A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm sao chấm dứt tình trạng dừng đỗ ô tô trái phép tại khu vực nội thành?

10:31 | 17/09/2014

Phương tiện giao thông cá nhân ngày càng gia tăng, nhất là đối với ô tô con, trong khi đó điểm dừng, đỗ xe lại chưa được sắp xếp hợp lý, dẫn tới tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, làm mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông (ATGT).

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện Dak Lak có trên 31.000 ôtô các loại, được xếp vào vị trí 1 trong 10 tỉnh, thành có số lượng ôtô nhiều và tăng trưởng nhanh nhất trong cả nước. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có trên 2.000 ôtô các loại đăng ký mới, bình quân 1 tháng có trên 300 đầu xe. Việc gia tăng loại phương tiện này minh chứng rằng đời sống của người dân địa phương đang từng bước được nâng lên. Đây là tín hiệu vui, đồng thời cũng là nỗi lo đối với cơ quan chức năng là tìm đâu chỗ để ôtô dừng, đỗ bảo đảm ATGT trên các tuyến phố?

Xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, trong khi điểm được phép dừng đỗ lại không có chiếc xe nào.

Xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, trong khi điểm được phép dừng đỗ lại không có chiếc xe nào.

Dạo một vòng trên các tuyến phố Buôn Ma Thuột, không khó bắt gặp hình ảnh rất nhiều ôtô đậu ngang dọc ngay dưới lòng đường, thậm chí trên cả vỉa hè mà ít khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý, nhất là tại các điểm có khu vui chơi giải trí, các quán cà phê, quán nhậu không mấy khi vắng bóng ôtô dừng đỗ lộn xộn. Trong khi đó, trước cổng các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, ngân hàng vào giờ cao điểm và lúc tan tầm, ôtô quay đầu, dừng đỗ ngang dọc, đôi khi chiếm hết nửa phần đường… gây tắc đường cục bộ, khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc. Chị N.T.C (TP.Buôn Ma Thuột) phàn nàn, tầm 16 giờ 30 hằng ngày, khu vực cổng Trường Tiểu học Ngô Quyền, đường Lê Duẩn đông nghẹt người và xe, có khi chị phải chờ đến hàng chục phút mới qua được khỏi cổng trường, nhiều lúc chị phải đi vòng đường khác xa hơn để về nhà chứ không dám ngang qua cổng trường này. Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi dừng, đỗ xe trên đường phố phải sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho người khác khi tham gia giao thông qua khu vực này. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ôtô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Quy định là vậy, nhưng nhiều lái xe vẫn ngang nhiên vi phạm.

Trước thực trạng trên, khoảng cuối tháng 8 năm 2014, cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai lắp đặt biển báo giao thông tại một số tuyến đường. Trước mắt, làm thí điểm trên 6 tuyến phố có lưu lượng dừng, đỗ xe cao: Hai Bà Trưng, đoạn từ Ngã Sáu – Quang Trung - Phan Bội Châu; Y Jút, đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Văn Trỗi; Nguyễn Đình Chiểu, đoạn từ Trường Chinh – Lê Thánh Tông; Lý Thường Kiệt, đoạn từ Nguyễn Công Trứ - Nơ Trang Lơng; Trần Nhật Duật, đoạn từ Ngô Quyền – Phan Chu Trinh; Lê Thánh Tông, đoạn từ Trần Hưng Đạo – Trần Khánh Dư. Theo quy định, khu vực được dừng, đỗ ôtô có sơn màu trắng, bề rộng vạch sơn 10 cm, cách mép bó vỉa hè 1,5 mét và có bảng hiệu chữ P. Việc thí điểm này được triển khai gần 1 tháng nay, nhưng do thói quen tiện đâu đỗ đó nên vẫn còn tình trạng ôtô dừng lộn xộn, trái phép ở ngay các vị trí thí điểm. Chưa kể, ở nhiều khu vực được phép dừng, đỗ lại không có xe nào, nếu có cũng không xếp theo lề lối mà quay đầu lộn xộn, dẫn đến mục đích lập lại trật tự, bảo đảm ATGT ở những khu vực này  gần như phản tác dụng! Mặc dù, mức xử phạt đối với lỗi dừng, đỗ ôtô sai quy định khá cao, chẳng hạn theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP nêu rõ, nếu dừng, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe sẽ bị phạt từ 300 đến 500.000 đồng. Nhưng trên thực tế, việc xử phạt việc dừng, đỗ xe trái quy định vẫn chưa được lực lượng chức năng để mắt đến, nên tình hình vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên.

Trao đổi về vấn đề này, một đại diện UBND TP.Buôn Ma Thuột cho biết, nếu thí điểm thành công ở 6 tuyến phố nói trên sẽ nhân rộng ra các tuyến khác, nhưng để thực hiện được cần sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương và lực lượng xử lý vi phạm xe dừng, đỗ trái phép. Theo đó, thành phố đã có văn bản yêu cầu các phường: Tân Lợi, Thắng Lợi, Thống Nhất, Tân Tiến đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi để người dân được biết; giao Công an thành phố thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Hoàng Tuyết

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ