A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyên truyền trực quan về an toàn giao thông đường bộ: Tác động sâu sắc đến người dân

07:43 | 30/08/2014

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến vùng đồng bào DTTS đang được các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Giao thông đường bộ.

Từ hình chiếu trực quan...

Mới 7 giờ tối, sân UBND xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột) đã đông nghịt người, không chỉ người lớn, bọn trẻ con trong các buôn cũng náo nức chen chân vào để xem hình chiếu do cán bộ, chiến sĩ CSGT đưa đến để tuyên truyền trật tự ATGT. Nhiều chị em có con nhỏ mới 1-2 tuổi cũng tay bồng tay bế đưa con theo để được nghe, xem…, khi máy chiếu bật lên, hàng trăm ánh mắt hướng về phía màn hình theo dõi. Chị H’Nghiêm Êban ở buôn Đung, nhà cách UBND xã chưa đầy 1 cây số, nhưng hay tin có cán bộ về xã chiếu hình nói chuyện về ATGT nên chị đã chuẩn bị bữa tối cho gia đình sớm hơn thường ngày cả tiếng đồng hồ. Chị cho biết, vì có con nhỏ nên chị phải đi trước mọi người để tìm chỗ ngồi ưng ý để nhìn hình ảnh cho rõ ràng. Qua xem phim, chị mới biết là từ trước đến nay chị và nhiều người dân địa phương cũng từng vi phạm các quy định về ATGT như chở quá số người, hàng cồng kềnh hoặc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trong các thôn, buôn. “Biết rồi thì mình không vi phạm nữa” – chị khẳng định. Cũng như nhiều người dân tại xã Cư Êbur, anh Y Phan Êban ở buôn Ea Bông đã từng được nghe nói về Luật Giao thông đường bộ qua các buổi học và thi sát hạch lái xe mô tô, nhưng chưa bao giờ anh được thấy những hình ảnh sinh động về những lỗi vi phạm của người dân như trong buổi tuyên truyền này. Anh chia sẻ: “Mình biết đi xe máy lâu lắm rồi, nhưng chủ yếu đi gần nên ít khi đội mũ bảo hiểm; hôm nay xem hình chiếu mới biết được như thế rất nguy hiểm. Nhìn hình ảnh những vụ tai nạn kinh hoàng, gây chết người do không đội mũ bảo hiểm, mình thấy sợ rồi, từ nay về sau cứ ngồi lên xe máy là mình đội mũ bảo hiểm cho chắc ăn!”.

Một buổi tuyên truyền trực quan về an toàn giao thông tại xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột). Trong ảnh: Người dân hăng hái tham gia phần hỏi đáp có thưởng.

Một buổi tuyên truyền trực quan về an toàn giao thông tại xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột). Trong ảnh: Người dân hăng hái tham gia phần hỏi đáp có thưởng.

Đến trăm nghe không bằng một thấy

Cứ như vậy, thông qua hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh sinh động về người thực, việc thực tại các địa phương, mỗi buổi tuyên truyền của Phòng CSGT Công an tỉnh đã thu hút hàng trăm người đến nghe, xem. Anh Y Niên Niê, xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) bày tỏ, học Luật Giao thông đường bộ với những người dân như anh rất khó nhớ, bởi nó dài dòng, khó hiểu, nhưng xem những hình ảnh của cán bộ ghi lại thì chỉ cần một lần là nhớ mãi, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh trong một buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh trong một buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ

Thực tế cho thấy, mấy năm trở lại đây, đời sống kinh tế ở các vùng đồng bào DTTS không ngừng được nâng lên, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, số phương tiện tham gia giao thông phát triển mạnh, nhất là xe máy. Do đó, việc tuyên truyền về trật tự ATGT cho người dân những vùng này là hết sức cần thiết. Không những được xem những hình ảnh trực quan mà người dân còn được nghe phổ biến những quy định bắt buộc đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông, các mức phạt dành cho từng hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện... đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân. Đặc biệt, việc lồng ghép trong các buổi tuyên truyền có phần hỏi đáp liên quan đến ATGT có thưởng, cứ mỗi câu hỏi nêu lên là hàng trăm cánh tay từ già tới trẻ, kể cả các em học sinh cấp tiểu học cũng trả lời rõ ràng, rành mạch, và mỗi câu đáp đúng sẽ được thưởng 1 chiếc mũ bảo hiểm, nên đã thu hút rất đông mọi người đến với các buổi tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho khoảng 3.500 người dân ở vùng đồng bào DTTS thuộc các huyện Cư Kuin, Krông Pak, Krông Ana, Krông Bông, Cư M’gar và TP.Buôn Ma Thuột, qua đó góp phần giúp người dân có được những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ nhằm từng bước hạn chế các hành vi vi phạm trật tự ATGT tại địa phương.

Phạm Hoàng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ