A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người lính trinh sát hết mình vì nhiệm vụ

07:40 | 11/01/2014

Người sĩ quan công an ấy không muốn kể về hai lần rủi ro trong lúc thi hành nhiệm vụ bởi theo anh đã là lính trinh sát phòng, chống ma túy thì bất kỳ ai cũng hành động như mình khi đối mặt với tội phạm.

Đồng đội của anh kể lại rằng, cả hai lần tai nạn nghề nghiệp đều vào tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Lần thứ nhất là vào tháng 1-2012, khi truy bắt đối tượng mua, bán ma túy Trần Tấn Thăng tại địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Trước đây, địa bàn hoạt động của đối tượng Thăng là huyện Krông Pak và từng bị ngành chức năng đưa đi cai nghiện tập trung. Khi cai nghiện về, Thăng vẫn chứng nào tật ấy. Bị lực lượng chức năng truy quét gắt gao, Thăng “dạt” về TP. Buôn Ma Thuột hòng tránh sự truy đuổi. Sau một thời gian ròng rã theo dõi, nắm rõ quy luật hoạt động của tên Thăng, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lên phương án bắt. Anh và một đồng đội được giao nhiệm vụ bám sát đối tượng, các mũi trinh sát, tổ phục kích nấp sẵn gần đấy để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Khi tên Thăng đang thực hiện hành vi bán ma túy, lập tức anh và đồng đội ập tới bắt. Biết khó khoát thỏi, đối tượng Thăng điên cuồng chống trả quyết liệt. Các chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, khi lập kế hoạch, tổ chức triển khai lực lượng phá án, các thành viên trong đội trinh sát đều biết đối tượng Thăng bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Mọi người ngầm nhắc nhở nhau cẩn thận, tuy nhiên trong quá trình vật lộn với đối tượng thì cả anh và tên Thăng đều bị xây xát nặng.

Trao đổi  nghiệp vụ  với lãnh đạo Phòng  Cảnh sát  điều tra  tội phạm  về ma túy.
Trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Lần thứ 2 xảy ra tai nạn cách đây khoảng một tháng (ngày 6-12-2013) khi truy bắt đối tượng Hồ Thị Mai đang trên đường vận chuyển ma túy từ TP. Buôn Ma Thuột về tỉnh Quảng Nam tiêu thụ. Đối tượng Mai là một con nghiện nặng và bị lây nhiễm HIV từ chồng. Qua theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, anh và đồng đội dùng xe máy bám theo chiếc xe đò xuất phát từ bến xe phía Bắc (TP. Buôn Ma Thuột) chở Thị Mai đi Quảng Nam. Đến vị trí thích hợp, hai trinh sát yêu cầu tài xế dừng xe lại để bắt đối tượng đang tàng trữ ma túy. Xe vừa dừng, anh nhanh chóng tiếp cận, khống chế đối tượng thì bất ngờ bị Thị Mai cắn mạnh vào mạn sườn bên phải. 

Cũng như nhiều đồng đội công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm  khi đối mặt với đối tượng phạm tội, anh chỉ suy nghĩ một điều là sớm bắt đối tượng về quy án. Nếu để đối tượng tẩu thoát hoặc phi tang tang vật không chỉ có lỗi với đồng đội mà còn có tội với nhân dân. Bởi muốn bắt loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Anh bộc bạch: “Đấu tranh với bọn tội phạm đã khó nhưng có lẽ để chiến thắng với chính bản thân mình còn khó khăn gấp bội. Bởi chỉ cần một chút lung lay ý chí, bị đồng tiền cám dỗ sẽ bị bọn tội phạm lợi dụng, trở thành kẻ tiếp tay cho tội ác”. Với anh, đấu tranh để vượt qua nỗi sợ hãi khi biết mình bị phơi nhiễm HIV trong lúc làm nhiệm vụ cũng không dễ dàng. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Công an tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh động viên, tư vấn, cảm giác lo âu, thấp thỏm dần qua đi. Anh quyết định không cho bố mẹ biết về chuyện 2 lần mình  bị rủi ro trong lúc đối đầu với kẻ ác vì không muốn họ thêm lo lắng.

Theo thống kê của ngành Công an, từ khi thành lập lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy, toàn quốc có 18 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, hơn 100 người bị phơi nhiễm HIV trong quá trình  tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Tại Dak Lak trong 3 năm 2011-2013 có 4 lượt cán bộ, chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV do tai nạn nghề nghiệp, trong đó người lính trinh sát kể trên 2 lần bị phơi nhiễm. Ghi nhận tinh thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, lãnh đạo Công an tỉnh đã thăm hỏi, động viên và khen thưởng kịp thời; đồng thời phát động toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng học tập tinh thần quả cảm và ý chí tiến công tội phạm của anh. “Theo quy định, trong thời gian điều trị chống phơi nhiễm HIV sẽ được nghỉ ngơi một thời gian, nhưng anh lại xung phong tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Những chuyên án anh trực tiếp tham gia là cuộc đấu trí căng thẳng, kéo dài ròng rã. Mỗi chuyên án là một lần đối mặt với nguy hiểm, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng lần nào anh cũng vượt qua và cùng đồng đội giành những chiến công mới., thượng tá Hoàng Tùng Diễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết thêm.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đặng Gia Duẩn cho biết, tinh thần tiến công phòng, chống tội phạm sau lần tai nạn nghề nghiệp cần được nghỉ ngơi nhưng vẫn xung phong nhận nhiệm vụ như của người chiến sĩ ấy là không nhiều. Đây là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài đề nghị Đoàn thanh niên Công an tỉnh khen thưởng đột xuất, Tỉnh Đoàn Dak Lak còn đề nghị Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm.

Gia Nguyên

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ