương, bảo vệ, các tổ sẵn sàng phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả khi xảy ra cháy.

Ban Quản lý chung cư kiểm tra hệ thống báo cháy tự động trang bị ở chung cư.

Nhằm phục vụ cho công tác chữa cháy, ngoài việc thiết kế, lắp đặt đầy đủ hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống hút khói…, Ban quản lý chung cư đã trang bị 6 máy bơm nước, bố trí ở tầng hầm, gần các bể chứa nước cùng 64 họng nước, lăng và vòi hệ thống chữa cháy vách tường. Tại các khu vực xung quanh còn đặt 120 bình chữa cháy MT35, MT3 và bình bột chữa cháy MFZL4. Những thiết bị này thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để luôn trong tình trạng hoạt động, vận hành tốt đáp ứng công tác chữa cháy.

 
Chung cư Hoàng Anh Gia Lai là một trong những đơn vị chấp hành tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy. Ngoài Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở được huấn luyện bài bản, hoạt động rất chuyên nghiệp, chung cư còn quan tâm đầu tư trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, xây dựng  các bể nước dự trữ, sẵn sàng cho công tác chữa cháy.          
 
Thượng tá Phạm Văn ChungPhó trưởng Phòng Cảnh sát hướng dẫn chỉ đạo cứu nạn cứu hộ

Việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy cho cư dân sống ở chung cư cũng được đặc biệt coi trọng. Ban Quản lý thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, nhắc nhở các gia đình tuân thủ nghiêm những quy định về phòng cháy chữa cháy. Anh Nguyễn Duy Đức, một hộ dân sống ở chung cư chia sẻ: “Qua tham dự các buổi tuyên truyền chúng tôi không còn lơ là, chủ quan với “bà hỏa” nữa mà ý thức hơn trong việc sử dụng điện, bếp ga trong sinh hoạt hằng ngày. Hiện hầu hết gia đình ở chung cư đều đã trang bị bình cứu hỏa mini, phòng ngừa sự cố hỏa hoạn xảy ra; một số hộ còn sử dụng hệ thống báo rò rỉ khí gas, hệ thống báo cháy tự động bằng pin”.

Ban quản lý chung cư còn thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát hướng dẫn chỉ đạo cứu nạn cứu hộ tổ chức hướng dẫn cho người dân sống ở chung cư những kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp xảy ra cháy nổ, như sử dụng các phương tiện cứu nạn: thang dây, ống tụt, dây thả chậm và nhảy phao hơi... để thoát thân khi có cháy nổ.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ