A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiểm họa từ súng hơi cồn tự chế

14:48 | 30/01/2015

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng người dân tự mua vật liệu về để chế tạo và sử dụng súng hơi cồn vào mục đích săn bắn.

Súng hơi cồn dù được chế tạo đơn giản nhưng lại có khả năng sát thương rất cao, đã có người mất mạng vì súng hơi cồn nên cần sớm ngăn chặn tình trạng sử dụng loại súng này.

Chế tạo dễ dàng

Trong một lần đi công tác ở huyện Krông Bông, tôi ghé thăm H., một người bạn ở xã Yang Mao. Lâu ngày bạn bè không gặp nhau, H. giữ tôi lại bằng được để ăn cơm cùng gia đình. Sau vài chén` nước, H. đi xuống bếp xách ra một khẩu súng hơi cồn rủ tôi ra sau vườn kiếm con gà cải thiện. H. rải gạo kêu gà về ăn. Đàn gà mải mê ăn quên mất mối nguy hiểm đang chờ chực chúng. H. cho cồn và đạn vào súng và ngắm bắn. Đoàng! Một tiếng nổ thất kinh phát ra, đàn gà hốt hoảng nháo nhác bỏ chạy, chỉ còn lại chú gà trống dính đạn nằm giãy đành đạch. H. xách con gà lên, một thủng lớn ở đầu do viên bi gây ra. “Đến thỏ rừng bị bắn còn chết, gà này thì ăn thua gì”, H. khẳng định tính sát thương ghê gớm của súng hơi cồn.

 H. cho biết: Nghe người ta kháo nhau về súng hơi cồn dễ chế tạo nên đã mày mò lên mạng tìm hướng dẫn làm súng. Tưởng khó khăn, H. không ngờ gõ “cách làm súng cồn” vào trang tìm kiếm google đã hiện ra hàng loạt trang hướng dẫn với những Clip hướng dẫn tỉ mỉ từ cách chọn vật liệu cho đến cách làm. Chỉ mất một buổi “nghiên cứu”, anh đã nắm được cơ chế hoạt động của loại súng này.  H. đi ra một vài cửa hàng tìm mua các loại vật liệu như: ống nhựa dẫn nước, ống sắt, keo dán, băng dán, cục nam châm, chiếc bật lửa có rơ le điện, bi sắt của trục xe đạp và một ít cồn 90 độ..., tổng cộng chưa đến 100.000 đồng về bắt tay chế tạo súng; chỉ mất chưa đầy một tiếng đồng hồ là H. đã chế tạo được một khẩu súng hoàn thiện.

Súng hơi cồn thu giữ được tại Công an huyện Krông Bông.

Súng hơi cồn thu giữ được tại Công an huyện Krông Bông.

Hiểm họa khôn lường

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm, những vụ án cố ý gây thương tích do súng hơi cồn gây ra. Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24-12-2014, Nguyễn Võ Đức Nhật (SN 2002, học sinh lớp 7) trú ở thôn 7, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông cầm hai khẩu súng cồn tự chế đi bắn chim. Trên đường đi Nhật gặp một nhóm bạn nên đứng lại rủ nhóm bạn đi cùng. Tại đây, Nhật tra một viên bi ve vào súng làm đạn và cho cồn vào súng nhắm bắn vào cổng của một người dân. Lúc này, Trần Quốc Vương (SN 2003, trú cùng thôn) đi xe đạp ngang qua bị viên bi bắn ra từ súng của Nhật trúng đầu ngã xuống tại chỗ, dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng Vương đã tử vong. Tại cơ quan công an, Nhật khai những khẩu súng này do mình tìm hiểu trên mạng và tự chế để đi bắn chim… Không chỉ có những tai nạn đáng tiếc do súng hơi cồn mà có trường hợp sử dụng súng này để làm phương tiện giải quyết mâu thuẫn.  Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 12-5-2014, do mâu thuẫn với anh rể, Y Dhô Niê (SN 1992, trú buôn Khanh, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk) đã dùng súng hơi cồn bắn anh này gây thương tật 10%. Công an huyện Krông Buk đã tiến hành khởi tố vụ án cố ý gây thương tích và bắt tạm giam Y Dhô Niê.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, chỉ trong năm 2014 đã thu giữ được 541 khẩu súng hơi cồn. Trong đó, ở những huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh thì số lượng súng hơi cồn thu giữ được rất cao như Ea H’leo, Krông Bông, Krông Năng. Đại tá Võ Trung Việt, Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, súng hơi cồn mới chỉ xuất hiện trên địa bàn tỉnh vài năm trở lại đây, nhưng được chế tạo và sử dụng nhiều nhất trong năm 2014. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không chế tạo, sử dụng súng hơi cồn, nếu đã chế tạo thì giao nộp cho lực lượng chức năng, nếu không chấp hành mà bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng sẽ bị xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP  về  Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình. “Anh em trong phòng tịch thu được súng hơi cồn về cũng đã bắn thử, quả thật chúng có khả năng sát thương ghê gớm. Bắn vào cây chuối to mà đạn xuyên qua dễ dàng. Nếu để loại súng này lưu hành tràn lan trong dân sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, việc xử lý súng hơi cồn cũng gặp không ít khó khăn do cách chế tạo dễ dàng, giá rẻ nên phát hiện tịch thu rồi họ có thể chế tạo lại cái khác. Ngoài ra, súng hơi cồn tập trung chủ yếu ở các khu vực vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc xử phạt để răn đe rất khó. Để từng bước giảm tải tiến đến ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động người dân không chế tạo, sử dụng và giao nộp súng cho lực lượng chức năng. Đến nay, đã thu được những kết quả tích cực khi nhiều người dân tự động giao nộp súng và cam kết không tái sử dụng”, ông Việt cho biết thêm.

Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ