A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ mô hình "phòng ngừa, quản lí, giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng"

07:16 | 02/03/2015

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cùng sự tham gia tích cực, ...

... đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, mô hình “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật (VPPL) dựa vào cộng đồng" ở xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) đã được triển khai có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Những năm trước đây, tình hình trẻ chưa thành niên VPPL tại xã Tân Hòa diễn ra khá phức tạp. Một số em do kém hiểu biết về pháp luật đã bị các đối tượng xấu rủ rê, ăn chơi đua đòi, tiêm nhiễm các thói hư tật xấu rồi sa vào tệ nạn xã hội. Một số khác vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ và sự buông lỏng quản lý của nhà trường, dẫn đến các hành vi như cố ý gây thương tích, vi phạm kỷ luật, trộm cắp tài sản..., gây mất ANTT trên địa bàn xã. Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch 530KH-CAH (ĐT) ngày 21-6-2012 của Công an huyện Buôn Đôn về việc xây dựng mô hình điểm về “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trợ giúp người chưa thành niên VPPL dựa vào cộng đồng”, xã Tân Hòa đã tiến hành khảo sát lập danh sách các trẻ chưa thành niên VPPL trên địa bàn để theo dõi, quản lý.

Để triển khai mô hình có hiệu quả, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, đặt công tác tuyên truyền, PBGDPL cũng như nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm là nhiệm vụ then chốt. Với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", Ban chỉ đạo đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chủ động bám sát, nắm bắt kịp thời những biểu hiện VPPL của thanh thiếu niên, từ đó kịp thời cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các em trở thành người tốt. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã cũng đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt các hành vi trộm cắp, đánh bạc, cố ý gây thương tích, vi phạm luật giao thông và tăng cường quản lý về nội dung, thời gian của trẻ chưa thành niên tại các tụ điểm Internet trên địa bàn... Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng ban tự quản các thôn, buôn cũng xây dựng nhiều hoạt động giúp đỡ các đối tượng VPPL bằng nhiều hình thức như: vận động trẻ chưa thành niên đã bỏ học tham gia các lớp tập huấn về mô hình làm ăn kinh tế tại xã hoặc tham gia vào các hoạt động của đoàn thanh niên tại thôn buôn, tổ chức tu sửa nhà cửa cho một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,...

Cán bộ công an xã cùng đại diện ban tự quản thôn buôn, nhắc nhở, động viên một trẻ chưa thành niên VPPL (người ở giữa) trên địa bàn xã

Cán bộ công an xã cùng đại diện ban tự quản thôn buôn nhắc nhở, động viên một trẻ chưa thành niên VPPL (người ở giữa) trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Minh Giáp, Trưởng Công an xã Tân Hòa cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện, mô hình “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trợ giúp người chưa thành niên VPPL dựa vào cộng đồng” ở xã Tân Hòa đã phát huy hiệu quả với hàng chục lượt thanh thiếu niên được giáo dục, cảm hóa, trở thành người có ích cho xã hội. Điển hình như trường hợp của Đinh Nhất C. (SN 1997) ở thôn 13 do thiếu sự quản lý giáo dục của cha mẹ nên đã bị bạn xấu rủ rê, bỏ học, ăn chơi lêu lổng. Vì thiếu tiền tiêu xài, C. đã lẻn vào nhà người dân trong thôn trộm cắp tài sản nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Hay như trường hợp Lý Kim T. (SN 1999) người dân tộc Dao, ở thôn 3, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã “nổi tiếng” khắp xã nhờ các “thành tích bất hảo” như đánh nhau, gây gổ, trộm gà, bắt chó...  Sau những hành vi VPPL nói trên, cả T. và C. đều được đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương. Nhờ lực lượng công an xã và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên gần gũi, phân tích, răn dạy những điều hay lẽ phải nên T. và C. đã nhận ra sai phạm của mình và quyết tâm sửa chữa. Đến nay, C. đã tiếp tục công việc học tập và trở thành con ngoan trò giỏi, còn T. đã theo nghề xây dựng, tu chí làm ăn phụ giúp gia đình. Ông Hồ Quốc Trị (người dân thôn 3, xã Tân Hòa) chia sẻ: "Nhờ mô hình “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trợ giúp người chưa thành niên VPPL dựa vào cộng đồng”, tình trạng trộm cắp vặt, gây gổ đánh nhau, hay tụ tập quậy phá của một số thanh thiếu niên ở các thôn xóm đã được khắc phục. Người dân cũng đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người làm cha, làm mẹ trong việc dạy bảo con cái không sa vào các thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội".

“Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn, nhân rộng các biện pháp giáo dục hiệu quả và triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên trên địa bàn xã. Đồng thời chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục vận động người dân luôn tự giác, gương mẫu trong mọi việc và thường xuyên quan tâm, giáo dục con em mình chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội”.- ông Giáp cho biết thêm.

 Phạm Hồng

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ