A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những người "cõng" luật về Buôn

15:55 | 25/02/2015

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), các cán bộ, ...

... chiến sĩ Tổ Tuyên truyền Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh vẫn ngày đêm thầm lặng... “cõng” luật đến khắp nơi, nhất là những buôn làng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Hành trình “cõng” luật về buôn

Để giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, từ năm 2013 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai chương trình “Luật về buôn” cho người DTTS. Mục đích của chương trình này là đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật GTĐB cho người DTTS bằng các hình thức trực quan sinh động nhằm tác động sâu sắc đến ý thức chấp hành luật của người dân, tạo chuyển biến khi tham gia giao thông. Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ của Tổ Tuyên truyền thuộc Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông của Phòng CSGT vẫn ngày đêm thầm lặng “cõng” luật tới người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Theo Đại úy Đậu Đình Thảo, Đội phó thì phần lớn nguyên nhân xảy ra TNGT xuất phát từ ý thức chấp hành luật của người dân. Vì thế công tác tuyên truyền Luật cho người dân, nhất là đồng bào DTTS được lãnh đạo Công an tỉnh xem là một nhiệm vụ quan trọng. Đại úy Thảo cho hay: “Làm cán bộ tuyên truyền trước hết phải có tâm với nghề và kiên trì, bởi chuyển đổi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân không thể trong ngày một, ngày hai. Trong khi đó, đa số những đợt tuyên truyền của đơn vị đều tổ chức ở những buôn làng xa xôi, cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột cả trăm cây số, chưa kể phải đi liên tục hết nơi này đến nơi khác. Mà luật thì khô khan, nên cán bộ tuyên truyền phải là người nắm chắc luật, biết cách sinh động hóa buổi tuyên truyền để người dân nghe - hiểu - “thấm” luật”.

Người dân xã Ea Dar, huyện Ea Kar tập trung tại sân vận động để nghe CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.

Người dân xã Ea Dar, huyện Ea Kar tập trung tại sân vận động để nghe CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.

Nói cán bộ tuyên truyền phải là người có tâm với nghề cũng đúng, bởi hành trình “cõng” luật về buôn quả là hành trình gian nan, vất vả và đầy thách thức. Kể về những khó khăn và kỷ niệm khó quên trong nghề, Thượng úy Nguyễn Văn Hiển, cán bộ Tổ tuyên truyền tâm sự: “Việc xe cộ đi qua ngầm bị mắc lầy phải nhờ người dân kéo, hay đi sớm về muộn là chuyện bình thường với lính tuyên truyền. Tôi nhớ nhất lần đi tuyên truyền ở buôn Cuah (xã Ea Na, huyện Krông Ana), hôm ấy trời mưa tầm tã, anh em trong đơn vị nghĩ chắc bà con chẳng ai tới. Thế mà khi mưa vừa ngớt, bà con đến dự đông nghịt. Nhiều người không có chỗ ngồi đứng tràn ra cả ngoài bất chấp mưa lạnh, khiến anh em trong đội vừa xúc động, vừa vui sướng. Với chúng tôi, việc giúp bà con nâng cao được ý thức chấp hành luật, từ đó giảm thiểu được TNGT là vui và hạnh phúc nhất rồi”. 

Thời gian các chiến sĩ Tổ Tuyên truyền thường tiếp xúc với bà con vào lúc trời tối. Thế nhưng để chuẩn bị hình ảnh công chiếu cho bà con xem các anh phải mất một ngày vất vả trước đó, từ việc ghi hình ngẫu nhiên người dân tham gia giao thông, chắt lọc hình ảnh và dựng hình theo nội dung tuyên truyền. Buổi tuyên truyền thường bắt đầu từ chương trình giao lưu, trò chuyện, thông báo về tình hình trật tự ATGT trên toàn tỉnh nói chung và địa phương nói riêng. Không khí buổi giao lưu càng thêm cởi mở hơn khi những hình ảnh vi phạm về Luật GTĐB được trình chiếu. Bà con ai nấy xôn xao, bàn tán về những lỗi vi phạm được Tổ tuyên truyền quay lại ngẫu nhiên từ buổi sáng. Đó là hình ảnh những thanh niên chở 3, chở 4 trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, hay hình ảnh chiếc xe máy cày chở hàng hóa cồng kềnh với nhiều người ngồi vắt vẻo phía trên... Ai cũng ngạc nhiên vì đó là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc thường xuyên xuất hiện hằng ngày ở khắp buôn làng… Chỉ đến khi được xem hình ảnh và cán bộ tuyên truyền giải thích thì đa số người dân mới biết mình đã vi phạm Luật GTĐB. Bên cạnh đó, tư liệu về các vụ TNGT thảm khốc, hậu quả từ việc không chấp hành luật giao thông cũng được công chiếu để bà con thấy được tác hại của việc vi phạm pháp luật. Những hình ảnh đẹp của người tham gia giao thông cũng được các anh ghi lại để biểu dương, khích lệ bà con chấp hành cho tốt. 

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Ngoài tuyên truyền luật theo hình thức nói truyện trực tiếp, phát tờ rơi thì việc tổ chức giao lưu văn nghệ, đố vui có thưởng, chiếu phim tư liệu… cũng là những nét mới, sáng tạo trong công tác phổ biến luật của Tổ. Trọng tâm của chương trình “Luật về buôn” là nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS nên với những buổi tuyên truyền ở buôn làng, Tổ sẽ cử cán bộ giao lưu, trò chuyện, giải đáp câu hỏi cho bà con bằng chính ngôn ngữ của người dân bản địa nhằm tạo sự gần gũi, thân mật và tương tác hai chiều, nhờ đó mà hiệu quả buổi tuyên truyền cũng tăng lên đáng kể. Trong năm 2014, Tổ tuyên truyền đã vận động được 4 đơn vị bảo hiểm tự nguyện hỗ trợ 180 chiếc mũ bảo hiểm để làm quà trong phần thi hỏi đáp về những kiến thức cơ bản Luật GTĐB, tạo niềm hứng khởi cho bà con mỗi khi tham gia nghe phổ biến luật. Thiếu tá H’Donna Êban, cán bộ Tổ Tuyên truyền cho hay: “Khi được giao lưu bằng tiếng mẹ đẻ, bà con phấn khởi lắm, những điều bà con ngại không dám thắc mắc thì trò chuyện với riêng mình. Người dân vùng xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nghe nói có cán bộ CSGT về tuyên truyền luật giao thông là tới xem rất đông, đó cũng là động lực giúp chúng tôi hoàn thành công việc tốt hơn”. 

Xem lại những hình ảnh không đẹp khi tham gia giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, nghe điện thoại khi lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu của bà con trong buôn, chị Amí Thuận (buôn Chàm B, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) bộc bạch: “Tham gia buổi tuyên truyền được nghe cán bộ phổ biến luật, chúng tôi có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá để giữ an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Các chiến sĩ CSGT rất nhiệt tình và gần gũi với bà con, ai cũng mong sẽ có thêm nhiều buổi tuyên truyền hơn nữa về buôn làng để bà con nghiêm chỉnh chấp hành luật”. 

Theo Trung tá Ngô Văn Cường - Phó Trưởng Phòng CSGT, “Luật về buôn” là hoạt động thường xuyên của đơn vị đến các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài tuyên truyền Luật GTĐB, Phòng PC67 còn lồng ghép công tác phát động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy đây mới là năm thứ 2 triển khai mô hình “Luật về buôn” nhưng đã đạt được những hiệu quả nhất định và nhận được sự đánh giá cao từ chính quyền địa phương, lãnh đạo các cấp. Điều đáng mừng là từ các hình thức tuyên truyền, kiến thức về Luật GTĐB, văn hóa giao thông đã lan tỏa và tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến ý thức của nhiều đối tượng trong xã hội. Nhờ vậy, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 đã giảm cả 3 tiêu chí. Đó là niềm động viên, khích lệ to lớn đối với lực lượng CSGT nói chung và những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm “cõng” luật đến với người dân nói riêng.

Hồng Chuyên

 

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ